Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Nghệ An huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em
02:30 PM 13/07/2020
(LĐXH)- Trong những năm qua, tại Nghệ An, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và huy động các nguồn lực để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Đến nay, đã có hàng trăm ngàn trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ thông qua việc xây dựng nhà ở, tặng quà, cấp học bổng, xe đạp, xe lăn, trẻ em bị khuyết tật được phẫu thuật miễn phí… Những việc làm đó đã giúp các em thắp lên niềm tin, nghị lực và tạo điều kiện cho các em có cơ hội phát triển hòa nhập cộng đồng như bao trẻ em khác. Nhờ vậy, trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung ngày càng được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục tốt hơn, các quyền cơ bản của trẻ em được bảo đảm.
Cụ thể, tháng 6 – “Tháng hành động Vì trẻ em” đã trở thành hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp, các ngành, của gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An trao quà cho các em nhỏ 
Năm 2020, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức thực hiện tốt phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em; thường xuyên  tổ chức kiểm tra, rà soát việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn với trẻ em, đặc biệt đối với các phương tiện giao thông đưa đón học sinh, khu vực ao hồ; triển khai các chuyên đề về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước thương tích trẻ; tiến hành kiểm tra, rà soát, lắp biển cảnh báo tại các hố công trình, bãi biển, sông suối, kênh, đập, ao hồ... cũng như tổ chức động viên, tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở nuôi dạy trẻ em trên địa bàn. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức có nề nếp việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và phòng chống tai nạn thương tích trong dịp hè. Tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” và các hoạt động có sự tham gia của trẻ em để trẻ em được phát huy quyền tham gia và giúp các em tự tin, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.
Dịp này, Ban điều hành công tác trẻ em tỉnh Nghệ An đã tiến hành ký cam kết thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em” năm 2020 với ban điều hành công tác trẻ em các huyện, thành, thị và ký cam kết giữa Ban điều hành công tác trẻ em UBND huyện Quỳ Hợp với Ban điều hành công tác trẻ em các xã, thị trấn.
Một điểm vui chơi cho trẻ em tại TP Vinh
Trong năm 2019, Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục về bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Có thể kể đến như Sở LĐTB&XH Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai xây dựng 5 mô hình điểm về trẻ em tại  các huyện gồm: Mô hình "Hỗ trợ can thiệp để giảm thiểu lao động trẻ em"  tại huyện Quỳ Hợp; Mô hình "Bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em trong trường học" tại huyện Hưng Nguyên; Mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt" tại huyện Con Cuông, Tương Dương.
Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 14/6/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.
Tại buổi Lễ phát động “Tháng hành động Vì trẻ em 2020”, ông Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em năm 2016 và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 04 của BTV Tỉnh ủy về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới” và triển khai tốt các nội dung Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019.
Đặc biệt, tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động mùa hè an toàn cho trẻ em; đẩy mạnh công tác huy động nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quyền trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em./.
Hồng Minh
TAG: bảo vệ trẻ em chăm sóc trẻ em
Tin khác
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin
Nâng cao năng lực tham gia vào nền kinh tế số của các nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam
Lục Nam: Chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực