An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Nam Định luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho người lao động
04:54 PM 05/09/2018
(LĐXH) Nhận thức được tầm quan trọng của công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) trong việc kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Nam Định đã tập trung triển khai hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN tại doanh nghiệp. Đây là những hành động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động trong khi làm việc và sản xuất.
Đi đầu là các hoạt động trong Tháng hành động  về an toàn, vệ sinh lao động, Ban chỉ đạo tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo Nam Định; in 23000 tờ gấp tuyên truyền về công tác ATVSLĐ cho đối tượng người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; treo băng rôn, khẩu hiệu, phướng tại trung tâm thành phố Nam Định, khu cụm công nghiệp, làng nghề; tổ chức 4 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại BCĐ 10 huyện, thành phố và tại 11 doanh nghiệp, tổ chức là những đơn vị có nguy cơ cao về ATVSLĐ.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai các hoạt động trong Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ năm 2017 như tổ chức các lớp huấn luyện cho 45 cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại 41 doanh nghiệp và 296 người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Biên soạn và phát hành 30000 tờ gấp tuyên truyền ATVSLĐ cho đối tượng là người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Không những vậy, Sở LĐ-TB&XH Nam Định còn xác nhận việc khai báo sử dụng máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ cho 7 doanh nghiệp: Công ty TNHH Santa Clara, công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, Công ty CP Lâm sản, Công ty TNHH Universal Candle Việt Nam,… Ngoài ra, cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị và hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những hạn chế còn tồn tại; Đề nghị ban hành 4 thủ  tục hành chính mới và bãi bỏ 1 thủ tục hành chính cũ liên quan trong công tác ATVSLĐ-PCCN.
Cần chú trọng công tác ATVSLĐ đối với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm (Ảnh minh họa)
Thông qua việc tuyên truyền, triển khai đồng bộ các công tác ATVSLĐ, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đều được nâng cao. Trong năm 2017, có 20 cơ sở sản xuất tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ; xây dựng kế hoạch về ATVSLĐ; tổ chức tập huấn cho người lao động về ATVSLĐ; tổ chức học tập nội quy về lao động, quy tắc an toàn lao động tại đơn vị. Các doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền công tác ATVSLĐ phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… cho người lao động.
Hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động cho người lao động; kiểm tra định kỳ máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đồng thời quan tâm, đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, PCCN, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn…; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo đời sống, sức khỏe người lao động.
Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về quy tắc ATVSLĐ, trong thời gian qua đã có 6 công ty, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động với tổng số trên 1.000 người; 20 doanh nghiệp thực hiện quan trắc môi trường lao động, có biện pháp xử lý chất thải cải thiện môi trường làm việc. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, có yêu cầu cao về ATVSLĐ đều thành lập Hội đồng bảo hộ lao động hoặc bộ phận ATVSLĐ; xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh ở các bộ phận sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra người lao động thực hiện các quy định về ATVSLĐ, đặc biệt là quy trình vận hành, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ.
Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ trang phục, bảo hộ lao động cho công nhân theo quy định của pháp luật (Ảnh minh họa)
Đây là kết quả đáng mừng cho thấy sự đồng thuận, hợp tác chặt chẽ giữa Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, đảm bảo lợi ích và an toàn lao động cho các cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây./.
Minh Ngọc

 

 

 

TAG: Nam Định vệ sinh an toàn lao động VSATLĐ
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp