An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Liên đoàn lao động tỉnh Sơn La: Nhiều hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
09:26 AM 15/06/2022
(LĐXH) - Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).
Toàn tỉnh Sơn La hiện có 3.139 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, chế biến nông sản, dịch vụ thương mại, du lịch... Để tăng cường công tác ATVSLĐ, LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện; Tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Luật ATVSLĐ, các văn bản pháp luật có liên quan tới công tác ATVSLĐ đến các công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn các cấp và công nhân, viên chức, lao động.
Công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các kiến thức về ATVSLĐ nói chung và chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng được các cấp Công đoàn đẩy mạnh với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: Phát động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ, Tháng Công nhân; Ký cam kết thi đua đảm bảo ATVSLĐ; Tổ chức tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt ngày pháp luật; Tuyên truyền trực quan thông qua “Góc Bảo hộ lao động”; Cấp phát tài liệu, sổ tay, áp phích, tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu hoạt động ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin… Qua đó, giúp người lao động có ý thức chấp hành các quy định về làm việc an toàn cũng như hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN; Người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, an toàn, vệ sinh viên (ATVSV) nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế thấp nhất TNLĐ, BNN; Đồng thời, nắm vững và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.
Năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho gần 100 cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, cơ sở và mạng lưới ATVSV trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cơ sở y tế làm công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh. Nội dung tập huấn gồm những vấn đề cơ bản của pháp luật về ATVSLĐ; Hoạt động của cán bộ công đoàn và kỹ năng, phương pháp hoạt động của mạng lưới ATVSV trong công tác ATVSLĐ; Quản lý và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm phát sinh trong quá trình sản xuất và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ; Một số quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN; công tác điều tra TNLĐ; Các chính sách hỗ trợ của Tổng Liên đoàn tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19….
Đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh Sơn La làm việc với BHXH tỉnh về chính sách giảm đóng
bảo hiểm TNLĐ, BNN cho doanh nghiệp trên địa bàn
Các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp để phát hiện, kiến nghị, yêu cầu khắc phục các vi phạm và nguy cơ mất ATVSLĐ; Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN, khám sức khỏe định kỳ… để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Năm qua, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tích cực giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm mức đóng Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giúp việc triển khai chính sách được nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Kết quả, toàn tỉnh đã có hơn 1.400 đơn vị, doanh nghiệp với gần 24.800 người lao động được giảm mức đóng và Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN với tổng số tiền được giảm hơn 4,6 tỷ đồng. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện để chăm lo cho người lao động và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Việc điều tra TNLĐ, BNN cũng được chú trọng thực hiện, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị TNLĐ. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ TNLĐ, trong đó có 7 vụ TNLĐ gây chết người, làm 7 người chết, 2 người bị thương nặng. Hầu hết các vụ TNLĐ chết người, TNLĐ nghiêm trọng đều có đại diện công đoàn tham gia, qua đó góp phần xác định đúng nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ tai nạn, đề ra các giải pháp pháp phòng ngừa và giám sát việc thực hiện giải quyết các chế độ chính sách cho người bị TNLĐ.
Thời gian qua, để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, bảo vệ an toàn sức khỏe cho người lao động, các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức các hoạt động đảm bảo ATVSLĐ phù hợp với đặc điểm của ngành, địa phương đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, lành mạnh như: Thành lập và duy trì hoạt động của mạng lưới ATVSV; Tổ chức huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động, đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ ở doanh nghiệp; Phát động phong trào thi đua, động viên người lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp làm việc an toàn hơn… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 51 đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, có tổng số 222 người.
Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh Sơn La đã tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị TNLĐ, BNN, hỗ trợ bữa ăn ca, khám sức khoẻ định kỳ cho hơn 3.000 đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 2 tỉ đồng; Hỗ trợ xây dựng 1 nhà công vụ cho giáo viên với tổng trị giá 200 triệu đồng; Hỗ trợ xây mới và sửa chữa sửa chữa 25 nhà Mái ấm công đoàn, tổng trị giá 740 triệu đồng cho gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động bị TNLĐ, BNN…
Các Công đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Công đoàn viên chức tỉnh Sơn La đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau điều trị dài ngày, bị nhiễm Covid-19; Khám sức khỏe định kỳ cho công chức, viên chức, người lao động; Tổ chức Chương trình phúc lợi giảm giá sản phẩm mua hàng, tư vấn sức khỏe sau khi nhiễm covid -19 cho người lao động. Với tinh thần “Tất cả vì đoàn viên và người lao động, không để ai bỏ lại phía sau”, từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên Công đoàn viên chức đã tỉnh trao tặng 10 suất quà cho 10 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động bị TNLĐ, BNN mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.
Công đoàn Công ty Điện lực Sơn La tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 14 cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động bị TNLĐ, BNN mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng; Thăm hỏi các tổ cụm điệm xã, một số tổ trực vận hành sản xuất, công nhân Nhà máy thủy điện Chiềng Ngàm và Nhà máy thủy điện Sơ Vin, công nhân trực đảm bảo cấp điện phục vụ Festival trái cây Việt Nam năm 2022... với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng. Đồng thời, lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của người lao động, những đề xuất về công tác ATVSLĐ nhằm đảm bảo ATVSLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.
Công đoàn Công ty Thủy Điện Sơn La đã tổ chức thăm hỏi động viên khích lệ công nhân viên làm việc tại Nhà máy thủy điện Lai Châu, Nhà máy thủy điện Sơn la, Nhà máy thủy điện Huội Quảng, Bản Chát; Thăm hỏi trực tiếp hai gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 18 triệu đồng…/.
Ngọc Mai
TAG: bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm