Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nghệ An xây dựng mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”
10:59 AM 12/04/2023
(LĐXH)- UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng các mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại huyện Con Cuông, Nghi Lộc và tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình trên tại các huyện Quỳ Hợp và Hưng Nguyên.
UBND tỉnh Nghệ An ngày 10/4 đã ban hành Kế hoạch số 243/KH-UBND về việc thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2023. 
Về nhiệm vụ và giải pháp trọng tậm, UBND tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng các mô hình “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại huyện Con Cuông, Nghi Lộc và tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình trên tại các huyện Quỳ Hợp và Hưng Nguyên; phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu xây dựng mô hình “Doanh nghiệp tham gia phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”.
Phối hợp và tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại cộng đồng” tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương và Quỳ Châu.
Các cơ quan, đơn vị nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ; đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.
Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện “Tháng hàng động vì bình đằng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” từ 15/11 đến 15/12 năm 2023 có hiệu quả, sáng tạo, thích ứng với điều kiện, tình hình cụ thể.
Giao Sở Lao động - Thương bình và Xã hội phối hợp với UBND huyện Thanh Chương tổ chức điểm Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại huyện Thanh Chương; thời gian dự kiến khoảng từ 10 - 15/11/2023.
UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra về công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ; căn cứ theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chủ động triển khai thực hiện theo quy định.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, vai trò tham gia, phối hợp của các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong việc nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về bình đẳng giới.
Thực hiện tốt cơ chế, chính sách bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trên các lĩnh vực có liên quan. Thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, đề án, dự án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp.
Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030, trong đó tập trung các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ.
Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới; chương trình phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới; đánh giá kết quả thực hiện các mô hình về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2023 nhằm đánh giá thực kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện Chiến lược, chương trình bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã đề ra.
Tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới và VSTBPN trong các cấp học, trường học trên địa bàn. Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới./.
Hồng Hà
TAG: bình đẳng giới phòng chống bạo lực
Tin khác
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
Hà Nội: 3 tháng đầu năm 2024, hơn 30 nghìn lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Quảng Trị đề xuất xây dựng Đền thờ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trợ giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội phục hồi, hoà nhập và phát triển bình đẳng
Bắc Giang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người có công