Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Mộc Châu chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng
04:12 PM 25/11/2020
Cùng với cả nước, những năm qua, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Những việc làm thiết thực của các cấp, ngành và mỗi người dân Mộc Châu trong thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” chính là tình cảm, trách nhiệm, là sự tri ân sâu sắc với những cống hiến, hy sinh của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, động viên họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
Hiện nay, huyện Mộc Châu đang quản lý gần 349 hồ sơ người có công, trong đó có 228 người có công với cách mạng và 121 thân nhân người có công với cách mạng. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhằm không ngừng nâng cao đời sống người có công, gia đình chính sách huyện Mộc Châu thường xuyên tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng.
Trao Bằng truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân nhân các Mẹ
Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách, các xã, thị trấn của huyện còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công như: Cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách bảo đảm chính xác, kịp thời…
Bên cạnh đó, huyện Mộc Châu còn thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, qua đó nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện. Định kỳ hằng năm đã thực hiện khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 lượt đối tượng người có công và thân nhân. Thực hiện chương trình xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, 5 năm qua, huyện đã vận động ủng hộ được trên 4,4 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, huyện đã sử dụng để tu sửa Nghĩa trang Liệt sỹ trung tâm huyện, Nhà bia ghi danh liệt sỹ tại các xã; hỗ trợ sửa chữa, cải tạo nhà ở; thăm hỏi, tặng quà cho cho trên 4.000 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân với số tiền trên 2 tỷ đồng.
Thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 về hỗ trợ của cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức chi trả cho 348 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân với tổng số tiền 522 triệu đồng. Việc chi trảđảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, trong đó, nhiều đối tượng là thương, bệnh binh, người cao tuổi sức khỏe yếu đã được các địa phương bố trí cán bộ đến tận nhà thực hiện việc chi trả. Đặc biệt nhiều trường hợp người có công đã phát huy truyền thống, phẩm chất bộ đội cụ Hồ tự nguyện ủng hộ số tiền ngay sau khi được nhận hỗ trợ để giúp đỡ các đối tượng khó khăn hơn. Tiêu biểu trong số những tấm lòng vàng ấy có vợ chồng thương binh Lê Hoàng Thân và Lệ Thị Thức tại thị trấn Nông Trường, ông Dương Văn Đích và ông Phạm Đình Ngãi ở tiểu khu 10 thị trấn Mộc Châu.
Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mộc Châu đã tập trung mọi nguồn lực từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vận động nguồn lực của gia đình, sự hỗ trợ của cộng đồng dân cư. Với cách làm này, huyện đã huy động được trên 71,2 tỷ đồng để hoàn thành xuất sắc việc làm mới và sửa nhà cho 534 hộ có công. Đặc biệt, để giúp 89 hộ người có công với cách mạng do sức khỏe yếu, kinh tế khó khăn, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền mặt, ngày công, nguyên vật liệu giúp làm mới và sửa nhà với tổng trị giá gần 900 triệu đồng. Những ngôi nhà hoàn thành có sự hỗ trợ của nhà nước, sự tri ân, biết ơn của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân đã tạo niềm vui, sự phấn khởi, tiếp thêm động lực cho người có công trong cuộc sống.
Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân và sự phối hợp kết nối hiệu quả của các đơn vị, các cựu chiến binh. Toàn huyện đã tiếp nhận 15 hài cốt liệt sĩ là người Mộc Châu hy sinh tại các chiến trường Lào, Campuchia đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện; phối hợp tổ chức di chuyển 07 hài cốt liệt sĩ từ Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mộc Châu về quê nhà theo nguyện vọng của các gia đình. Đây là những hoạt động vô cùng ý nghĩa tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân liệt sỹ trong việc hương khói, chăm sóc phần mộ liệt sĩ; đồng thời thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của cán bộ, nhân dân các dân tộc Mộc Châu đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ huyện nhà, hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại nghĩa trang liệt sỹ huyện vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Hàng nghìn ngọn nến lung linh được thắp sáng trên các phần mộ liệt sỹ thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời nhắc nhở, thôi thúc tuổi trẻ các dân tộc Mộc Châu nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để xứng đáng với sự hy sinh của những người đi trước để vun đắp nên cuộc sống tươi đẹp hôm nay. 
Cùng với các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Mộc Châu còn thực hiện kịp thời có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng quân sự, công an đã chiến đấu anh dũng, hy sinh và bị thương tật trong cuộc chiến không khoan nhượng với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Huyện Mộc Châu cũng đã phối hợp đề nghị cấp bằng tổ quốc ghi công và trao giấy chứng nhận thương binh cho hàng chục lượt cán bộ chiến sỹ, qua đó đã kịp thời động viên, chia sẻ đối với những cống hiến của các chiến sỹ trong thời bình.
Trong 5 năm qua các tổ chức đoàn thể huyện, chính quyền cấp cơ sở và cộng đồng dân cư cũng đã chung sức hỗ trợ 2.300 ngày công để giúp đỡ người có công cải tạo vườn tạp, sửa chữa nhà ở, làm lại chuồng trại chăn nuôi, giúp người có công được động viên, chia sẻ, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành của huyện Mộc Châu, nhiều gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ vượt khó vươn lên, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Ở các địa phương trong toàn huyện, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới; nhiều thương binh, bệnh binh thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”, trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Những việc làm nghĩa tình, thiết thực hướng về người có công được triển khai rộng khắp trong toàn huyện thể hiện đậm nét đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Đồng thời, khẳng định lòng biết ơn, kính trọng đến lớp lớp cha anh đã không tiếc xương máu bảo vệ Tổ quốc để mọi người, mọi nhà được sống trong hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay./.
 
 
TAG: Người có công Hỗ Trợ Chính Sách Chế độ
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà