Pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Pháp luật
Ngày Gấu Việt Nam: Kêu gọi cộng đồng chung tay chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu
08:08 AM 23/12/2016
(LĐXH)-Ngày Gấu Việt Nam (20/12/2016), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cùng các tình nguyện viên trong Mạng lưới Bảo vệ động vât hoang dã (ĐVHD) của ENV đã tổ chức một chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng tại 15 thành phố lớn trên cả nước để cùng hành động chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và phạm pháp.
Trong chuỗi hoạt động được tổ chức tại các trường đại học, siêu thị, chợ, công viên và trung tâm thương mại hôm nay, hàng ngàn người dân đã thay mặt các thành viên trong gia đình mình cam kết “KHÔNG sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu”.
“Tình trạng nuôi nhốt gấu để lấy mật đã diễn ra từ lâu” bạn Nguyễn Sỹ Bảo Quốc, đến từ Câu lạc bộ tình nguyện viên ENV tại Nghệ An chia sẻ. “Chúng ta cần nhanh chóng chấm dứt tình trạng này trước khi các loài gấu hoàn toàn biến mất trong tự nhiên.”
 
Một trong 6 cá thể gấu ngựa được tự nguyện chuyển giao tại Đắk Lắk
Trong 10 năm qua, nhờ có nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ và  cộng đồng mà tình trạng nhốt gấu lấy mật gấu tại Việt Nam đã và đang dần được xóa bỏ. Số lượng gấu nuôi nhốt tại các cơ sở đã giảm từ 4.300 cá thể vào năm 2005 xuống còn khoảng 1.200 cá thể hiện nay. Theo một khảo sát của ENV năm 2014 [Link khảo sát], nhu cầu tiêu thụ mật gấu cũng giảm mạnh tới 61% so với 5 năm trước đó.
 
Các tình nguyện viên Thái Nguyên háo hức chuẩn bị chiến 
dịch truyền thông, kêu gọi cộng đồng bảo vệ gấu
Khi hoạt động kinh doanh mật gấu đang dần bị xóa bỏ, nhiều chủ trại gấu cũng đã chủ động tình nguyện từ bỏ hoạt động kinh doanh này. Chỉ trong năm nay, hàng chục cá thể gấu đã được chuyển giao cho Nhà nước. Đầu tháng 12 vừa qua, một chủ nuôi gấu ở Đắk Lắk đã quyết định tự nguyện chuyển giao 6 cá gấu (đã nuôi nhốt hơn 10 năm) cho cơ quan chức năng.
 Người dân chợ Biên Hòa - Đồng Nai ký cam kết bảo vệ gấu
“Số lượng các trường hợp tự nguyện chuyển giao gấu ngày càng nhiều là một tín hiệu rất đáng mừng. Điều này cho thấy các chủ nuôi đã nhận thức hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật đang dần đi tới hồi kết” bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV nhận định. “Những trang trại nuôi nhốt gấu sẽ không còn lý do tồn tại nếu mọi người kiên quyết nói không với việc sử dụng mật gấu. Và chỉ có như vậy, loài gấu trong tự nhiên mới không còn phải đối mặt với nguy cơ bị săn bắt nhằm phục vụ cho hoạt động trích hút mật.”
 
Cán bộ Đại học Kiến trức ký cam kết bảo vệ gấu
Cũng trong Ngày Gấu Việt Nam, Biên tập viên nổi tiếng của Đài truyền hình Việt Nam, Hoài Anh đã cùng ENV kêu gọi cộng đồng tích cực hỗ trợ thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam. Trong một đoạn phim ngắn do ENV thực hiện, Hoài Anh đã khuyến khích người dân trở thành những “người hùng bảo vệ gấu” bằng việc không sử dụng mật gấu và vận động những người xung quanh hành động tương tự [Link phim ngắn]. Một hành động khác mà người dân có thể thực hiện là thông báo cho cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng miễn phí thông báo vi phạm về ĐVHD 1800-1522 khi phát hiện mật gấu hoặc các sản phẩm từ gấu bị quảng cáo hoặc mua bán.
 
Tình nguyện viên Đà Nẵng  nhiệt huyết kêu gọi người dân bảo vệ gấu
Tháng 11 vừa qua, Vụ bảo tồn thiên nhiên thuộc Tổng cục lâm nghiệp đã hợp tác với một số tổ chức phi chính phủ (Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới, tổ chức Four Paws Việt Nam, Four Paws International và ENV) và tổ chức một Hội thảo nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và thúc đẩy những nỗ lực tại các địa phương để sớm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Chi Cục Kiểm lâm từ các địa phương, những điểm nóng về nuôi nhốt gấu.
 
Mặc dù rất tự hào về những thành quả đã đạt được, đại diện ENV cũng nhấn mạnh rằng còn nhiều việc cần phải làm để sớm đạt được mục tiêu đề ra. ENV tin rằng với sự tham gia tích cực của cộng đồng, cùng những nỗ lực của các cơ quan chức năng, hoạt động kinh doanh tàn nhẫn và phạm pháp này sẽ dần bị xóa bỏ, đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn cho các quần thể gấu còn lại trong tự nhiên của Việt Nam.


Mỹ Hạnh

 
 
TAG: Ngày Gấu Việt Nam cam kết bảo vệ gấu Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ENV bao
Tin khác
Phát hiện nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi
Hải quan Hải Phòng bắt giữ số ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Kịp thời khen thưởng động viên đảng viên nhập ngũ tham gia bắt cướp
Cục Hải quan Hà Nội chủ trì triệt phá thành công chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không, thu giữ hơn 58 kg ma túy
  Cục Hải quan Quảng Trị chủ trì bắt 8 đối tượng nhập cảnh mang gần 6 kg ma túy
Góp ý về Luật Dầu khí (sửa đổi):  Đề xuất thêm quyền cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn mới về mạo danh cơ quan BHXH  trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân
Bắt giữ 8 bánh heroin ngụy trang trong thùng hàng quạt gió
Truy bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy