Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Một số tỉnh dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang có dịch Covid-19 trở về
04:11 PM 30/07/2021
(LĐXH)- Một số địa phương đã ban hành văn bản về việc dừng tiếp nhận công dân về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế.
Thời qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP HCM tổ chức đón 400 người dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê, hỗ trợ toàn bộ kinh phí. Đồng thời, địa phương sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500- 1.800 người có nguyện vọng về quê để tổ chức cách ly tại các khách sạn có trả phí dịch vụ.
Người dân khai báo y tế trước khi trở về địa phương

Tuy nhiên, những ngày qua, hơn 5.000 người dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã trở về quê bằng phương tiện tự túc. Đã có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn. Trong khi đó, năng lực cách ly y tế của tỉnh Quảng Ngãi hiện đã quá tải.
Tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận hơn 6.000 người thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở trên địa bàn. Đồng thời, phải trưng dụng cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn, bất cập trong khâu quản lý, vận hành, xử lý rác thải... nguy cơ lây nhiễm chéo cao trong khu cách ly.
Cùng với đó, việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm nguyên tắc chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 78 của Chính phủ.
Hiện tại, năng lực y tế của tỉnh này cũng gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao và kèm bệnh lý nền, nặng.
Xuất phát từ thực tế và khả năng phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, từ 0 giờ ngày 1/8 tới, tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 trở về.
UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phạm vi, thẩm quyền quản lý tổ chức triển khai thực hiện nội dung nêu trên.
Tối 29/7, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã phát đi thông báo tạm dừng chương trình đón công dân từ vùng có dịch trở về. Sau 3 đợt tổ chức đón công dân trở về, tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm dừng thực hiện chương trình đón công dân từ vùng có dịch trở về do các khu cách ly của tỉnh đã quá tải, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng là hiện hữu.
Theo đó, những ngày qua, số lượng người sinh sống và làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về Thừa Thiên - Huế rất lớn, ước tính mỗi ngày có hàng nghìn lượt công dân vào tỉnh.
Để chia sẻ khó khăn với người dân, tỉnh Thừa Thiên Huế đang đẩy nhanh tiến độ đưa những người yếu thế (người già, trẻ em, người mang thai, người bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh) từ vùng dịch trở về địa phương, đã tổ chức đợt 1 đón 239 công dân trở về bằng đường hàng không vào ngày 26/7, đợt 2 đón 376 công dân trở về bằng tàu hỏa vào ngày 29/7 và đợt 3 sẽ tổ chức chuyến máy bay dịch vụ cho khoảng 250 công dân, dự kiến ngày 01/8/2021.
Tổng quy mô cách ly toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt hơn 10.000 chỗ, hiện đang cách ly hơn 8.000 người về từ vùng dịch và dự kiến trong vài ngày tới sẽ hết công suất, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng đang hiện hữu.
Do vậy, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tạm dừng thực hiện đón công dân từ vùng dịch trở về sau 3 đợt trên. Bên cạnh đó, tỉnh hiện phải tập trung nhân lực, vật lực điều trị cho hơn 30 bệnh nhân COVID-19, trong đó có hơn 20 bệnh nhân được phát hiện trong khu cách ly là người về từ các vùng dịch.
Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cho cộng đồng và cho quê hương Thừa Thiên Huế, đề nghị người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không tự ý di chuyển trở về Thừa Thiên Huế trong giai đoạn này.
Còn trước đó, đêm 28/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn hỏa tốc gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc hỗ trợ các đối tượng ưu tiên về địa phương phòng chống dịch COVID-19.
Theo đó, từ 12 giờ trưa 29/7, những người từ vùng dịch, vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng tự ý trở về bằng phương tiện cá nhân hoặc các phương tiện khác không do lực lượng chức năng tổ chức sẽ không được các huyện, thành phố ở Lâm Đồng tiếp nhận./.
Hồng Anh (tổng hợp)
TAG: dịch Covid-19 lao động trở về vùng dịch bao
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp