Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên
11:03 AM 25/08/2021
(LĐXH)- Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, Cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo môi trường cai nghiện tốt nhất cho học viên và cán bộ công nhân viên.
Các học viên tham gia học nghề tại Cơ sở
Cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, có trụ sở chính đóng tại tổ dân phố 8, phường Thịnh Đán và cơ sở tại đảo Long Hội, hồ Núi Cốc thuộc xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên. Những năm qua, Cơ sở luôn khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trở thành một trong những địa chỉ tin cậy của các đối tượng từng một thời lầm lỡ, có thể trở thành người có ích cho xã hội.
Ngay khi tiếp nhận đối tượng, Cơ sở đã tiến hành lập hồ sơ và phân loại học viên, mức độ nghiện, tiền án, tiền sự để lên kế hoạch sắp xếp buồng ở cho phù hợp, thuận tiện trong công tác quản lý và giáo dục. Sau đó, học viên được kiểm tra sức khỏe để theo dõi và thực hiện quy trình cắt cơn, giải độc theo phác đồ điều trị. Bên cạnh đó, học viên còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, tìm hiểu các quy định của pháp luật cũng như tác hại của ma túy, mại dâm; được dạy nghề hướng nghiệp và lao động trị liệu, tạo việc làm cho học viên có sức khỏe và nhu cầu học nghề.
Cơ sở nằm trên đảo Long Hội, hồ Núi Cốc có tổng diện tích 07 ha với qui mô điều trị cai nghiện ma túy cho 750 người. Trong đó, tiếp nhận và quản lý bệnh nhân vào điều trị nội trú là 500 giường bệnh/năm. Những năm qua, do đặc điểm người nghiện ma túy phần lớn do sử dụng ma túy tổng hợp đã ảnh hưởng tới não bộ, nên khi điều trị cắt cơn, chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Cán bộ, nhân viên cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên luôn coi học viên như người thân của mình, giúp họ nhận ra những sai lầm để từ bỏ ma túy, rèn luyện để trở thành người lương thiện khi tái hòa nhập cộng đồng, có ích cho gia đình và xã hội.
Trong 5 năm qua, Cơ sở Tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên đã điều trị cho 1.838 lượt người, trong đó cai bắt buộc trên 1.400 người, 350 người cai tự nguyện, cấp chứng nhận cho 943 học viên chấp hành xong quyết định được trở về địa phương. Ngoài ra, Cơ sở còn đào tạo nghề cho 433 học viên, dạy văn hóa cho 17 học viên chưa biết chữ, điều trị ngoại trú bằng thuốc Methadone cho 449 người. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 07 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy với gần 600 học viên đang được cai nghiện. Chính sách của tỉnh là tạo điều kiện để người nghiện được rèn luyện, giáo dục phục hồi hành vi, nhận thức để từ bỏ ma túy, sẵn sàng hòa nhập, trở lại với gia đình, cộng đồng.
Với mục tiêu tổ chức điều trị cai nghiện ma túy cho người nghiện, người sử dụng ma túy, từng bước nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, trang bị kỹ năng sống, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học viên tái hòa nhập xã hội, sau khi kết thúc thời gian cai nghiện..., Cơ sở luôn chú trọng xây dựng môi trường ứng xử thân thiện, văn minh. Tại đây, từ cán bộ đến học viên đều nắm rõ quy tắc văn hóa ứng xử như: Xây dựng nếp sống văn minh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về điều trị cai nghiện ma túy; yêu thương, tôn trọng, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau…
Cơ sở chú trọng các hoạt động tăng gia sản xuất, tạo cảnh quan môi trường thân thiện hơn
Đặc biệt, để tạo cho các đối tượng sự thoải mái về tinh thần, sức khỏe được chăm sóc chu đáo trong môi trường trong lành, xanh sạch đẹp, Cơ sở thường xuyên thực hiện công tác tổng vệ sinh phòng ở và môi trường xung quanh sạch sẽ, thông thoáng, trồng nhiều cây xanh che mát. Bên cạnh đó, hàng năm Cơ sở cũng được Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm cấp kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất nên công tác chăm sóc, điều trị cai nghiện cho đối tượng ngày một hiệu quả hơn, không gian sinh hoạt đối tượng ngày càng khang trang, xanh, sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe cho đối tượng.
Bên cạnh đó, đơn vị duy trì công tác tổ chức cho học viên lao động trị liệu thông qua các hoạt động sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tăng gia trồng trọt, chăn nuôi, vệ sinh cảnh quan môi trường… vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện, quản lý học viên, vừa tạo việc làm cho học viên có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Các hoạt động thể thao cũng được duy trì cho học viên vui chơi. Những hoạt động đó giúp tạo động lực tinh thần cho học viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, không khí vui tươi, chấp hành tốt các quy trình điều trị, nội quy, quy chế của đơn vị. Công tác tư vấn về điều trị cai nghiện, kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng và phòng chống tái nghiện cho các đối tượng cai nghiện vào điều trị thường xuyên được duy trì. Học viên còn được tham gia đọc sách báo tại thư viện vào các ngày cuối tuần. Cùng với việc duy trì chế độ sinh hoạt của học viên theo định kỳ, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm.
Thời điểm này, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Cơ sở đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: tạm dừng hoạt động thăm gặp gia đình, tạm dừng tiếp nhận học viên, hạn chế số lượng người liên hệ công tác… Cơ sở trang bị các dụng cụ phòng dịch như máy phun thuốc khử trùng, chất khử trùng Cloramin B, máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước rửa tay khô sát khuẩn… Các đối tượng đến Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đều trải qua 5 giai đoạn cai nghiện gồm: Phân loại, cắt cơn giải độc, giáo dục hành vi từ bỏ ma túy, duy trì hành vi từ bỏ ma túy và giáo dục tái hòa nhập cộng đồng. Hàng ngày, ngoài hoạt động trị liệu, học viên được luyện tập thể dục, thể thao, tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, xem ti vi.
Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, điều trị cai nghiện cho học viên, nhất là trong giai đoạn biến động kinh tế, dịch bệnh, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tập thể công chức, viên chức, người lao động tại Cơ sở  luôn đoàn kết, đồng lòng, chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ cùng nhau xây dựng một mái nhà chung luôn gần gũi, ấm áp cho những đối tượng cần được chăm sóc, cai nghiện./.
Hồng Phượng
 
TAG: môi trường Cai nghiện Điều Trị
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin