Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Môi trường cai nghiện ma túy trong sạch, an toàn và thân thiện ở Long An
03:53 PM 28/10/2021
(LĐXH)-Cơ sở Cai nghiện tỉnh Long An là địa chỉ cai nghiện tin cậy của cộng đồng. Với những cải thiện về môi trường cai nghiện sạch sẽ, thông thoáng, điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất và phương pháp cai nghiện trị liệu hiệu quả nhất, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Long An đã luôn đồng hành cùng người đã sử dụng ma túy trên con đường tìm lại “nẻo về” bình yên.
Long An là một trong những tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, cửa ngõ của các tỉnh miền Tây và có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia dài khoảng 133km. Đây là điều kiện thuận lợi cho tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng lây lan phát triển. 
Tệ nạn ma túy đang là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS, những hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện tại, tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng độ tuổi người sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng trẻ, chiếm tỷ lệ cao dễ làm phát sinh các trường hợp loạn thần, mất kiểm soát hành vi từ đó dẫn đến các vụ việc gây mất an ninh trật tự.
Với số lượng người nghiện ma túy của tỉnh ngày một tăng nhanh, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ngoài cộng đồng của tỉnh khoảng trên 3.500 người. Góp phần vào kết quả phòng chống tệ nạn ma túy và công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh phải kể đến Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An.
Khuôn viên thoáng rộng, nhiều cây xanh của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An có trụ sở tại ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, Long An), trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có chức năng, nhiệm vụ quản lý, cắt cơn cai nghiện, chữa bệnh, phục hồi cho người nghiện ma túy, đồng thời tổ chức quản lý, dạy nghề, giải quyết việc làm cho học viên sau cai nghiện ma túy.  Hàng năm Cơ sở có khả năng tiếp nhận mới khoảng từ 400-500 học viên. Năm 2021, Cơ sở có 62 cán bộ, nhân viên quản lý 578 học viên. 
Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An, 100% học viên cai nghiện tự nguyện vào Cơ sở được tư vấn, cắt cơn giải độc theo đúng phác đồ điều trị nghiện quy định, theo dõi, chăm sóc sức khỏe chặt chẽ trong quá trình hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc. Khi vào Cơ sở, học viên còn được tư vấn điều trị, tư vấn cá nhân, phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng nhằm tạo điều kiện để các học viên thấy được những tác hại, nguy cơ từ ma túy và có thêm quyết tâm để lùi xa con đường nghiện ngập và lây nhiễm HIV.
Công tác trị liệu tại Cơ sở cai nghiện Long An được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, tạo sự lôi cuốn cho học viên khi tham gia, như: phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mỗi ngày và các dịp lễ, Tết; tổ chức triển khai các chuyên đề về sức khỏe, gia đình, pháp luật,... Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động của học viên giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để hòa nhập với cộng đồng.
Hoạt động lao động trị liệu, dạy nghề và hướng nghiệp cho học viên cai nghiện tự nguyện luôn được Cơ sở quan tâm chú trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút học viên cai nghiện; vừa chữa bệnh, học tập vừa học nghề và tham gia lao động trị liệu giúp họ có ý thức kỷ luật lao động và chấp hành tốt nội quy, quy chế.
Để công tác quản lý, chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, hành vi, nhân cách cho người cai nghiện ma tuý đạt hiệu quả cao, Cơ sở cai nghiện ma túy Long An cũng chú trọng xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, từ đó tạo không khí thoải mái, gắn bó với cơ sở, nâng cao tinh thần làm việc và điều trị cho cán bộ, nhân viên và học viên.
Cơ sở Cai nghiện ma túy Long An có khuôn viên rộng 97,1 ha, nằm biệt lập với khu dân cư và xung quanh có  rất nhiều đất nông nghiệp, cây xanh nên không khí tại đây luôn trong lành, thoáng mát. Cơ sở bố trí hệ thống các khu làm việc và điều trị rất khoa học. Nhà công vụ, khu y tế điều trị bệnh, xưởng thực hành sản xuất, hội trường, nhà ở học viên, nhà dạy văn hóa, phòng sinh hoạt tập thể, nhà ăn, nhà bảo vệ các khu học viên, nhà chờ, nhà thăm gặp, đài nước được bao quanh bởi hồ nước, ao cá, khuôn viên hoa lá và cây xanh rợp bóng luôn được chỉnh trang, cắt tỉa gọn gàng.
Bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp là hoạt động thường xuyên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An
Nhằm nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, Cơ sở đã thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và học viên thực hiện tốt các nội quy, quy chế của cơ sở về bảo vệ môi trường. Từ đầu năm đến nay, cơ sở đã tổ chức 3 hoạt động để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và học viên. Cùng với đó, Cơ sở đã phát động các phong trào như: Cơ quan không khói thuốc, phát động trồng cây xanh, trồng hoa quanh khu vực cơ sở, trồng rau màu và cây ăn quả vừa làm bóng mát, vừa điều hòa khí hậu lại có thêm nguồn thực phẩm cho mọi người,…
Đến thăm khu nhà ở của học viên, chúng tôi cảm nhận được sự ngăn nắp, gọn gàng và vô cùng sạch sẽ ở nơi đây. Mỗi dãy nhà được thiết kế khoa học, nhà tắm và khu vệ sinh khép kín, được trang bị đầy đủ giấy vệ sinh, dung dịch rửa tay, thùng đựng rác. Giếng trời và cửa sổ riêng đảm bảo đủ ánh sáng và lưu thông không khí. Hằng ngày, học viên được phân công lau dọn sạch sẽ thoáng mát, khăn tắm, áo quần được treo, xếp gọn gàng, ngăn nắp. Chất lượng nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, an toàn, đúng chuẩn. Để học viên có không gian thư giãn, nghỉ ngơi, cơ sở đã bố trí nhiều ghế ngồi dưới những hàng cây xanh, thuận tiện cho học viên và người nhà học viên khi đến thăm. 
Thực hiện bảo vệ môi trường, tránh nguồn rác thải lây lan mùi hôi thối và lây lan virus, vi khuẩn ra môi trường sống, Cơ sở còn xây dựng khu xử lý nước thải và rác thải nằm cách xa khu vực ở của cán bộ, nhân viên và học viên. Hàng ngày, nước thải sinh hoạt được đưa về hệ thống xử lý nước thải để xử lý trước khi thải ra môi trường tự nhiên. Công suất xử lý trên 50m2/ngày.
Đối với lượng rác thải hàng ngày đều được cơ sở phân loại trước khi xử lý. Rác thải hữu cơ hữu cơ thì chôn lấp để làm phân bón cho cây xanh trong khuôn viên; rác thải vô cơ sẻ được thu gom đưa về lò đốt của cơ sở để đốt bằng dầu; rác thải tái chế sẻ được thu gom rồi bán phế liệu; đối với thức ăn thừa được cơ sở tận dụng nấu chín lại làm thức ăn cho vật nuôi như chó, heo, cá.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức trên địa bàn tỉnh, Cơ sở đã phân công nhiệm vụ cán bộ viên chức trực và quy định chi tiết trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Cơ sở đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ 2 mũi cho cán bộ, viên chức và đã tiêm mũi 1 cho toàn bộ học viên tại Cơ sở, dự kiến tiêm mũi 2  trong tháng 10/2021. Thường xuyên phun thuốc khử khuẩn tại những khu vực ra vào, quy định phải rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang và thực hiện khai báo y tế theo quy định đối với khách đến liên hệ công tác. 
Có thể nói, với những hoạt động tích cực trong bảo vệ môi trường sống, Cơ sở Cai nghiện ma túy Long An đã đem đến cho học viên một môi trường điều trị, cai nghiện trong lành, sạch sẽ, an toàn và hiệu quả, trở thành nơi cứu cánh của nhiều gia đình có người thân vướng vào nghiện ngập nguy hiểm./.

Mỹ Hạnh
TAG: LONG AN Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Long An bảo vệ môi trường cai nghiện bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công