An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nam Định thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách trợ giúp người cao tuổi
05:53 PM 27/06/2019
(LĐXH) Những năm qua, chính sách đối với người cao tuổi (NCT) ngày càng được quan tâm, chăm sóc về vật chất, tinh thần, sức khỏe, nhất là chính sách về trợ cấp tuổi già, qua đó đã tạo được niềm phấn khởi và thực sự là nguồn động viên, khuyến khích NCT trên địa bàn tỉnh Nam Định sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cho gia đình, bản thân và xã hội.
Thực hiện Luật NCT và các chính sách liên quan, năm 2019 ngành LĐTBXH tỉnh Nam Định đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho khoảng 47.000 NCT tại cộng đồng. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng 29 NCT tại Trung tâm sở bảo trợ xã hội tỉnh; Cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho NCT đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội tại cộng đồng và cơ sở bảo trợ xã hội.
Để tạo điều kiện cho NCT thụ hưởng chính sách, định kỳ hàng tháng, UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội cấp xã kịp thời tổ chức hướng dẫn NCT hoặc thân nhân làm đơn đề nghị hưởng trợ cấp xã hội; thực hiện việc xét duyệt, đề nghị quyết định trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy định. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và các huyện, thành phố đã rà soát, khẳng định không có trường hợp nào trong diện bị để tồn đọng, kéo dài thời gian giải quyết.
Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của trung ương, bộ, ngành, năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2013-2020, trong đó giao Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện. Hàng năm, tỉnh bố trí kinh phí trong dự toán của ngành, địa phương và huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và người nước. Trong năm 2018, Sở LĐTBXH được bố trí 600 triệu đồng cho công tác bảo trợ xã hội và NCT.

NCT được quan tâm chăm sóc sức khỏe 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác NCT. Hiện 100% số xã, thị trấn của tỉnh có tổ chức Hội NCT; 100% số huyện, thành phố có Ban đại diện NCT, có phòng làm việc tại cơ quan Mặt trật Tổ quốc cấp huyện. Tất cả 10 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh đều thành lập Ban công tác NCT, đảm bảo về số lượng thành viên theo quy định.
Trong công tác chăm sóc sức khỏe, Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn hướng dẫn chăm sóc sức khỏe NCT như ưu tiên khám bệnh cho NCT từ 75 tuổi trở lên, có bố trí một số buồng/giường điều trị nội trú riêng cho NCT. Tỉnh Nam Định hiện có 01 bệnh viện có Khoa Lão khoa, 100% bệnh viện cấp tỉnh, huyện có phòng điều trị riêng cho NCT, 21 khoa khám bệnh tại các bệnh viện có buồng bệnh khám riêng hoặc bố trí bàn khám cho NCT. Toàn tỉnh có 11 nhân viên y tế được đào tạo chuyên khoa về lão khoa. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 230.000 NCT có thẻ BHYT, 82.323 NCT được khám sức khỏe định kỳ, 62.905 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và 108.911 NCT được phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe. Tổng kinh phí thực hiện chăm sóc sức khỏe cho NCT 6 tháng đầu năm 2018 là trên 5 tỷ đồng.
Về chăm sóc đời sống tinh thần, toàn tỉnh có 1.610 câu lạc bộ NCT đang hoạt động, thu hút 57.000 NCT tham gia. Trong đó có nhiều mô hình có từ 3-4 hoạt động tương tự  như mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Người cao tuổi được quan tâm chăm sóc về vật chất, tinh thần. Trên địa bàn tỉnh có 91,7% số xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc NCT, 99,6% NCT không phải sống trong nhà tạm, dột nát.
Cùng với đó, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” được đông đảo NCT trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. Qua đó khẳng định vai trò to lớn của lực lượng người cao tuổi trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Thống kê, toàn tỉnh Nam Định hiện 45.600 NCT tham gia các hoạt động kinh tế tạo thu nhập; 683 NCT là chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ hộ kinh doanh cá thể tại địa phương; 22.332 NCT tham gia công tác xã hội như công tác đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ/ban hòa giải, thanh tra, an ninh, xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó, địa phương đã hỗ trợ hoạt động kinh tế cho 245 NCT, trong đó có 76 NCT được hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh. Phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng, hiến công, hiến kế vì quê hương đất nước”, phong trào “Nêu gương sáng”, “Xây dựng nông thôn mới” cũng được đông đảo NCT hưởng ứng, hăng hái tham gia. Toàn tỉnh có 10 Ban đại diện Hội NCT cấp huyện, 229 Hội NCT cấp xã và hàng chục nghìn hội viên Hội NCT đăng ký tham gia phấn đấu trở thành tập thể xuất sắc, cá nhân nêu gương sáng. NCT luôn gương mẫu đi đầu tham gia tham gia thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, khu dân cư văn hóa, hực hiện nếp sống văn minh và thực hiện tiết kiệm trong việc hiếu hỷ và các lễ hội. Có hàng trăm NCT đã trực tiếp làm chủ tịch, phó chủ tịch hội khuyến học từ cấp tỉnh đến cơ sở.
Công tác chúc thọ, mừng thọ cũng được quan tâm chỉ đạo kịp thời, góp phần khích lệ tinh thần đối với NCT. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018, toàn tỉnh Nam Định có 32.911 NCT thọ trên 100 tuổi, tròn 95, 90, 85, 80, 75, 70 tuổi được chúc thọ, tặng quà, với tổng kinh phí trên 8,6 tỷ đồng. Ngoài nguồn ngân sách của nhà nước, các cấp hội NCT và các địa phương đã vận động nguồn kinh phí thăm hỏi tặng quà cho trên 126 nghìn NCT.
Ðể những chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước dành cho NCT triển khai có hiệu quả, thời gian tới ngành LĐTBXH tỉnh Nam Định phấn đấu đảm bảo 100% NCT thuộc diện được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng kịp thời và đầy đủ; hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho NCT nghèo, cận nghèo, NCT khuyết tật; hỗ trợ gia đình có NCT khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng chế độ chăm sóc theo quy định; hướng dẫn các kỹ năng về phục hồi chức năng để chăm sóc người thân tốt nhất. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật. Nâng cao nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng NCT cho cán bộ, nhân viên các cơ sở trợ giúp xã hội.

Hồng Phượng
 
 
 
 
 
TAG: người cao tuổi Chăm Sóc trợ Cấp
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công