Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Năm 2019, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận
03:46 PM 25/12/2019
(LĐXH) – Sáng ngày 25/12/2019, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020. Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim ngân phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Hội nghị còn có sự tham gia của các đồng chí: Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội;  Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH; Cùng đại diện các Bộ, ban, ngành và sự tham gia của 63 điểm cầu trên cả nước.
Triển khai nhiệm vụ năm 2019 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã có bước phát triển, chuyển biến mạnh mẽ, hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu. Trong kết quả chung đó có sự đóng góp của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội; quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; kiên định với phương châm hành động “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hiệu quả”, Bộ LĐTBXH đã ban hành Chương trình công tác với 16 chỉ tiêu cụ thể, 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện cụ thể cho các đơn vị, địa phương. Với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn Ngành đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị khoảng 3,12%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 24%; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%.
Đặc biệt, Bộ LĐTBXH đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động với nhiều điểm mới và thay đổi nhằm bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của cả người lao động và người sử dụng lao động; thực hiện đúng chủ trương xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phù hợp hơn với các cam kết, thông lệ quốc tế về lao động. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có nhiều đột phá, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Năm 2019, ước tính cả nước tuyển sinh khoảng 2,33 triệu người, đạt 103,5% kế hoạch; tạo việc làm trên 1,65 triệu người, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 100,4% so với thực hiện năm 2018. Triển khai các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, đến nay cả nước có trên 15,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm khoảng 32,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; trên 13,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm trên 27% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ LĐTBXH phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020
Trong lĩnh vực người có công, Bộ đã chỉ đạo các địa phương thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công. Tiếp tục giải quyết hồ sơ tồn đọng với phạm vi mở rộng hơn. Theo báo cáo của 49 tỉnh/thành phố có hồ sơ tồn đọng, đến nay có 8 địa phương đã giải quyết xong và 14 tỉnh không có tồn đọng. Thực hiện tốt hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sỹ và người có công; tổ chức thành công lễ gặp mặt, tuyên dương 500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc, đại diện cho 12 nghìn thương binh nặng trong cả nước... Tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở. Ước đến cuối năm 99,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 99% xã/phường/thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.
Công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về giảm nghèo có sự thay đổi, chuyển biến tích cực, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cá nhân làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước cuối năm ước còn dưới 4%; bình quân các huyện nghèo giảm còn dưới 29%. Thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 2,9 triệu đối tượng bảo trợ xã hội. Đời sống của các đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm. Trong lĩnh vực trẻ em, Bộ đã chỉ đạo các địa phương bảo đảm cho mọi trẻ em được đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; Chương trình “Mùa Xuân cho em” lần thứ 12; Tết Trung thu cho trẻ em. Chú trọng triển khai các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; giảm tai nạn, thương tích ở trẻ em. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tích cực huy động nguồn lực từ cộng đồng, xã hội để trợ giúp cho trẻ em. Đến nay có 70% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.
Nhìn lại 1 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, sự quan tâm của toàn xã hội; sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, toàn ngành LĐTBXH đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, có những mặt tiến bộ hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Bộ tiếp tục tham mưu ban hành các quyết sách quan trọng về lao động, trong đó đã tham mưu, trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV; hoàn thành 100% các đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ. Hoàn thành 03 chỉ tiêu Quốc hội giao, góp phần cùng cả nước hoàn thành toàn diện 12 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các chỉ tiêu của ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thực hiện đổi mới mạnh mẽ giáo dục nghề nghiệp với nhiều giải pháp đột phá, tăng cường hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động, giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; phát triển nhanh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội nguyện; đời sống người có công, đối tượng chính sách được cải thiện, từng bước được nâng lên; thành tích giảm nghèo của Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm chỉ đạo, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn, trật tự xã hội. 
 
Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Lao động, Người có công và Xã hội năm 2019 được Bộ LĐTBXH tổ chức sáng ngày 25/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành LĐTBXH đã hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác của năm. Đặc biệt là các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần rất quan trọng cùng với Chính phủ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế  - xã hội của năm 2019.
Theo Phó Thủ tướng, ngành LĐTBXH có rất nhiều nhóm nhiệm vụ, phần lớn mang tính phối hợp, kết hợp (xóa đói giảm nghèo, lao động - việc làm…). Những kết quả mà Ngành đạt được trong năm 2019, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, còn có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức. Đó là điều rất đáng mừng, thể hiện sự quan tâm chung của toàn xã hội với các lĩnh vực của ngành LĐTBXH.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ LĐTBXH phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020, tập trung nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội; tuyên truyền, vận động sao cho từng người dân thấy tham gia BHXH không chỉ quyền lợi mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cần tiếp tục nhân rộng các mô hình tốt, những chương trình nhận chuyển giao từ các nước phát triển, như: Úc, Đức… đến tất cả các trường nghề, các trung tâm trong cả nước để phấn đấu đưa Việt Nam vào tốp 4 Asean như Chính phủ đặt ra trong vòng 5 năm tới. Tập trung làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giám sát, vận động, xây dựng chính sách. Trước mắt, đón Xuân Canh Tý 2020, Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung lo cho nhân dân có một cái Tết vui tươi, đầm ấm và tiết kiệm.
Trong không khí nhân dân cả nước đang hân hoan chuẩn bị đón chào năm mới 2020, cũng là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng khi được tới dự Lễ Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ LĐTBXH. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội xin gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành LĐTBXH trong cả nước lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Năm 2019, trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, cùng với diễn biến thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây ra đối với tình hình kinh tế xã hội song nước ta vẫn đạt được nhiều bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả mà ngành LĐTBXH đã được được trong năm qua, trong đó có nhiều dấu ấn quan trọng như hoàn thành 3 mục tiêu đột phá trên các mặt: Xây dựng thể chế; Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và phát triển thị trường lao động; Giải quyết tồn đọng trong xác nhận công nhận người có công với cách mạng và tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Bộ là cơ quan chủ trì tham mưu trình Quốc hội thông qua Công ước số 98 của tổ chức Lao động quốc tế ILO, được quốc tế đánh giá cao. Đây là những nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, nhà hoạch định, nhà khoa học và các tổ chức quốc tế. Các văn bản được thông qua có hiệu lực góp phần cải thiện điều kiện làm việc, phát triển thị trường lao động, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên trong quan hệ lao động, thúc đẩy xu thế xã hội phát triển, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong cảnh mới mà Việt Nam cam kết, thực thi các điều ước quốc tế.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị 
Đạt được những kết quả trên, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những nỗ lực của ngành, lĩnh vực lao động việc làm đã hoàn thành trước 1 năm của kế hoạch 5 năm (2016-2020), cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Các tỉnh, thành phố đạt và vượt chỉ tiêu tạo việc làm cho người lao động. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, công tác tuyển sinh học nghề đều đạt và vượt kế hoạch, chất lượng đào tạo nghề ngày được nâng cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động.
Trong công tác giải quyết chế độ chính sách người có công, Bộ đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xem xét xác nhận cho hàng nghìn trường hợp thương binh, liệt sĩ, cơ bản các địa phương đã giải quyết xong tồn đọng. Tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo, bước đầu tạo sự chuyển biến nhất định trong nhận thức của người dân trong việc vươn lên thoát nghèo. Lĩnh vực trẻ em cũng đạt được nhiều kết quả tốt, song tệ nạn bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em vẫn còn bức xúc trong xã hội. Công tác chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật và các lĩnh vực khác đều có nhiều chuyển biến, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành trong thời gian vừa qua.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sáng tạo, đổi mới vừa linh hoạt của Bộ LĐTBXH; sự đoàn kết, nhất trí, dân chủ của tập thể lãnh đạo Bộ; những đóng góp cống hiến chung sức, chung lòng của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức người lao động của ngành. Trước thềm năm mới 2020, với tinh thần lạc quan và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu của cả giai đoạn 5 năm, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, trong đó ngành LĐTBXH phải phấn đấu với quyết tâm cao, quyết liệt và sáng tạo hơn nữa. Một trong những trọng tâm trong năm 2020 là phát triển đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển văn hóa xã hội; Hỗ trợ kịp thời cho người dân, nhất là các gia đình chính sách, người nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội. Đây là những nội dung gắn liền với chức năng của ngành LĐTBXH. Bộ LĐTXH tiếp tục tham mưu thực hiện công tác hoạch định thể chế, trọng tâm là xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thể chế hóa các chủ trương lớn của Ngành trong giai đoạn tới.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thi Kim Ngân đã đề cập toàn diện, sâu sắc, nhất là những lời động viên của Chủ tịch có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức người lao động toàn ngành. Tập thể Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ sẽ dành thời gian để nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội trong quyết định để ban hành Chương trình công tác của toàn Ngành năm 2020 và Chương trình, chiến lược phát triển của toàn Ngành trong 5 năm tới.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2019
Bộ trưởng đề nghị, không chỉ Bộ LĐTBXH mà các Sở, Phòng LĐTBXH các huyện, thị xã, thành phố sau hội nghị này, từng đơn vị căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng ủy Bộ để cụ thể hóa chương trình của mình. Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị tập trung rất cao cho xây dựng thể chế. Năm 2020, riêng ở Bộ có 80 đề án, trong đó 2 chiến lược, 25 nghị định bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2021, trong đó có 14 nghị định liên quan đến Bộ luật Lao động. Bên cạnh đó, chưa kể Pháp lệnh Người có công, sửa đổi Luật đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Công ước 105… Toàn ngành và đặc biệt lãnh đạo Bộ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hoàn thành tất cả các chương trình mà Chính phủ giao phó. Cùng với đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, toàn ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính như: Xây dựng thị trường lao động lành mạnh, đồng bộ gắn với đào tạo nghề và nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Tập trung xây dựng hệ thống an sinh phát triển đồng bộ nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bao trùm đó là: Kỹ năng lao động, việc làm thỏa đáng và an sinh xã hội bền vững; Quan tâm sâu sắc hơn vấn đề phát triển BHXH, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em./.
Nhóm PV
TAG: năm 2019 Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận bao
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu