Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Nâng cao chất lượng quản lý và chăm sóc đối với học viên cai nghiện
04:23 PM 19/08/2018
(LĐXH)-Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG), ngày 18/8/2018, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã có chuyến thăm và làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang.
Trước đó, vào khoảng 7h35’ đến 10h15’ ngày 11/8/2018, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang đã xảy ra 03 đợt liên tiếp với 352 học viên quá khích bỏ trốn tập thể và đánh 01 cán bộ quản lý là Nguyễn Minh Hải bị thương, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Sau khi phá cổng rào, trèo tường bỏ trốn, các học viên tràn ra Quốc lộ 1 và có hành động la hét, gây rối, ảnh hưởng tới an ninh, trật tự. Một số học viên còn vào nhà người dân lấy quần áo để cải trang và lấy xe đạp bỏ trốn…
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Hà thăm và làm việc tại 
Cơ sỏ cai nghiện ma túy Tiền Giang
Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp tổ chức ngăn chặn, vận động, thuyết phục học viên quay trở lại Cơ sở. Tính đến ngày 18/8, đã có 328 học viên trở lại, còn 24 học viên chưa trở lại, vẫn đang được gia đình và cơ quan chức năng tiếp tục vận động. Về cơ bản, tình hình tại Cơ sở cai nghiện ma túy đã trở lại hoạt động ổn định.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, Cơ sở cai nghiện ma túy Tiền Giang đang quản lý, điều trị, cai nghiện cho 659 học viên. Trong đó, có 641 học viên cai nghiện bắt buộc theo Quyết định của Tòa án; 06 học viên cai nghiện tự nguyện; 12 người đang trong thời gian lập hồ sơ đề nghị Toà án xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Theo báo cáo của Lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học viên bỏ trốn là do cơ sở vật chất xuống cấp, quy mô điều trị, cai nghiện cho khoảng 300 người, song hiện số học viên tại Cơ sở đã lên tới trên 600 người, vượt quá công suất thiết kế và khả năng quản lý, chăm sóc; phần lớn học viên đã sử dụng và nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp dạng ATS (trong đó, 95% học viên có biểu hiện rối loạn tâm thần như ảo thanh, ảo giác, tự kỷ. 35-40% học viên có tiền án, tiền sự); đội ngũ cán bộ y, bác sỹ và cán bộ tư vấn tâm lý thiếu (do nhiều năm không có nguồn tuyển bổ sung), chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tư vấn pháp lý, tâm lý, đặc biệt là nghiệp vụ điều trị rối loại tâm thần do sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp; chế tài, công cụ hỗ trợ chưa đủ mạnh để xử lý những đối tượng vi phạm; một số học viên cho mình là người bệnh, thường xuyên nêu yêu sách, gây rối và kích động người khác cùng bỏ trốn.
Sau khi thăm hỏi, động viên các học viên yên tâm điều trị, cai nghiện để sớm trở về gia đình, hòa nhập cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã làm việc với với lãnh đạo Sở LĐTBXH và Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang và có ý kiến chỉ đạo như sau:
- Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBQG tại Công văn số 7002/VPCP-KGVX, ngày 23/7/2018 của Văn Phòng Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 80/2018/NĐ-CP ngày 17/5/2018 của Chính phủ về cai nghiện tự nguyện; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Công điện số 1995/CĐ-TTg ngày 07/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, cai nghiện trong cơ sở cai nghiện ma túy; Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH ngày 09/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tăng cường công tác quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy; Điện mật số 188/ĐK/HK ngày 29/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy, đồng thời, thực hiện tốt việc đổi mới nâng cao chất lượng công tác cai nghiện theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện và Nghị quyết số 98/NQ-CP  ngày 26/12/2014 của Chính phủ.
- Giao Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế của các Cơ sở cai nghiện ma túy, nhất là công tác quản lý người nghiện không có nơi cư trú ổn định. Các Cơ sở cai nghiện ma túy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế về quản lý học viên, bảo đảm tính công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục tại xã, phường, thị trấn và triển khai công tác cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Không vì lý do trong sạch địa bàn, an ninh trật tự mà lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vượt quá công suất thiết kế, khả năng quản lý, chăm sóc của Cơ sở cai nghiện; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác chăm sóc, điều trị.
- Bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mua sắm trang thiết bị của cơ sở cai nghiện ma túy, đảm bảo các điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt của học viên trong thời gian điều trị, cai nghiện.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về hiểm họa ma túy đối với thế hệ trẻ, nhất là các loại ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục đối với người nghiện ma túy hiểu biết đầy đủ các chính sách, pháp luật về điều trị, cai nghiện ma túy./.

Như Ngọc

TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Tiền Giang học viên cai nghiện bỏ trốn
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt