Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nam Định tiếp tục đẩy mạnh công tác người có công
02:10 PM 14/05/2018
(LĐXH) - Tính đến hết quý I, năm 2018, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Nam Định đã giải quyết chế độ chính sách cho 3.331 lượt người có công, thân nhân của họ và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công...

Theo thống kê, hiện nay tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nam Định chi trả là 50.000 người, với số kinh phí chi trả trợ cấp trên 78 tỷ đồng/tháng. Với số lượng đối tượng người có công và thân nhân của người có công với cách mạng rất lớn, công tác giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong những năm qua được tỉnh Nam Định đặc biệt coi trọng.

Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà gia đình liệt sỹ

Ngay sau khi các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan cấp trên được ban hành, Sở đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với người có công của tỉnh. Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận và thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành, đồng thời, thực hiện chính sách đối với một số diện đối tượng liên quan thuộc các diện theo các Quyết định số 62, số 40, số 57 của Thủ tướng Chính phủ.

Với đặc điểm là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên trong thời gian qua, cùng với các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nam Định đã quan tâm, tập trung mọi nguồn lực của địa phương, tích cực đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện hỗ trợ, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách người có công của tỉnh. Hiện, toàn tỉnh Nam Định có 214 Nghĩa trang liệt sỹ, 9 Đền thờ, Đài tưởng niệm liệt sỹ. Hàng năm cùng với nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, các địa phương đã vận động nhân dân đóng góp và trích ngân sách địa phương thực hiện tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sỹ với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt trong năm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ Lễ kỷ niệm: Tổ chức Lễ kỷ niệm và biểu dương, khen thưởng người có công tiêu biểu, các tập thể làm tốt công tác giải quyết chính sách, tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh và trực tiếp tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và khánh thành Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị; đưa đoàn đại biểu gồm 40 người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu của tỉnh đi thăm Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đưa Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu đi dự Hội nghị Biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan Trung ương tổ chức và Lễ Mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ do Ban Tổ chức cấp quốc gia tổ chức; đưa thân nhân liệt sỹ đi dự lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công do Bộ Lao động - TB và XH tổ chức; đưa thân nhân đi dự lễ truy, an táng liệt sỹ hy sinh trong trận đánh 31/12/1968 vào sân bay Biên Hòa do Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQ tỉnh Đồng Nai tổ chức; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh Nam Định đang an dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công ở tỉnh ngoài. Cùng với đó, các phong trào Đền ơn đáp nghĩa và quan tâm, chăm sóc người có công cũng được đẩy mạnh, tạo hiệu ứng tích cực, có tính lan tỏa trong cộng đồng về công tác chính sách đối với người có công.

Công tác xây dựng, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ được địa phương đặc biệt quan tâm

Trong năm 2018, tính đến hết quý I, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã giải quyết chế độ chính sách cho 3.331 lượt người có công, thân nhân của họ và các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực người có công. Theo đó, đã  giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng là 884 trường hợp; Giải quyết chế độ chính sách đối với thân nhân người có công với cách mạng là 432 trường hợp. Việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công do các cơ quan Công an, Quân đội và tỉnh ngoài chuyển, di chuyển hồ sơ, chế độ ưu đãi người có công về nơi có hộ khẩu thường trú mới, giải quyết các chế độ quyền lợi ưu đãi đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng... cũng được triển khai thực hiện đúng quy định. Về cơ bản các hoạt động thường xuyên đáp ứng tiến độ và chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong quý II/2018, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng năm 2018. Trong đó, tập trung thực hiện việc đưa, đón người có công đi điều dưỡng tập trung tại các cơ sở điều dưỡng người có công đảm bảo an toàn, chu đáo; Tổng hợp hồ sơ, xem xét trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ phân bổ kinh phí xây dựng, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ tại các địa phương; Tham mưu, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018) và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trần Huyền

TAG: tỉnh Nam Định Người có công đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công