An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nghệ An phát huy vai trò của người cao tuổi
09:43 AM 23/12/2020
(LĐXH)- Dưới sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến nay các cấp, các ngành và toàn xã hội đã có sự chuyển biến trong nhận thức về việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ và đạo lý “kính lão, trọng thọ”.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, kết quả thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020 tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được tham gia đầy đủ các hoạt động của xã hội, bảo đảm phát huy đầy đủ vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp đối mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghệ An đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người cao tuổi nhất là trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, tại cơ sở trợ giúp xã hội.
Người cao tuổi Nghệ An tham gia Hội thi người cao tuổi "sống vui - sống khỏe" do địa phương tổ chức
Người cao tuổi được chăm sóc đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần. Cụ thể, hằng năm vào dịp Tết nguyên đán, để thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “kính lão, trọng thọ”, tỉnh Nghệ An luôn quan tâm công tác chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi. Năm 2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số: 4719/QĐ-UBND ngày 3/11/2013 về việc chúc thọ người cao tuổi nhân dịp Tết nguyên đán hằng năm trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2013-2020 đã có 335.871 lượt người cao tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ với kinh phí thực hiện là 69,121 tỷ đồng.
Công tác trợ cấp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi trên 80 tuổi, người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 69.827 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Trong đó có 35 người cao tuổi hưởng trợ cấp tại các cơ sở trợ giúp xã hội và 69.792 người cao tuổi nhận trợ cấp tại cộng đồng.
Công tác xóa nhà tạm bợ, dột nát cho người cao tuổi là người có công, người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm thực hiện. Giai đoạn thực hiện xóa nhà tạm và sửa chữa nhà hư hỏng cho 8.957 hộ có người cao tuổi với số tiền 53.738 triệu đồng.
Việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi được tỉnh quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Bình quân hàng năm có 92% số người cao tuổi trên địa bàn có thẻ BHYT, trong đó có 76% là thẻ BHYT được cấp và 16% là thẻ BHYT người cao tuổi tự mua.
Số người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi, khám sức khỏe định kỳ trong giai đoạn 2013-2020 là 1.366.858 lượt người, trong đó có 947.987 lượt người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ.
Hằng năm, Hội Người cao tuổi phối hợp với các bệnh viện, trạm y tế thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” để khám sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi. Trong giai đoạn 2013-2020 đã có 440.342 lượt người cao tuổi được khám miễn phí các bệnh về mắt, trong đó có 62.953 lượt người cao tuổi được điều trị các bệnh về mắt, được mổ thay thủy tinh thể với tổng số tiền 212.307 triệu đồng.
Công tác động viên, thăm hỏi những người cao tuổi bị ốm đau, hoạn nạn, gia đình có người cao tuổi qua đời là việc làm được các cấp hội thường xuyên quan tâm thực hiện. Theo đó, số lượt người cao tuổi được thăm hỏi là 264.201 với kinh phí thực hiện 22,959 tỷ đồng.
Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 11.860 CLB người cao tuổi (CLB dưỡng sinh, thái cực trường sinh, thức vũ kinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, thơ, văn nghệ…), thu hút 221.992 người cao tuổi tham gia.
Từ năm 2013 đến nay, cứ 2 năm 1 lần, Ban công tác người cao tuổi tỉnh tổ chức giải thể thao người cao tuổi. Hội Người cao tuổi phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao hàng năm cử các vận động viên bóng chuyền hơi, cờ tướng tham gia thi đấu toàn quốc do Tổng Cục TDTT và Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp tổ chức và đoàn Hội người cao tuổi Nghệ An luôn đạt thứ hạng cao.
Thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 2/8/2016 về phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 550/KH-UBND ngày 15/9/2017 về việc thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB này trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2020.
Toàn tỉnh hiện có 149 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, trong đó có 88 CLB được tài trợ thành lập và 61 CLB được xây dựng mới. Các CLB tổ chức sinh hoạt thường kỳ hàng tháng, tổ chức hoạt động có hiệu quả trong chương trình xoá đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ, hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, văn nghệ, thể dục - thể thao, vận động thực hiện các chính sách...
Công tác phát huy vai trò người cao tuổi cũng được Nghệ An hết sức  quan tâm thực hiện. Hiện nay có 36.391 người cao tuổi tham gia công tác xã hội từ tổ trưởng trở lên (Đảng, chính quyền, đoàn thể, khuyến học, thanh tra nhân dân, hòa giải). Ngoài ra có 22.014 người cao tuổi tham gia phòng chống tội phạm, trật tự trị an, vì an ninh Tổ quốc, cung cấp nhiều tin quan trọng cho các cơ quan chức năng.
Phát huy tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già”, Người cao tuổi còn tham gia làm kinh tế, cải thiện đời sống, ngoài ra có 65.955 người cao tuổi còn làm chủ trang trại, doanh nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, phát triển kinh tế địa phương và trong đó có 3.245 người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
Phát huy những kết quả đạt được từ thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013 – 2020, Nghệ An tiếp tục ban hành Chương trình hành động quốc gia cho giai đoạn 2021 – 2030 và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Theo đó, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt Luật Người cao tuổi, các chính sách xã hội khác đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân vê công tác bảo vệ, chăm sóc và phụng dưỡng người cao tuổi; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao – Gương sáng” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi hoạt động và tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ xã hội cơ bản; khuyến khích người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, tinh thần, phát huy tài năng, trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của người cao tuổi trong việc tham gia các hoạt động xã hội, kinh tế. Tiếp tục triển khai thực hiện tổ các chính sách của nhà nước và của tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao… và tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người cao tuổi; lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hỗ trợ cho các hộ nghèo có người cao tuổi vươn lên thoát nghèo./.
Hồng Minh
TAG: người cao tuổi Nghệ AN chăm sóc người cao tuổi
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024