Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2019
08:42 PM 20/01/2020
(LĐXH)- Sáng 20/1 tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2019.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ; đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng, Bí thư Đảng ủy Bộ; đồng chí Lê Quân, Thứ trưởng; cùng hơn 200 đại biểu thuộc các đơn vị có tổ chức Công đoàn thuộc Công đoàn Bộ (40 đơn vị).Tham dự Hội nghị còn có bà Phan Phương Hạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và bà Hoàng Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Bộ chủ trì Hội nghị
Báo cáo tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, trong năm qua, ngành LĐTB&XH đã có đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội cùa đất nước.
Bộ đã ban hành Chương trình công tác với 16 chỉ tiêu cụ thể, 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và 109 nhiệm vụ, đề án phân; công trách nhiệm tổ chức thực hiện cụ thể cho các đơn vị, địa phương. Với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành đã đạt được những kết quả tích cực.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đều đạt và vượt kế hoạch, có bước tiến so với năm 2018. Tạo việc làm cho trên 1,6 triệu lao động, đạt 103,2% kế hoạch; đưa 148 nghìn người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, về đích trước 1 năm trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Chất lượng đào tạo nghề nghiệp của Việt Nam đã tăng 13 bậc; năm thứ hai liên tiếp tuyển sinh vượt kế hoạch. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện phát triển nhanh, vượt chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 28-NQ/TW trước 2 năm. Giảm nghèo tiếp tục đạt kết quả tích cực, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,35%.
Ký kết giao ước thi đua năm 2020 giữa Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ với Chủ tịch Công đoàn Bộ LĐTB&XH
Qua hơn 3 năm thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ tồn động theo quy trình rút gọn, 100% số hồ sơ rà soát đã được giải quyết chế độ hoặc giải đáp, trả lời, trong đó đã xác nhận trên 2.000 liệt sĩ, trên 2.600 thương binh. Theo báo cáo của các địa phương, có 8 địa phương đã giải quyết xong hồ sơ tồn đọng, 14 địa phương không có tồn đọng. Các lĩnh vực bảo trợ xã hội; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; hợp tác quốc tế; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển, có nhiều tiến bộ.
Cũng trong năm qua, Bộ hoàn thành tốt công tác kế hoạch, tổng hợp, văn phòng, tài chính, thanh tra, kiểm tra, hợp tác quốc tế, thông tin tuyên truyền và các hoạt động sự nghiệp khác. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nắm tình hình và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành tại các địa phương. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra và đánh giá cao. Bộ trưởng thực hiện tiếp công dân nhiều nhất trong số các Bộ, ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội Nghị
Về công tác cải cách hành chính, đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh đạt hiệu quả rõ nét. Đã triển khai Hệ thống công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia. Nâng cấp phần mềm quản lý tài chính trợ cấp ưu đãi người có công và triển khai phần mềm quản lý cán bộ; khai trương và tập huấn phần mềm tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cử tri.
Về hoạt động của Công đoàn Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Các cấp của Công đoàn Bộ đã thể hiện rõ vai trò là đại diện và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực học tập, quán triệt và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Công đoàn, tuân thủ pháp luật, xây dựng cơ quan đơn vị theo phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”.
Cùng với đó, đoàn viên thanh niên các đơn vị tích cực tham mưu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các chính sách của ngành. Công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng tiến bộ, triển khai nhiều hoạt động gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chuyên môn của Bộ, đơn vị; góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách của ngành; đồng thời chủ động tham gia thực hiện các nhiệm vụ của ngành tại nhiều địa phương.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo tại Hội nghị. 
Về nhiệm vụ năm 2020, Thứ trưởng nhấn mạnh toàn ngành phải nỗ lực hơn nữa và đạt được chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Đó là: Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi khu vực thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 25%; Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1 - 1,5%; riêng các huyện nghèo nghèo giảm 4%.
Các chỉ tiêu ngành: Tạo việc làm cho 1.610 nghìn người, trong đó: Tạo việc làm trong nước cho 1.480 nghìn người; đưa 130 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 33,5%.
Tuyển mới giáo dục nghề nghiệp khoảng 2.260 nghìn người, trong đó: Trình độ trung cấp và cao đẳng là 580 nghìn người; trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 1.680 nghìn người (trong đó, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo chính sách của Quyết định 1956/QĐ-TTg cho 1.000 nghìn người).
Tốt nghiệp học nghề theo các trình độ đào tạo khoảng 2.190 nghìn người, trong đó: Tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp khoảng 510 nghìn người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng khoảng 1.680 nghìn người.
99,7% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 99,5% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công. 100% các đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. 85% các đối tượng người khuyết tật được tiếp cận tối thiểu một trong các dịch vụ xã hội. 72% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp.
Duy trì 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Đảm bảo 100% người nghiện có quyết định của Tòa án được đưa vào điều trị tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tỷ lệ số người nghiện được điều trị và cai nghiện so với số người nghiện có hồ sơ quản lý đạt 72%. 100% các trường hợp nạn nhân bị buôn bán đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục xác minh, xác định nạn nhân và được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Nhà báo Bùi Đức Tùng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội chia sẻ tại Hội nghị. Hội nghị khẳng định: Các cơ quan báo chí, truyền thông đã tập trung tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm để doanh nghiệp, người dân hiểu và chia sẻ nhằm tạo sự đồng thuận trong thực thi chính sách, pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, thời gian qua Bộ căn bản đã hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao; nhiều nhiệm vụ hoàn thành vượt mức, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giáo cao tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết ngành năm 2019, trong đó có 3 đột phá về xây dựng thể chế, phát triển thị trường lao động và nâng cao chất lượng lao động. Cùng với đó, trong 10 sự kiện tiêu biểu do VTV và nhiều đơn vị lựa chọn, ngành LĐTB&XH có 02 sự kiện quan trọng, trong đó có việc Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Năm 2019 là năm thứ tư liên tiếp hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được giao trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ đã hoàn thành 196 nhiệm vụ (đạt 100%) do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ, không có nhiệm vụ quá hạn. Hoàn thành 03 chỉ tiêu Quốc hội giao với chất lượng được nâng lên rõ rệt: Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị khoảng 3,12%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong năm qua, đoàn kết, đồng lòng, mỗi cán bộ, viên chức cần làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bộ cần triển khai đồng bộ 14 nhiệm vụ đã đề ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và Xã hội năm 2020 ngày 25/12/2019 vừa qua. Trong đó tập trung cho công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống luật pháp về lao động, người có công và xã hội bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, khả thi và hội nhập quốc tế. Cụ thể, năm 2020 Bộ phải xây dựng 25 Nghị định, thực hiện 200 nhiệm vụ, 80 đề án…
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động; tăng nhanh tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thực hiện đầy đủ Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Khuyến nghị của Ủy ban về quyền trẻ em của Liên hợp quốc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương Lao động cho các cá nhân xuất sắc.
** Cũng tại Hội nghị đã diễn ra chương trình ký kết giao ước thi đua năm 2020 giữa Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ với Chủ tịch Công đoàn Bộ. Đồng thời, công bố các quyết định khen thưởng và danh hiệu thi đua của Bộ năm 2019. Trong đó, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp; trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 08 cán nhân./.
Dương Thìn
TAG: Bộ Lao động tổng kết ngành
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán