Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Ngành LĐTB&XH Yên Bái làm tốt hoạt động tuyên truyền xuất khẩu lao động
11:25 AM 11/07/2018
(LĐXH)_ Những năm qua, trung bình tỉnh Yên Bái có trên 1.000 lao động xuất khẩu mỗi năm, đã góp phần nâng cao đời sống của người lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để có được kết quả này không thể không nhắc tới hiệu quả từ hoạt động tuyên truyền được Sở LĐTB&XH quan tâm đẩy mạnh.
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng xuất khẩu lao động ngày càng nhiều, nhất là những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động, những năm qua, Sở LĐTB&XH tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến nhân dân, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, lao động ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh hiểu biết đầy đủ về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác xuất khẩu lao động.
Hoạt động XKLĐ được Yên Bái hết sức chú trọng (ảnh minh họa)
Cùng với đó, Sở còn thường xuyên cập nhật và tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thị trường lao động ngoài nước. Đặc biệt, Sở đã cung cấp công khai danh sách, địa chỉ các doanh nghiệp đang tuyển chọn lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn; điều kiện lao động và sinh hoạt; các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên website của Sở và trang thông tin lao động việc làm tỉnh Yên Bái và Facebook Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.
Trong đó, tập trung tuyên truyền về chính sách ưu đãi của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam đối với người lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, các nguy cơ rủi ro mà người lao động phải đối mặt khi làm việc và cư trú bất hợp pháp tại các nước; đồng thời tích cực vận động gia đình có con em cư trú bất hợp pháp khẩn trương trở về nước, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài…
Qua công tác tuyên truyền đã giúp người lao động chủ động chuẩn bị điều kiện tham gia xuất khẩu lao động, phòng tránh tiêu cực trong xuất khẩu lao động. Do đó, tỉnh Yên Bái được đánh giá là một trong những tỉnh ít có lao động vi phạm các chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam.
Sở cũng biên soạn, phát hành hàng nghìn tờ gấp tuyên truyền về công tác xuất khẩu lao động; thông tin kịp thời nhu cầu tuyển lao động xuất khẩu, các tiêu chí, thủ tục trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Tổ chức hướng dẫn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc đối tượng được hỗ trợ chi phí (theo quy định tại Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT-BLĐTBXH) tự đăng ký trực tiếp với doanh nghiệp xuất khẩu lao động để học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và được chấp nhận đi làm việc ở nước ngoài làm các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ.
Để công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động đạt hiệu quả cao, Sở LĐTB&XH còn tổ chức tập huấn triển khai sử dụng phần mềm Quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam cho các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
(Ảnh minh họa)
Ngành LĐTB&XH Yên Bái đã làm tốt công tác theo dõi quản lý, hỗ trợ lao động, giải quyết chế độ liên quan. Theo đó, phối hợp với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp dịch vụ hoạt động XKLĐ tuyên truyền, tư vấn cho lao động chuyển sang đi làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan và thị trường các nước Trung Đông; phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước tuyển lao động đi thực tập kỹ thuật và thực tập tay nghề tại Nhật Bản và Cộng Hòa Liên Bang Đức, làm việc tại Đài Loan theo những đơn hàng có chi phí thấp.
Kết quả cho thấy, năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái đưa được 1.105 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tới 13 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đạt (157,85%) kế hoạch đề ra, tại các thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan, Ả rập Xê Út, Dubai, Nhật Bản, Nga, Lào và một số thị trường các nước tiếp nhận khác.
Để nâng cao hiệu quả công tác xuất khẩu lao động, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, các ngành chức năng, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách về việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tạo thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và điều kiện tốt nhất cho người lao động thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Sở LĐTB&XH tỉnh cũng cần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Kiểm tra, lựa chọn những doanh nghiệp xuất khẩu lao động có đầy đủ điều kiện pháp lý, có uy tín và lựa chọn thị trường lao động có tiềm năng thu nhập cao để tuyển chọn, đưa lao động đến làm việc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống cho người lao động./.
Hồng Minh
TAG: xuất khẩu lao động
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp