Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nghệ An: Các cấp hội phụ nữ “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”
11:08 AM 07/07/2020
(LĐXH)- Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh Nghệ An đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc, tập trung thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của nhân dân.
Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền và triển khai nhiều hoạt động thiết thực cùng cộng đồng chung tay tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Phụ nữ xã Nghi Xuân - huyện Nghi Lộc phát khẩu trang miễn phí cho người dân
Ngay từ những ngày đầu khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở, cùng với các tổ chức hội phụ nữ, công đoàn các ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị vừa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, cùng với phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu được các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội, chỉ ra đường khi có việc thật cần thiết, không tụ tập đông người; tham gia và vận động người thân trong gia đình, hội viên phụ nữ khai báo y tế điện tử; chia sẻ, đăng tải các bài viết tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh, cập nhật tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin chính thống để nắm bắt được những tình hình dịch bệnh.
Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em, các cấp Hội phụ nữ toàn tỉnh đã vận động cán bộ hội viên nhắn tin tới tổng đài để ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, 100% nữ cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương cho công tác phòng chống dịch.
Hội phụ nữ đã tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch thông qua truyền thông trực tiếp tại các điểm tập trung đông người, truyền thông trên loa phát thanh với trên 3.000 cuộc, phát  257.000 tờ rơi; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mua khẩu trang, các cơ sở may, các tổ, nhóm may để may khẩu trang và phát miễn phí cho người dân với số khẩu trang đã phát là 100.633 chiếc; vận động được 12.317 lọ nước rửa tay sát khuẩn và xà phòng đặt tại các địa điểm công cộng và nơi tập trung đông người qua lại, tặng các khu cách li tập trung...
Phụ nữ cấp huyện đã thành lập 703 đội tuyên truyền phản ứng nhanh và gần 100 tổ, nhóm tình nguyện làm các khu cách li tập trung.
Các cấp hội phụ nữ tuyên truyền phòng chống dịch
Bên cạnh đó, cùng với việc các ban, ngành đón những người lao động và du học sinh về cách li tập trung, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò, Tương Dương, Hội Phụ nữ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Hưng Nguyên, Nam Đàn,  Đô Lương, Yên Thành, thành phố Vinh, Thanh Chương...  đã kịp thời, chủ động có các phương án kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân cùng chung tay phòng chống dịch bằng việc quyên góp các nhu yếu phẩm cung cấp cho 17 địa điểm cách li tập trung, với trên 4 nghìn người.
Các cấp hội đã vận động và tiếp nhận hàng chục tấn gạo, rau, củ, quả các loại; hàng trăm thùng mì tôm, nước mắm, dầu ăn, nhu yếu phẩm và hàng nghìn suất ăn sáng được hỗ trợ và vận chuyển đến khu cách li tập trung tại các địa phương.
Với các hoạt động thiết thực chung tay phòng, chống dịch Covid-19, các cấp hội phụ nữ, nữ cán bộ, nhân viên, người lao động tỉnh Nghệ An đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần tạo sự lan tỏa ý thức, trách nhiệm của hội viên, đặc biệt là những hành động sẻ chia, chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân, phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn.
Trong thời kỳ giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh, các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em được diễn ra dưới nhiều hình thức gián tiếp như: Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các huyện, thành thị thực hiện việc tuyên truyền qua hệ thống phát thanh cơ sở, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh thường xuyên đăng tải các thông tin về phòng chống bạo lưc trên cơ sở giới trên trang thông tin điện tử, xây dựng các phóng sự, bài báo, phát hành tờ rơi về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em...
Bên cạnh đó, với nhiệm vụ xuyên suốt, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh tiếp tục quan tâm, gắn việc thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về công tác cán bộ nữ với hoạt động phối hợp liên ngành quyết tâm thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình, chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020 nhằm góp phần thúc đẩy sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Những tháng cuối năm, các cấp hội phụ nữ Nghệ An xác định tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, chung tay cùng cộng đồng vừa “chống dịch như chống giặc”, vừa bảo đảm các hoạt động chung, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phối hợp liên ngành nhằm tổ chức thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020.
Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; tổ chức các hội thảo khu vực cấp huyện về hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, thúc đẩy phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; tổ chức các lớp tập huấn cho các bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ các sở, ngành, đoàn thể và địa phương…/.
Hồng Anh
TAG: bình đẳng giới đại Dịch
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin