An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ môi trường tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp và Công tác xã hội tỉnh Bắc Kạn
11:18 AM 10/12/2019
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp và Công tác xã hội tỉnh Bắc Kạn từ lâu được biết đến là nơi cưu mang, nuôi dưỡng người tàn tật, mồ côi, người già neo đơn bị bỏ rơi, không nơi nương tựa. Sống tại Trung tâm, những số phận không may mắn ấy được chăm lo và nhận được sự thương yêu, sẻ chia của cộng đồng xã hội.
Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp và Công tác xã hội Bắc Kạn được thành lập theo Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 31/8/2017 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất lĩnh vực bảo trợ xã hội của Trung tâm Điều dưỡng người có công & bảo trợ xã hội và Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho người tâm thần trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Sau khi chính thức đi vào hoạt hoạt động, cùng với việc tiếp nhận bàn giao đối tượng theo quy định, tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đang thực hiện quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 66 đối tượng (trong đó có 28 người tâm thần, 24 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 14 người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật).
Vì đối tượng mà Trung tâm đang thực hiện quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đều có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc nhiều độ tuổi, nhiều trường hợp phải chăm sóc, phục vụ tại chỗ nên công việc hằng ngày của 22 cán bộ, nhân viên ở Trung tâm khá vất vả. Một ngày họ phải làm rất nhiều công việc, từ dọn phòng, thay quần áo, tắm rửa đến chăm sóc y tế, hỗ trợ phục hồi chức năng... Tuy vậy, bằng tình cảm, trách nhiệm với công việc nên các cán bộ, nhân viên ở đây đã luôn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đúng như chia sẻ của chị Nông Thị Lưu Ly- cán bộ y tế của Trung tâm khi trao đổi cùng chúng tôi: “Chỉ những người biết cảm thông, yêu thương, xem đối tượng bảo trợ như người thân trong gia đình để chăm sóc thì mới “bám trụ” được lâu dài”. 

Trung tâm có cảnh quan môi trường trong lành, giúp các đối tượng nâng cao thể trạng
Còn bà Đồng Thị Tơ, người ở xã Thượng Giáo (Ba Bể), ngoài 70 tuổi, có thời gian hơn 4 năm được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công & bảo trợ xã hội Bắc Kạn cho biết: Các cán bộ, nhân viên ở đây luôn xem mọi người như người thân, chăm sóc tận tình từ ăn uống đến lúc ốm đau. Tại đây, bà có nhiều người đồng cảnh để bầu bạn, chuyện trò nên thấy khỏe và vui hơn.
Được biết, các chế độ của đối tượng (tiền ăn trong tháng và tiền sinh hoạt phí theo năm) tại Trung tâm được bảo đảm theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Quyết định 362/QĐ-UBND ngày 26/3/2015 của UBND tỉnh về việc quy định mức trợ cấp chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội trên địa bàn tỉnh.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng được đơn vị đặc biệt quan tâm. Cụ thể, bộ phận y tế thường xuyên theo dõi và tổ chức thăm khám sức khỏe của đối tượng, chủ động điều trị các bệnh thông thường, đối với những bệnh vượt quá khả năng thì chuyển lên tuyến trên điều trị. Thực hiện dự trù thuốc chữa bệnh và làm thủ tục, lĩnh thuốc cho các đối tượng tâm thần đầy đủ, đúng quy định. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm... nên nhìn chung sức khỏe của các đối tượng bảo trợ tương đối ổn định.
Đối với công tác giáo dục, tư vấn, Trung tâm thường xuyên duy trì quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo nhóm, đánh giá, xếp loại các trẻ vào các buổi tối thứ 7 hằng tuần; kịp thời biểu dương những trẻ có việc làm tốt; bố trí 02 phòng học cho trẻ, cử cán bộ, nhân viên thường xuyên kèm cặp, kiểm tra bài vở các cháu vào các buổi tối sau khi học bài. Đồng thời, chủ động liên hệ với các trường thăm nắm kết quả học tập của trẻ.

Trung tâm tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống cho đối tượng, đồng thời
tạo môi trường sống sạch đẹp
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm cũng gặp một số khó khăn như: Số đối tượng chăm sóc, nuôi dưỡng thuộc nhiều độ tuổi, nhiều trường hợp phải chăm sóc, phục vụ tại chỗ; các cháu nhỏ tâm lý kém, không ổn định nên phải quan tâm nhiều hơn, khi đi học phải đưa – đón. Các thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng cho đối tượng là người tâm thần, người bị khuyết tật hiện chưa được đầu tư. Cùng với đó, đường từ quốc lộ 3 vào Trung tâm rất khó khăn, đặc biệt khi trời mưa… đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động chung.
Cùng với việc thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Phòng nghỉ cho các đối tượng được đội ngũ nhân viên của Trung tâm thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng. Cùng với đó, lối đi bộ, khuôn viên, cảnh quan xung quanh đơn vị được trồng rất nhiều cây xanh, tạo không gian xanh mát, giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội thư giãn nghỉ ngơi yên tĩnh. Trung tâm cũng cố gắng quy hoạch hệ thống xử lý chất thải phù hợp, đảm bảo sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Các nhân viên của Trung tâm thực hiện thu gom, lưu trữ vận chuyển, xử lý chất thải y tế theo quy định, không để tồn đọng nhằm tạo môi trường sạch sẽ, tránh gây mùi và vi khuẩn, vi trùng lây lan.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục làm tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng; Duy trì thường xuyên việc thăm khám, chăm sóc sức khoẻ cũng như chuẩn bị đầy đủ thuốc và các loại dụng cụ y tế cần thiết phục vụ việc chăm sóc sức khỏe của các đối tượng; Tăng cường trao đổi thông tin với các trường học để cùng giám sát nhằm nâng cao chất lượng học tập của trẻ. Chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận đối tượng trẻ em thiệt thòi khi có quyết định sáp nhập của cấp trên. Đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm tại đơn vị để Trung tâm thực sự là “ngôi nhà chung” ấm áp của những hoàn cảnh kém may mắn./. 
Nguyễn Hiền
 
TAG: môi trường Chăm Sóc Nuôi Dưỡng
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024