Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc quản lý nhà nước về quan hệ lao động
03:23 PM 23/04/2021
(LĐXH) - Ngày 23/4/2021, tại TPHCM, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 37 – CT/TTW của Ban Bí thư và Quyết định số 416/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Quan hệ lao động và Tiền lương; Vụ Pháp chế Bộ LĐ-TB&XH cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, tổ chức Công đoàn và Ban quản lý khu chế xuất – khu công nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.


Ông Nguyễn Huy Hưng – Cục trưởng cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTBXH phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Hưng – Cục trưởng cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐTBXH cho biết, phương thức quản lý nhà nước về quan hệ lao động đã có sự chuyển biến rõ rệt, từ can thiệp hành chính sang phòng ngừa, thúc đẩy các bên. Lấy hoàn thiện thể chế để dẫn dắt các  bên; lấy củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra để quản lý; lấy mục tiêu giải quyết hài hòa lợi ích các bên để phát triển quan hệ lao động.

Bên cạnh vai trò quản lý của Nhà nước, tổ chức Công đoàn và tổ chức đại diện người sử dụng lao động đã thể hiện ngày càng tốt hơn trong quan hệ lao động. Cụ thể, thời gian qua các tổ chức này đã tập trung tốt hơn vào chức năng đại diện để bảo vệ quyền lợi ích của các bên như: thông qua thiết chế 3 bên; tham gia trong hoạch định chính sách của nhà nước. Nội dung hoạt động của tổ chức Công đoàn từng bước có sự đổi mới, các hoạt động đã từng bước hướng về cơ sở, lấy người lao động làm đối tượng vận động, chăm lo, bảo vệ. Qua các hoạt động chăm lo người lao động của Công đoàn thời gian qua đã tạo sự lan tỏa tốt trong cộng đồng.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Tuy nhiên, ông Hưng cũng nêu ra một số tồn tại trong quan hệ lao động thời gian qua như: Nhận thức về một số nội dung quan hệ lao động trong điều kiện hội nhập còn chưa đầy đủ; tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn; công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; hoạt động của Công đoàn khu vực ngoài nhà nước chậm đổi mới, trong khi đó công đoàn cấp trên lại mang tính hành chính và năng lực một bộ phận cán bộ công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển quan hệ lao động còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu như phát triển nhà ở cho người lao động, xây dựng thiết chế công đoàn và các công trình phúc lợi đoàn viên công đoàn,…

Ông Nguyễn Huy Hưng cho rằng,  nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị số 37 – CT/TTW và Quyết định số 416/QĐ-TTg nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Trong đó, cần tăng cường nâng cao nhận thức về xây dựng quan hệ lao động từ trung tương đến địa phương; hoàn thiện hệ thống pháp luật quan hệ lao động như Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và các luật liên quan, phê chuẩn các công ướng quốc tế,..; Tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước về quan hệ lao động từ trung ương đến địa phương; Thúc đẩy đối thoại và thương lượng tập thể: Đối thoại với ngành LĐ-TB&XH, đối thoại với tổ chức Công đoàn và đối thoại với tổ chức đại diện người sử dụng lao động; Giải quyết tranh chấp lao động, đình công đối với trung ương và đối với địa phương,...

Đăng Hải

TAG: Nâng cao hiệu lực hiệu quả việc quản lý nhà nước về quan hệ lao động Hội nghị triển khai Chỉ thị số 37
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm