Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
05:51 PM 12/01/2022
(LĐXH)- Nhằm đánh giá những kết quả đạt được của năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, chiều ngày 12/1, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022.
Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Dự Hội nghị còn có đại diện các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, một số Bộ, ngành.
Về phía Bộ LĐTB&XH có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng cùng các Thứ trưởng: Lê Văn Thanh; Nguyễn Bá Hoan; Lê Tấn Dũng; Nguyễn Thị Hà. Tại 63 điểm cầu địa phương có các đồng chí lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, Sở LĐTB&XH, Phòng LĐTB&XH các địa phương.
Báo cáo tại Hội nghị nhấn mạnh, trong năm 2021, cùng với các Bộ, ngành, địa phương, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Đặc biệt, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Bảo đảm an sinh trong bối cảnh dịch bệnh
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm xuất hiện và gia tăng các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương, cần được trợ giúp mà hệ thống ASXH hiện hành chưa bao phủ tới. Trong bối cảnh đó, Bộ LĐTB&XH đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, có chính sách chưa có tiền lệ để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch như Nghị quyết số 68, Nghị  quyết số 116 và Nghị quyết số 126. Đây là các quyết sách quan trọng, kịp thời bổ sung và gia tăng năng lực hoạt động cho hệ thống ASXH ứng phó hiệu quả hơn trong đại dịch.
Theo báo cáo, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP toàn quốc là trên 35,9 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ trên 31,28 triệu lượt đối tượng. Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, đến nay đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 12,8 triệu lao động với số tiền hỗ trợ trên 30,5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Chính phủ còn xuất cấp gạo cứu đói cho người dân, huy động nguồn lực xã hội hóa to lớn của các tổ chức, cá nhân, cùng hàng triệu “túi an sinh” để hỗ trợ người dân trong dịch bệnh. Các chính sách hỗ trợ thực sự thiết thực, kịp thời, ý nghĩa và tạo được niềm tin sâu rộng trong nhân dân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị
Trong năm 2021, Bộ LĐTB&XH xây dựng, trình 44 Đề án, gồm bao gồm 01 đề án trình Ban Bí thư, 01 hồ sơ đề nghị xây dựng luật, 42 đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; ban hành 25 thông tư. Nhìn chung, chính sách, pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội ngày càng hoàn thiện, từng bước tạo lập khuôn khổ pháp lý minh bạch, bình đẳng, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp, người già, trẻ em, người có công với cách mạng, tạo sự công bằng xã hội, hỗ trợ đối tượng yếu thế ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.
Trong bối cảnh sự bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động, lao động không có việc làm và thất nghiệp tăng, thu nhập của người lao động giảm, Bộ LĐTB&XH đã ban hành Chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động với  hàng loạt giải pháp nhằm thu hút lao động ngoại tỉnh quay lại thành phố làm việc; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030; chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động; tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến; chỉ đạo thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm.
Trong năm qua, Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030; tập trung xây dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN; hướng dẫn các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển GDNN và nhân lực có kỹ năng nghề.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ; an toàn, vệ sinh lao động và quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN được quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh, ước tính số người tham gia bảo hiểm xã hội khoảng 16,578 triệu người, chiếm trên 36% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện chiếm 2,97% lực lượng lao động trong độ tuổi (vượt chỉ tiêu so với mục tiêu Trung ương giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW gần 2%); số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp khoảng 13,537 triệu người, chiếm trên 30% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Cùng với đó, triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, tập trung lập quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng. Đời sống người có công và thân nhân người có công không ngừng được cải thiện, nâng cao hơn.
Lãnh đạo các đơn vị tham dự Hôi nghị
Trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030; tập trung xây dựng Báo cáo khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo; tổng rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều để áp dụng từ năm 2022. Cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 0,52% so với cuối năm 2020; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,34%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm khoảng 4%.
Triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; xây dựng môi trường sống an toàn để trẻ em được phát triển toàn diện; kịp thời phối hợp, chỉ đạo, triển khai việc ứng phó, giảm thiểu tác động đại dịch COVID-19 đến trẻ em. Chủ động, tích cực hướng dẫn, phối hợp triển khai các biện pháp giải quyết các vấn đề, vụ việc về bạo lực trẻ em,  xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em. Duy trì công tác xã hội và dịch vụ bảo vệ trẻ em. Triển khai Tháng hành động vì trẻ em, Năm thế giới phòng chống lao động trẻ em, Ngày thế giới phòng chống đuối nước. Huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng dân số trẻ em giảm xuống còn 6,9%; duy trì 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.
Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, Chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030; tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021. Tăng cường và nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về bình đẳng giới và phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao những kết quả toàn ngành LĐTB&XH đạt được trong năm qua – một năm vô cùng khó khăn đối với đất nước và đặt ra nhiều thách thức đối với ngành. Trong bối cảnh dịch bệnh, ngành đã vào cuộc rất sớm và đã tham mưu cho Chính phủ, Đảng kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, ngành cũng đã thực hiện công việc chuyên môn rất toàn diện, nghiêm túc, đầy đủ. Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh, trong năm qua, ngành LĐTB&XH đã giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em trong bối cảnh đại dịch, nhất là trẻ mồ côi, không chỉ chính sách ngắn hạn mà còn cả chiến lược lâu dài.
Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong năm qua, ngành LĐTB&XH đã có những đóng góp quan trọng giúp cho an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, góp phần đưa đất nước ổn định và phát triển. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, chuyển đổi số là cách tiếp cận đúng đắn mà lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đang hướng tới và sẽ triển khai quyết liệt trong năm nay. Bộ Thông tin và Truyền thông có thể tư vấn cho Bộ LĐTB&XH về Nghị quyết và chương trình chuyển đổi số của ngành. Lĩnh vực nào càng liên quan đến nhiều người dân thì công nghệ số càng phát huy tác dụng, hiệu quả trong quản lý, thực thi chính sách nhanh và chính xác. Công nghệ số sẽ giúp ngành LĐTB&XH hoạt động hiệu quả hơn và cũng giúp các ngành khác hoạt động hiệu quả hơn.
5 trọng tâm chỉ đạo điều hành, 15 nhóm nhiệm vụ giải pháp
Về nhiệm vụ năm 2022, Hội nghị nhấn mạnh: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng và là năm bản lề thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, tiếp tục thực hiện phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển”, Bộ đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-LĐTBXH với 5 trọng tâm chỉ đạo điều hành; 15 nhóm nhiệm vụ giải pháp và 83 nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ với các nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển KTXH để thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, xây dựng thị trường lao động ổn định và phát triển, góp phần hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phục hồi và phát triển kinh tế.
Các trọng tâm chỉ đạo, điều hành là: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách mạnh mẽ thể chế, thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, khả thi và hội nhập quốc tế; tạo khung khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất và thông thoáng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Cờ Thi đua cho các đơn vị
Ổn định và phát triển thị trường lao động; hỗ trợ giải quyết việc làm, thu hút lao động quay trở lại làm việc; khôi phục nhanh và đảm bảo nguồn cung lao động cho phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững; cơ cấu lại lực lượng lao động phù hợp với Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế.
Nâng cao nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả và hội nhập; tập trung đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, khu chế xuất để phục vụ cho phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm thích ứng với điều kiện sản xuất mới.
Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các chính sách giảm nghèo. Tập trung hỗ trợ các nhóm nghèo nhất, vùng nghèo nhất, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của ngành; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất, thụ hưởng đầy đủ chính sách và thực hiện đúng quy định của pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Nhiệm vụ năm 2022 và các năm tiếp theo là rất nặng nề, các đơn vị, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tiếp tục đổi mới, chủ động, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, quyết liệt hành động; phát huy sự đoàn kết, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với thực thi pháp luật, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị; phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển về lao động, người có công và xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm qua có nhiều đổi mới. Cụ thể, đó là việc Bộ tham mưu ra Nghị quyết 68/CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, từ việc rút kinh nghiệm từ Nghị quyết 42 trước đó; linh hoạt tham mưu cho Chính phủ Nghị định số 108/2021/NĐ-CP của Chính phủ  về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng; cùng với đó là tiếp tục có đổi mới về cải cách hành chính. 

Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian tới trong lĩnh vực người có công, Bộ cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để giải quyết tốt việc xác minh hồ sơ người có công. Trong vấn đề giảm nghèo cần có sự phối kết hợp đồng bộ giữa các chương trình, Bộ ngành.  

Về khắc phục khó khăn của thị trường lao động, Phó Thủ tướng yêu cầu cần có chính sách để quản lý chặt hơn, tuyên truyền cho người dân; chọn lựa những thị trường đưa lao động sang học tập, lao động sao cho lợi ích được đảm bảo chắc chắn.

Vấn đề bảo vệ trẻ em cũng cần được lưu tâm, các tỉnh thành phải rất quan tâm tới hệ thống bảo bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cần hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em đến cấp xã. Bên cạnh đó, cần quyết tâm chuyển đổi số hóa trong quản lý của ngành, nhất là từ các địa phương, trong đó trọng tâm là dịch vụ chi trả trợ cấp cho đối tượng sẽ bảo đảm nhanh chóng, chống thất thoát.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu các chính sách chăm lo Tết năm nay cho nhân dân thật an toàn, ấm cúng. Đặc biệt, ngoài đối tượng người có công, người nghèo như mọi năm, chúng ta cần quan tâm tới người khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không những về vật chất mà về cả tinh thần./.


Nguyễn Thìn - Trần Thắng
TAG: Bộ Lao động đại dịch Covid an sinh xã hội bao
Tin khác
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần