Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Nâng cao quyền năng giới, tính bền vững và huy động nguồn lực
03:25 PM 03/12/2019
(LĐXH) – Nhằm hưởng ứng chiến dịch toàn cầu hàng năm “16 ngày chống bạo lực trên cơ sở giới”, Chương trình các kế hoạch về Giới thuộc Kế hoạch Colombo và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị đầu mối Giới lần thứ 4 với chủ đề Nâng cao quyền năng giới, tính bền vững và huy động nguồn lực...
Đây được xem là hoạt động thường niên của Chương trình các vấn đề về giới thuộc kế hoạch Colombo bắt đầu vào năm 2016 để tăng cường vận động cho các vấn đề toàn cầu và khu vực liên quan đến phụ nữ và trẻ em.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Lê Tấn Dũng
Tham dự hội nghị có các đại biểu  là các đầu mối giới đến từ 17 nước Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Fiji, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Maldives, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam cùng các đại diện của một số Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giới tại Việt Nam.Kế hoạch Colombo là một trong những tổ chức liên chính phủ lâu đời nhất trên thế giới. Ý tưởng về tổ chức này được ấp ủ từ năm 1950 và sau đó được hiện thực hóa ngày 1/7/1951 khi Kế hoạch Colombo được chính thức thành lập bởi các quốc gia: Australia, Canada, Ấn Độ, Pakistan, New Zealand, Sri Lanka và Vương quốc Anh, hiện đã mở rộng ra 27 nước trên toàn thế giới.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPNVN
Với chủ đề “Nâng cao quyền năng giới, tính bền vững và huy động nguồn lực”, Hội nghị năm nay là diễn đàn để các đầu mối Giới thảo luận các vấn đề cấp bách trên toàn cầu và khu vực ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương là phụ nữ và trẻ em. Theo đó, tính bền vững và huy động nguồn lực sẽ được đưa vào chương trình Hội nghị nhằm đảm bảo tính lâu dài của các hệ thống và tổ chức viện trợ đã được thiết lập.
Bà Tooba Mayel, Giám đốc Chương trình Giới, kế hoạch Colombo
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết: Trong những  năm qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn cộng tác và phối hợp chặt chẽ với  các Bộ, ngnafh, cơ quan trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức liên chính phủ và Phi chính phủ trong việc tổ chức triển khai thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các Bộ ngành, địa phương thực hiện công tác bình đẳng giới để đảm bảo đạt được các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới theo qui định. Với những thành tựu đã đạt được, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội ở mức cao trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (27,06%) và là nước lần đầu tiên có nữ Chủ tịch Quốc Hội. Đặc biệt, chương trình nghị sự về Giới của kế hoạch Colombo cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong quá trình thực hiện thành công các mục tiêu về bình đẳng giới mà Việt Nam đã và đang thực hiện.
Tổ chức Colombo tăng quà lưu niệm cho Hội LHPNVN
Các dự án ban đầu của chương trình các vấn đề về giới tập trung vào Afghanistan, đặc biệt là Qũy Bảo vệ phụ nữ Afghanistan, hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực trên cơ sở giới và Quỹ trung tâm hỗ trợ trẻ em Afghanistan, hỗ trợ cho trẻ em của các gia đình có bố mẹ bị giam giữ. Các dự án Afghanistan đang được triển khai và đã mở rộng sang các tỉnh khác kể từ khi bắt đầu chương tringh đến nay. Từ năm 2014,  Chương trình giới cũng đã được mở rộng sang Indonesia, Sri Lanka và Việt Nam với kế hoạch mở rộng hỗ trợ  và tạo cơ hội hợp tác để giúp đỡ phụ nữ, nam giới, trẻ em trai và trẻ em gái dễ bị tổn thương.
Hội nghị sẽ tập trung vào các chủ đề như: Nâng cao quyền năng giới, Tính bền vững và Huy động nguồn lực; Phòng chống và ứng phó với bạo lưc trên cơ sở giới (bao gồm việc huy động và sự tham gia của nam giới và trẻ em trai vào giải quyết bạo lực trên cơ sở giới, giải quyết nạn tảo hôn và hôn nhân ép buộc, công bằng giới – Tăng cường thực thi công lý); Bảo vệ và phát triển trẻ em (chăm sóc toàn diện cho trẻ khuyết tật; tội phạm mạng: Moi trường thân thiện cho trẻ em; sức khỏe và an ninh dinh dưỡng cho trẻ em); ứng phó với thảm họa khí hậu và sự ảnh hưởng tới phụ nữ và trẻ em cũng như phụ nữ bản địa…
Đại sứ Phan Kiều Thu, Tổng Thư ký kế hoạch Colombo
Theo bà Tooba Mayel, Giám đốc Chương trình Giới, kế hoạch Colombo, với các chuyên gia mới được tuyển dụng gia nhập đội ngũ nhân vien cao cấp tại Colmbo, chương trình sẽ giới thiệu Chiến lược CPGAP và hướng tới mở rộng các chương trình về giới  hiện nay và một tương lai bền vững cho các tổ chức hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Giới, tập trung vào phụ nữ, trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương khác; Tác động của giám sát và đánh giá và học thuyết thay đổi 2020. Đặc biệt, sự tham gia và cam kết của mỗi quốc gia thành viên là rất cần thiết và sẽ góp phần vào chiến lược tổng thể để mở rộng và cải thiên việc trao quyền và lồng ghép giới được thúc đẩy bởi chương trình Giới của Kế hoạch Colombo
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Kế hoạch Colombo hoạt động trên cơ sở hợp tác để tự lực và giúp đỡ lẫn nhau nhằm tăng cường sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia thành viên. Chương trình các vấn đề về Giới là một chương trình khá mới của Kế hoạch Colombo bắt đầu từ năm 2014 để tập trung vào các vấn đề liên quan đến giới cũng như quyền và bảo vệ trẻ em.

Hà Giang

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Hội nghị đầu mối Giới lần thứ 4 Nâng cao quyền năng giới Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Qũy Bảo vệ phụ nữ kế hoạch Colombo bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7