An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Mỗi người dân sẽ được cấp thẻ An sinh xã hội
06:21 PM 15/06/2018
(LĐXH)- Mục tiêu – định hướng của Đề án 708 đến năm 2020 là ứng dụng CNTT giải quyết chính sách ASXH, đơn giản thủ tục hành chính…
Chiều 15/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) về việc thực hiện Quyết định 708/QĐ-TTg.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã đề xuất phương án thực hiện Quyết định 708/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án cơ sở dữ liệu (CSDL) ASXH quốc gia, ứng dụng CNTT vào giải quyết chính sách ASXH đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với lãnh đạo VNPost
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, mục tiêu – định hướng của Đề án 708 đến năm 2020 là ứng dụng CNTT giải quyết chính sách ASXH, đơn giản thủ tục hành chính, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển Chính phủ điện tử. Hiện nay, hệ thống kết nối CSDL ASXH của nước ta còn phân tán, cho nên khó khăn trong vấn đề giải quyết chính sách ASXH, do đó cần có một CSDL tập trung, thống nhất.
Bà Chu Thị Lan Hương khẳng định, Đề án sẽ có nhiều lợi ích cho người dân, cơ quan Nhà nước cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ công. Đó là đơn giản hóa thủ tục hành chính, người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến dễ dàng; công khai, minh bạch thông tin các chế độ chính sách ASXH. Cơ quan Nhà nước nhận dạng thông tin cá nhân đơn giản, chính xác bằng sử dụng mã ASXH hoặc thẻ ASXH; quản lý các chế độ ASXH công bằng, hiệu quả; CSDL quốc gia là duy nhất, không trùng lắp, hữu ích trong việc xây dựng chiến lược quốc gia…
Bà Chu Thị Lan Hương báo cáo với Bộ trưởng về đề án
Trong khi đó, đơn vị cung cấp dịch vụ công hỗ trợ người dân tiếp cận cổng TTĐT giải quyết chính sách, chế độ ASXH; kiểm soát dữ liệu người dân chưa tham gia vào hệ thống, tăng tỷ lệ tham gia; cấp mã số và phát hành thẻ ASXH tại các điểm giao dịch tại địa bàn cư trú, thuận tiện cho người dân và là kênh xác thực thông tin chính xác.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định việc cần thiết xây dựng Đề án. Bộ trưởng đồng ý về mặt nguyên tắc tập trung xây dựng Đề án, tiến tới cấp thẻ ASXH, phấn đấu đến năm 2020 hoàn tất trên 6 trụ cột chính là: trợ giúp xã hội, giảm nghèo, người có công, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan thay mặt Chính phủ quản lý và điều phối tất cả các chương trình ASXH.
Bộ trưởng đồng ý giao Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện Đề án, đồng thời lưu ý cần hoàn tất các thỏa thuận liên quan đến các đơn vị khác, cụ thể công tác triển khai. Bộ trưởng cũng đề nghị cần làm rõ lộ trình cụ thể trong xây dựng Đề án, thời gian, tiến độ, cách làm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các cơ quan có liên quan, cũng như vấn đề tài chính./.
Hồng Minh
TAG: thẻ ASXH đề án 708
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin