Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới
10:44 AM 05/10/2021
(LĐXH)- Chiều ngày 4/10, nhân Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, cho biết: Ngày 1/10/2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1486/QĐ-TTg lấy ngày 4/10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Trong một năm qua, khi đất nước chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, thị trường lao động và việc làm có nhiều biến động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc hội thảo
"Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ đã ban hành và triển khai Kế hoạch truyền thông GDNN giai đoạn 2021 - 2025; đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo theo hình thức trực tuyến, kể cả phương thức đào tạo đối với những lớp theo đặt hàng của Nhà nước, doanh nghiệp. Đồng thời, công bố bổ sung 19 tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia (nâng tổng số lên 199 nghề đã ban hành tiêu chuẩn) và đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho 11.000 người lao động (nâng tổng số lên 73.000 người lao động được đánh giá)" – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, thông tin.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, gồm: chuẩn bị tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2021, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay; chuẩn bị điều kiện để tham gia các Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới; tổ chức Diễn đàn quốc tế về Tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cách mạng công nghiệp 4.0 với chủ đề “Phát triển kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới... Các hoạt động này đã góp phần lan tỏa cảm hứng, truyền động lực, đam mê kỹ năng nghề đến học sinh, sinh viên và những người lao động trẻ; nêu cao giá trị nghề nghiệp, củng cố lòng yêu nghề, yêu lao động và đề cao kỹ năng nghề trong xã hội.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho 2 sinh viên đạt Huy chương Vàng cuộc thi nghề Cơ điện tử Châu Á – Thái Bình Dương
Tại hội thảo, đại diện các đơn vị: Tổng cục GDNN, Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội); Phòng Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Đại sứ quán Úc tại Việt Nam; Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản; Ngân hàng Thế giới Việt Nam… đã có bài phát biểu tham luận, trao đổi về vai trò cấp thiết, phải nâng cao kỹ năng cho lao động Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để nâng cao kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới, nhất là dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.  
Những ý kiến các chuyên gia quốc tế, trong nước được trình bày tại hội thảo sẽ được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp, nhằm hoàn thiện dự thảo Đề án Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam theo kế hoạch được phê duyệt tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho 2 sinh viên là Nguyễn Văn Tấn và Đinh Tú Ngọc, sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã giành Huy chương Vàng cuộc thi nghề Cơ điện tử Châu Á – Thái Bình Dương.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cùng các đại biểu chụp ảnh chung
Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày 7 – 8/4/2021, thu hút 6 nước tham gia, đều là những đối thủ mạnh trên thế giới như: Hàn Quốc, Nhật Bản thường xuyên giành thứ hạng cao nhất tại các kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. Tuy nhiên, với sự tự tin, thể hiện bản lĩnh kỹ năng nghề thành thạo, sau 2 ngày thi đấu, hai thí sinh đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử Châu Á – Thái Bình Dương.

Chí Tâm

 

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Thứ Trưởng Nguyễn Thị Hà hội Thảo quốc Tế nâng tầm Kỹ Năng lao động Việt Nam
Tin khác
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL