Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nghề nghiệp phổ biến nhất trên thị trường lao động dưới tác động của kỷ nguyên số
04:17 PM 24/07/2018
(LĐXH) - Nhằm tìm ra phương thức, giải pháp để xác định, thu thập và dự báo cung cầu về việc làm phổ biến trên thị trường lao động trong nước và quốc tế, trong 2 ngày 24-25/7 tại thành phố Huế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo quốc tế “Nghề phổ biến nhất trên thị trường lao động hiện nay và sự biến động dưới tác động của kỷ nguyên số - vai trò của tổ chức dịch vụ việc làm công”.

Hội thảo thu hút hơn 40 đại biểu trong và ngoài nước, thuộc các tổ chức dịch vụ việc làm của các nước châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, công ty chuyên về hoạt động dịch vụ việc làm...

Đại biểu chủ trì Hội thảo

Hiện nay, xu hướng toàn cầu hoá thị trường lao động và những tác động của kỷ nguyên số đã làm tăng nhu cầu về dữ liệu nghề nghiệp có thể so sánh được trên toàn cầu nhưng vẫn có sự khác biệt về các cách phân loại ngành nghề giữa các nước. Trước thực tế này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận định, các tổ chức dịch vụ Việc làm Công (PES) cần có cách phân loại càng gần với tiêu chuẩn phân loại nghề quốc tế (ISCO) càng tốt. Việc phân loại nghề được sử dụng cho mục đích thu thập và phổ biến thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như tổng điều tra dân số, điều tra lực lượng lao động và các khảo sát hộ gia đình. Đặc biệt, PES muốn thu thập thêm thông tin mô tả hoặc thông tin đã được mã hóa về nội dung công việc, những kỹ năng cần thiết, cũng như các mối liên kết với khung năng lực quốc gia và những mô tả chi tiết hơn về các nghề. Các loại thông tin này đều phục vụ cho việc hướng dẫn và đào tạo nghề, phát triển các chương trình dạy nghề, dịch vụ việc làm hoặc phân tích các nhu cầu nghề nghiệp cụ thể. 

Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia trong và ngoài nước chuyên về hoạt động dịch vụ việc làm

Bà Christine Malecka, Cố vấn cấp cao của Hiệp hội dịch vụ việc làm công thế giới cho rằng, có hàng ngàn nghề nghiệp trên thị trường lao động hiện nay và rất khó để có thể thu thập được hết thông tin của chúng và cũng rất khó để đánh giá kỷ nguyên số ảnh hưởng tới việc làm ở mức độ nào. Vì vậy, việc lựa chọn các nghề phổ biến nhất có thể là cách tiếp cận tốt nhất mà PES có nhiệm vụ phải thực hiện.

Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong kỷ nguyên số đã có tác động to lớn tới thị trường lao động. Các thành tựu mới của khoa học - công nghệ được ứng dụng để tối ưu hóa quá trình sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng và quản lý, quản trị... Với việc tăng cường tự động hóa và ứng dụng số hóa trong quá trình sản xuất, tài nguyên thiên nhiên, lao động phổ thông với chi phí thấp ngày càng mất dần lợi thế; sản xuất đang chuyển dịch dần từ các nước có nhiều lao động phổ thông và tài nguyên sang những nước có nhiều trung tâm nghiên cứu, phát triển, nhiều lao động có kỹ năng, chuyên môn cao và có nhiều thị trường tiêu thụ. Do vậy, việc làm trên thị trường sẽ có nhiều thay đổi, có nghề mất đi nhưng cũng có nhiều nghề mới xuất hiện, tính chất nghề bị thay đổi bởi khoa học công nghệ...

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp nhấn  mạnh: Thông qua hội thảo, Việt Nam mong muốn được học hỏi được kinh nghiệm của các nước trong việc tổ chức, vận hành hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm để điều tiết thị trường lao động tốt hơn, sẽ có thông tin về những xu hướng việc làm trong kỷ nguyên số làm cơ sở để thiết kế các chính sách khuyến khích, hỗ trợ tạo và tìm việc làm, quản lý di cư và di chuyển lao động, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động.

Các chuyên gia tham gia thảo luận về các nội dung liên quan đến thị trường lao động thời điểm hiện tại

Mục tiêu của Hội thảo là đưa ra các sáng kiến, giải pháp và chiến lược sáng tạo nhằm giải quyết tốt hơn việc thay đổi nghề nghiệp phổ biến nhất trên thị trường lao động dưới tác động của kỷ nguyên số trong quá trình triển khai các hành động, chương trình và giải pháp phù hợp với người tìm việc và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; Mang lại các ý tưởng về cách giải quyết vấn đề và những thách thức chủ yếu phải đối mặt trong quá trình phát triển này thông qua các bài thuyết trình của đại diện các PES, cũng như các diễn giả đến từ các tổ chức khác về những điển hình tốt trong thực tiễn; Tìm hiểu các phương pháp và những cách làm hiệu quả trong thực tiễn; Cung cấp một diễn đàn và khả năng kết nối cho các thành viên hiện tại của WAPES, các thành viên tiềm năng mới và những nhân tố chủ chốt trong lĩnh vực lao động và việc làm; Thúc đẩy việc trao đổi với các đối tác tiềm năng để phát triển các sáng kiến trong khu vực.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia, đại biểu tham dự hội thảo
Đây cũng là cơ hội tốt để tất cả các nước cùng chia sẻ chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm để đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động dịch vụ việc làm công phát triển, hòa nhập, không rào cản và dựa trên quyền lợi của các bên.


Hà Giang


TAG: thị trường lao động kỷ nguyên số Nghề Nghiệp dịch vụ việc làm
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm