Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Ngành Hải quan thu giữ lượng lớn ma túy trong năm 2017
05:16 PM 10/01/2018
Hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp dạng viên, vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh bị phát hiện là điểm đáng chú ý trong kết quả đấu tranh phòng, chống ma túy năm 2017 của lực lượng Hải quan, cũng là lời cảnh báo đối với công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên toàn quốc.
Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, theo công bố của Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy, Việt Nam hiện có khoảng 400.000 người nghiện ma túy và đang tham gia điều trị cai nghiện. Việt Nam trở thành điểm trung chuyển, cũng là thị trường tiêu thụ các loại ma túy. Trước đây, lượng ma túy tổng hợp dạng đá chủ yếu vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam. Nhưng thời gian gần đây, lực lượng Hải quan phát hiện ma túy tổng hợp dạng đá được vận chuyển từ Lào, Campuchia vào Việt Nam và đi nước thứ 3.
Lực lượng Hải quan kiểm tra hàng hóa vi phạm
Điều đáng nói, thời gian gần đây, ma túy tổng hợp dạng viên không chỉ được vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua tuyến biên giới đường bộ mà được vận chuyển từ các nước phát triển như Hà Lan, Canada… về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh. Các đối tượng tham gia vận chuyển chủ yếu là người châu Á, Việt kiều…
Trong thực tế, lực lượng Hải quan phát hiện ma túy giấu trong hàng hóa chuyển phát nhanh, hàng quá cảnh. Các đối tượng đều không tham gia vận chuyển, thậm chí địa chỉ người nhận, người gửi đều không tồn tại.
Theo Cục Hải quan Hà Nội, những năm gần đây, tình hình mua bán, tuyến chuyển phát nhanh là tuyến trọng điểm về các hoạt động nhập khẩu các loại ma túy tổng hợp, các loại tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần… dưới dạng quà biếu, quà tặng. Các loại ma túy có nguồn gốc từ Hà Lan vận chuyển về Việt Nam để trung chuyển sang nước thứ ba.
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, để đấu tranh phòng, chống ma túy, lực lượng Hải quan đã nhận diện các loại ma túy, đối tượng mua bán ma túy, nguồn ma túy và thủ đoạn của các đối tượng để tìm ra các giải pháp, xây dựng các kế hoạch đấu tranh hiệu quả. Theo đó, tập trung vào công tác đào tạo, huấn luyện và triển khai các văn bản chỉ đạo thống nhất trong toàn ngành. Cụ thể, năm 2017, lực lượng Hải quan đã tổ chức 6 lớp đào tạo dành cho đối tượng là cán bộ, công chức chức phụ trách dây chuyền thủ tục hải quan về đấu tranh phòng, chống ma túy. Qua đó, lực lượng Hải quan làm thủ tục hải quan ở cấp tổ, đội cũng nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với tội phạm ma túy. Đồng thời, mỗi cán bộ, công chức tại các dây chuyền thủ tục nhận thức rõ, công tác đấu tranh phòng chống ma túy không phải của riêng lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy mà là của toàn lực lượng Hải quan.
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống ma túy, thời gian tới, lực lượng Hải quan tiếp tục tập trung công tác nắm tình hình, thu thập thông tin; triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, bắt giữ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong nước và nước ngoài trong đấu tranh phòng chống ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng Hải quan phối hợp với cơ quan cấp phép, Ủy ban phòng chống ma túy quốc gia để kiểm soát chặt hoạt động nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong Công nghiệp, Y tế…
* Năm 2017, lực lượng Hải quan phối hợp phát hiện, bắt giữ 195 vụ/103 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Thu giữ tang vật gồm: 5,8 tấn lá Khat; hơn 7 kg heroin; 242,8 kg cần sa; 77 kg ma túy tổng hợp; 158,8 kg ma túy tổng hợp dạng viên; 21,8 kg thuốc phiện…

Trong số này, có 25 vụ/6 đối tượng vận chuyển ma túy các loại, tiền chất bị lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ qua được chuyển phát nhanh.
Theo Báo Hải quan
TAG: lực lượng hải quan buôn lậu ma túy
Tin khác
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin
Nâng cao năng lực tham gia vào nền kinh tế số của các nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam
Lục Nam: Chăm lo cho người có công bằng những việc làm thiết thực