Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Môi trường cai nghiện ma tuý “xanh” vùng đất Mỏ
09:27 PM 29/06/2021
(LĐXH) - Với cảnh quan tươi đẹp, môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và liệu pháp điều trị hiệu quả, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh đã trở thành địa chỉ tin cậy cho những người từng một thời lầm lỡ làm lại cuộc đời.
Từ nhiều năm nay, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh toạ lạc tại Xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ được biết đến là mái nhà chung của nhiều người nghiện ma tuý. Với những liệu pháp điều trị thích hợp, Cơ sở đã luôn làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, hành vi, nhân cách cho những người cai nghiện ma tuý. Nơi đây đã và đang hồi sinh nhiều mảnh đời, giúp họ đoạn tuyệt với ma tuý để tìm lại chính mình, tạo niềm tin trong người thân, gia đình của những người từng một thời lầm lỡ.
Trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhất của đơn vị là giúp người nghiện ma tuý từ bỏ tệ nạn xã hội, sớm trở về hoà nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Tuy nhiên đây cũng là công việc đầy áp lực, khó khăn, thử thách bởi lẽ  mỗi năm Cơ sở tiếp nhận, điều trị cho từ 500 – 700 học viên, trong đó số người nghiện ma tuý tổng hợp ngày một tăng. Phần lớn người nghiện có lối sống buông thả, không ít người có tiền án, tiền sự. Nhiều người lúc mới vào không làm chủ được hành vi, gây khó khăn cho công tác tiếp nhận, điều trị, lao động trị liệu và quản lý, giáo dục. Chính vì vậy, cán bộ, nhân viên cơ sở luôn phải nỗ lực hết mình. Việc tăng cường công tác quản lý, duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo trực ban 24/24 giờ với việc xây dựng qui chế phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương được thực hiện tốt. Chính vì vậy tình hình an ninh trật tự ở cơ sở cơ bản được đảm bảo, không có các vụ gây rối, chống đối, bỏ trốn, gây mất trật tự an toàn xã hội.
Đoàn viên thanh niên và học viên Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh dọn vệ sinh
Để làm tốt công tác phục hồi sức khoẻ cho người cai nghiện, khi học viên vào Cơ sở sẽ được kiểm tra sức khoẻ, lập hồ sơ bệnh án, chẩn đoán bệnh tật, phân loại để có phác đồ điều trị phù hợp. Cơ sở còn phối hợp với các y, bác sỹ Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần tỉnh Quảng Ninh để đưa ra phác đồ điều trị riêng cho những học viên nghiện ma tuý tổng hợp cho thấy hiệu quả điều trị tốt. Cùng vì vậy quá trình điều trị cắt cơn của các học viên tại đây thường ít vật vã, đau đớn, và có thể phục hồi nhanh hơn.
Để đảm bảo cho người nghiện có sức khoẻ và đoạn tuyệt được với ma tuý, ngay sau khi điều trị cắt cơn, các học viên được tham gia các lớp đào tạo nghề. Với sự tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ Cơ sở, hàng trăm học viên đã được theo học các lớp đan lưới, gia công mi mắt giả... 100% học viên tại cơ sở đều tham gia lao động sản xuất, trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Những thành quả sau thu hoạch như thực phẩm, rau xanh, thịt, cá không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu của học viên tại cơ sở mà còn được bán ra thị trường để tạo nguồn kinh phí cho cơ sở tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cho học viên. Và điều quan trọng hơn là hoạt động dạy nghề đã giúp cho các học viên yêu thành quả lao động của chính mình và sau khi cai nghiện trở về địa phương có thể tự tạo công ăn việc làm, có cơ hội dứt bỏ hoàn toàn với ma tuý.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh chơi thể thao, rèn luyện sức khoẻ
Không chỉ tập trung vào công tác điều trị, cai nghiện, giáo dục, dạy nghề cho học viên, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh còn rất chú trọng việc cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện trong đơn vị. Toạ lạc tại xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, bỏ lại đằng sau sự nhộn nhịp nơi phố phường là không gian tĩnh lặng, tràn ngập bóng cây xanh thanh bình, yên ả. Ai là người lần đầu tiên đến với nơi đây, chứng kiến nhịp sống, quang cảnh nơi này đều không khỏi ngỡ ngàng.
Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước có sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu của công tác cai nghiện. Từ chỗ đa phần là diện tích núi đồi khô cằn, hoang vu, một số hạng mục như giao thông, tường rào bảo vệ, trang thiết đị chưa được đầu tư hoàn thiện vào thời điểm năm 2008 khi đơn vị mới chuyển từ cơ sở cai nghiện ma tuý ở Vạn Cảnh về, đến nay Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới với cơ sở vật chất khang trang, không gian trong lành, thoáng đãng, nhiều hoa, cây cảnh, cây ăn quả, rau màu.
Cơ sở trồng nhiều cây trong khuôn viên; bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực hành lang, cầu thang. Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên tạo cảnh quan xanh mát.  Trần nhà, tường nhà, cửa, cổng, hành lang, cầu thang được sơn sạch, đẹp; Các khu nhà điều trị, khu làm việc của cán bộ, nhân viên Cơ sở, khu lưu trú của học viên đều có khu vệ sinh riêng sạch sẽ. Chăn, ga gối đệm, quần áo của học viên, giường tủ trong các khoa, phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp…Cơ sở cũng đảm bảo có đủ nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh. Các thùng đựng rác được bố trí tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan… Rác thải sinh hoạt, rác thải y tế được phân loại, thu gom, xử lý hàng ngày.
Lãnh đạo Cơ sở cho biết việc xây dựng cơ sở cai nghiện ma tuý thân thiện với môi trường, xanh, sạch, đẹp đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cai nghiện, mang tới tâm lý thoải mái, tích cực cho học viên trong quá trình điều trị.
Thảo Lan
 

 

TAG: cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh đất mỏ môi trường xanh
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin