An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng: Đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
08:37 AM 04/03/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, cùng với việc thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đảm bảo an toàn cho người lao động, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố Hải Phòng cũng kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị tai nạn lao động.
Thời gian qua, LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATVSLĐ như: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSLĐ, tăng cường thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ tại doanh nghiệp…  Cụ thể như: LĐLĐ thành phố cũng đã biên soạn và phát hành các tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giám sát tình hình đảm bảo ATVSLĐ tại doanh nghiệp; Tổ chức các lớp tập huấn chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho đại diện người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác công đoàn tại cơ sở và cán bộ được phân công phụ trách lĩnh vực bảo hiểm TNLĐ, BNN tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, giúp cho người lao động yên tâm làm việc, lao động sản xuất hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người lao động; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cho cán bộ, công nhân lao động; kiên quyết xử lý những đơn vị vi phạm; yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường trang bị các thiết bị bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy. Với lao động thuộc làng nghề, sở phối hợp mở các lớp tập huấn chuyên sâu để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro trong lao động, sản xuất.
Nhiều hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức đảm bảo ATVSLĐ
Năm 2020, các cấp công đoàn thành phố cũng đã xây dựng mới 15 góc tuyên truyền về ATVSLĐ, thành lập mới 22 mạng lưới an toàn, vệ sinh viên. Riêng trong Tháng hành động về ATVSLĐ đã thành lập 7 góc tuyên truyền về ATVSLĐ và thành lập 15 mạng lưới an toàn, vệ sinh viên. Nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động về công tác ATVSLĐ, LĐLĐ thành phố đã triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật ATVSLĐ trong công nhân viên chức lao động thành phố. Cuộc thi được triển khai thành 02 đợt, thu hút 13.593 người đăng ký tham gia, trong đó có 19.685 lượt công nhân viên chức lao động tham gia dự thi.
Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng phản ánh, đưa trên 27 tin, bài của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; phát sóng 02 số chuyên mục Lao động và Công đoàn trên sóng truyền hình Hải Phòng; xây dựng video clip về Tháng Công nhân và kết quả phòng chống dịch bệnh Covid-19 đăng tải trên kênh Youtube Công đoàn Hải Phòng; phối hợp xây dựng nội dung phát thanh chuyên mục “Vì quyền của bạn” nhằm tuyên truyền tới đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động về pháp luật lao động nói chung, Luật ATVSLĐ nói riêng.
Năm qua, LĐLĐ thành phố đã tham gia Đoàn liên ngành thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 98 doanh nghiệp. Qua kiểm tra ghi nhận, đa phần các doanh nghiệp đều thực hiện việc bố trí, lắp đặt máy, thiết bị, dây chuyền công nghệ đúng tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật an toàn; Có nội quy, quy trình vận hành an toàn máy móc. Phần lớn người sử dụng lao động đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng, kiện toàn bộ máy, nhân sự làm công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp các phòng, ban, cử cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách làm công tác ATVSLĐ, quan tâm, tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị máy móc, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để cải thiện điều kiện lao động; Số lượng các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hệ thống quản lý về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cũng ngày một tăng lên. Nhiều doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy và cấp cứu người bị nạn để trang bị kiến thức kỹ năng phòng cháy chữa cháy và sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp cho toàn bộ nhân viên, coi đây là hoạt động thường xuyên, đã đi vào nề nếp.
Đoàn cán bộ của LĐLĐ thành phố do đồng chí Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố dẫn đầu đi thăm hỏi,
 động viên gia đình có người thân là công nhân bị tử vong do tai nạn lao động.
Bên cạnh đó, thời gian qua, LĐLĐ thành phố cũng tích cực tham gia điều tra tai nạn lao động, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị tai nạn lao động. Năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 19 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 18 người, bị thương 4 người (Tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 3 vụ người lao động bị đột tử trong khuôn viên doanh nghiệp). Các vụ tai nạn lao động xảy ra đều có đại diện LĐLĐ thành phố tham gia điều tra ngày từ khâu đầu tiên (khám nghiệm hiện trường). Đến thời điểm hiện tại có 15 vụ đã hoàn tất quá trình điều tra và kết luận, 2 vụ đang trong giai đoạn tập hợp hồ sơ, thu thập thông tin để điều tra, kết luận; 02 vụ cơ quan công an đang xem xét hồ sơ theo thẩm quyền.
Ngoài các trường hợp đã được thăm hỏi, động viên kịp thời khi tai nạn lao động mới xảy ra, trong tháng công nhân, tháng ATVSLĐ năm 2020, LĐLĐ thành phố đã tổ chức Đoàn công tác đến thăm 06 gia đình có thân nhân bị tại nạn lao động năm 2020, động viên, tặng quà mỗi gia đình 1 triệu đồng. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ thành phố tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác đến thăm hỏi các gia đình bị có người thân bị TNLĐ tử vong trong năm 2020 để động viên xoa dịu nỗi đau mất mát của các gia đình có người thân bị tai nạn lao động.
Việc tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt thông tin các vụ tai nạn lao động, chủ động phối hợp với Đoàn liên ngành điều tra tai nạn lao động, điều tra, kết luận các vụ tai nạn đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với thân nhân người bị nạn và kiến nghị doanh nghiệp có các biện pháp, giải pháp, thiết thực không để tình trạng tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn xảy ra./.
Minh Hưng
 
TAG: tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp Hải PHòng LĐLĐ
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động