Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018
11:11 AM 17/01/2018
(LXXH) - Ngày 17/1/2018, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác Lao động - Người có công và Xã hội năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và trực tiếp chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết ngành LĐ-TBXH
Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Trương Thị Mai - Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Bình - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; Đại diện các Bộ, ban ngành; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành và lãnh đạo Sở LĐ-TBXH các địa phương tại 63 điểm cầu trên cả nước.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các Bộ, ngành
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2017 là một năm thành công của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong đó có phần đóng góp đầy ý nghĩa của ngành LĐ-TBXH.
Năm 2017 diễn ra trong bối cảnh kinh tế xã hội trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến phức tạp của thời tiết, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống nhân dân. Điều đó có tác động không nhỏ tới tất cả các lĩnh vực phát triển của đất nước nói chung và ngành LĐ-TBXH nói riêng. Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy nhưng với sự nỗ lực từ trung ương tới địa phương, ngành LĐ-TBXH đã hoàn thành 100% tất cả các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, đặc biệt là chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị là 3,18%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 56%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 22,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 1,35% (trong đó, các huyện nghèo giảm khoảng 5%).
Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng khẳng định, ngành LĐ-TBXH  luôn nhận thức sâu sắc rằng để đạt được kết quả, mục tiêu kế hoạch đề ra là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hợp tác hiệu quả của các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương. Trong năm tới, Bộ trưởng cho rằng Ngành LĐ-TBXH cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, sáng tạo, hành động mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước.
Trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017 tại Hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2017, toàn ngành LĐ-TBXH đã đạt được những kết quả tích cực, tạo một bước tiến mới so với năm 2016, hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, ngành đã tích cực hoàn thiện thể chế, hoàn thành Chương trình công tác theo các lĩnh vực quản lý nhà nước được giao năm 2017. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ngành đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp; tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đối với các trường cao đẳng, trường trung cấp từ ngành giáo dục và đào tạo. Đến nay, cả nước có 1.974 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm: 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1.035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. Năm 2017 cả nước tuyển sinh các cấp trình độ khoảng 2,2 triệu người, đạt 100,2% kế hoạch.
Đối với lĩnh vực giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động, ngành tập trung đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu lao động; thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin thị trường lao động để chia sẻ, cung cấp kịp thời thông tin về thị trường lao động trên cả nước. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm; đẩy mạnh hoạt động cung ứng các dịch vụ việc làm, nâng tần suất các phiên giao dịch việc làm. Phát triển, mở rộng thị trường lao động ngoài nước. Các chương trình, đề án, chính sách về giải quyết việc làm cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Cả năm giải quyết việc làm cho trên 1,63 triệu người, đạt 102,48% kế hoạch, trong đó: Tạo việc làm trong nước trên 1,5 triệu người, đạt 100,7% kế hoạch; Đưa trên 134 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 127,6% kế hoạch. Tỷ lệ lao động làm công hưởng lương trên tổng số người có việc làm ước đạt trên 43%.
 
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị
Công tác tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện quan hệ lao động cũng được thực hiện tốt. Nổi bật nhất là ngành đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2018; trình Chính phủ điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.  Thu nhập bình quân tháng từ việc làm chính của lao động làm công hưởng lương quý III/2017 là 5,36 triệu đồng, tăng 434 nghìn đồng (tăng 8,8%) so với cùng kỳ năm 2016. Triển khai Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Cuối năm 2017 có trên 13,8 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, đạt 25,2% lực lượng lao động (trong đó tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 13,52 triệu người); có trên 11,4 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong năm đã giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho trên 9 triệu lượt người, bảo hiểm thất nghiệp cho trên 660 nghìn lượt người lao động.
Đặc biệt, năm 2017, năm “Đền ơn, đáp nghĩa”, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã có nhiều hoạt động Đền ơn, đáp nghĩa thiết thực, trong đó điểm nhấn là đã tổ chức trọng thể, có chiều sâu Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với sự tham gia đầy đủ của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, được dư luận trong cả nước ghi nhận, đánh giá cao, mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn. Ngành LĐ-TBXH đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng với cách làm sáng tạo, linh hoạt, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Kết quả, cả nước đã xác nhận và tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công cho 1.250 liệt sỹ, công nhận 2.500 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; cấp mới, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng cho gần 1,4 triệu người. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công” tiếp tục được phát triển sâu rộng ở tất cả các địa phương.
Ông Ngô Trường Thi, Chánh Văn phòng Quốc gia giảm nghèo báo cáo tại Hội nghị
Đối với các lĩnh vực xã hội, ngành đã bám sát và chỉ đạo sát sao việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011 - 2020, Nghị quyết số 76/2014/QH13 ngày 24/6/2014 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và  các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017. Đồng thời đẩy mạnh Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cuối năm 2017 giảm khoảng 1,35% so với cuối năm 2016 (trong đó, tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo giảm khoảng 5%). Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách giúp xã hội; Tạo môi trường thuận lợi để thực hiện toàn diện quyền trẻ em, nâng cao chất lượng dịch vụ và phúc lợi xã hội dành cho trẻ em; Thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Phòng chống tệ nạn xã hội cũng được quan tâm và đạt được kết quả tích cực.

Toàn cảnh đại biểu dự hội nghị
Trong năm qua, ngành cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt, đã rà soát, công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần. Ban hành 10 quyết định công bố thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: an toàn lao động, giáo dục nghề nghiệp, việc làm, bảo trợ xã hội, giảm nghèo, bảo hiểm xã hội, trẻ em, quan hệ lao động và tiền lương. Xây dựng 09 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc các lĩnh vực an toàn lao động, giáo dục nghề nghiệp, lao động ngoài nước, lao động - tiền lương và việc làm.
Có thể khẳng định, năm 2017, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương; sự đồng thuận của toàn xã hội; với sự chủ động, linh hoạt, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Bộ, ngành và sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo một bước tiến mới so với cùng kỳ năm 2016,  hoàn thành 100% các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Các lĩnh vực của ngành có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2016, đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. An sinh xã hội được bảo đảm, giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, năm 2018 ngành LĐ-TBXH tiếp tục tập trung, kiên trì, quyết liệt thực hiện mục tiêu của toàn ngành đặt ra là: Tiếp tục hoàn thiện, phát triển thị trường lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cải thiện, nâng cao mức sống người có công, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thực hiện dân chủ và công bằng xã hội”. Cụ thể, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra là: Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58 - 60% (trong đó, có bằng/chứng chỉ là 23 - 23,5%); Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1 - 1,5% (trong đó, các huyện nghèo giảm 4%)./.

Nhóm PV

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Hội nghị tổng kết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Xuân Phúc Đào Ngọc Dung Trương Thị Mai Quốc Hội CHính phủ
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán