Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nghệ An triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả mục tiêu về bình đẳng giới
10:41 AM 18/08/2020
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ và giải pháp kịp thời, hiệu quả.
Theo đó, Nghệ An tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (BĐG và VSTBPN). Thúc đẩy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 29/5/2019 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng các kế hoạch, đề án trong đó chú trọng tới việc thúc đẩy tỷ lệ cán bộ nữ trong cơ cấu Ban Thường vụ cấp ủy và tổ chức đảng các cấp; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thực hiện biện pháp bảo đảm BĐG đối với nữ cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020; đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo quản lý, quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng ở các cấp cơ quan, đơn vị.
Hình ảnh tại Lễ phát động Tháng hành động vì BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới 2019 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức
Lồng ghép các chỉ tiêu về BĐG trong chương trình của sở, ngành, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương hoàn thành 7 mục tiêu, 24 chỉ tiêu của Chương trình quốc gia về BĐG và VSTBPN giai đoạn 2011 – 2020.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về BĐG và VSTBPN và Kế hoạch truyền thông về BĐG trong lĩnh vực chính trị hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổ chức thực hiện “Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” từ ngày 15/11 – 15/12 đạt hiệu quả.
Cùng với đó, huy động các nguồn lực và đảm bảo ngân sách nhà nước cho công tác BĐG và VSTBPN; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước phân bổ cho lĩnh vực này. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện các văn bản của Trung ương và tỉnh về lĩnh vực BĐG và VSTBPN.
Theo UBND tỉnh Nghệ An, kế hoạch trên có mục đích tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác BĐG và VSTBPN; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, của mỗi cá nhân, từng gia đình và cả cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về BĐG và công tác cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về BĐG và VSTBPN; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BĐG, đặc biệt là truyền thông thúc đẩy BĐG trong lĩnh vực chính trị. Huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020, phù hợp với yêu cầu quản lý của từng cấp, ngành, lĩnh vực, địa bàn đối với vấn đề BĐG và VSTBPN trên địa bàn tỉnh; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các vấn đề trọng tâm về BĐG và các giải pháp mang tính chiến lược trong giai đoạn 2021 – 2030.
Các tầng lớp nhân dân Nghệ An diễu hành vì BĐG
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Sở LĐTB&XH đã triển khai nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, chương trình liên quan tới công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Phối hợp tham mưu lồng ghép các chỉ tiêu về bình đẳng giới trong chương trình công tác, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp rà soát, sửa đổi, điều chỉnh một số chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới cho giai đoạn 2016 - 2020 phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển trong nước, quốc tế, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; phối hợp thực hiện công tác thống kê số liệu có tách biệt theo giới tính trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
Cơ quan thường trực Ban VSTBPN tỉnh hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động truyền thông về công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8/3; Ngày quốc tế hạnh phúc, Tháng hành động phòng chống bạo lực gia đình; Ngày Gia đình Việt Nam; Tháng hành động vì trẻ em; phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh thực hiện 01 phóng sự về kết quả công tác cán bộ nữ.
Tổ chức Hội thảo “Nội dung giải pháp nâng cao tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý và đại biểu cơ quan dân cử cấp huyện” tại huyện Quỳnh Lưu với sự tham gia của Ban VSTBPN các huyện, thị lân cận và Ban VSTBPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.  
Sở LĐTB&XH tỉnh cũng đã phối hợp liên ngành, chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương tổng hợp số liệu, xây dựng báo cáo về tổng kết thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 – 2020. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các mô hình BĐG như: “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ”, “Câu lạc bộ nữ doanh nhân”, “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh”... Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn cho 250 cán bộ công đoàn huyện Tân Kỳ về công tác BĐG; tổ chức tập huấn về chính sách, pháp luật bình đẳng giới tại các huyện: Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Đô Lương.
Có thể khẳng định, công tác BĐG ở Nghệ An ngày càng được nâng cao chất lượng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận; từ đó góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra và Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh./.
Hồng Minh
TAG: bình đẳng giới trao quyền cho phụ nữ
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin