An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất: Chú trọng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và chăm lo đời sống người lao động
03:29 PM 27/10/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng như quan tâm tới công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện điều kiện lao động, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo đời sống cho đoàn viên
Huyện Thạch Thất hiện có 216 Công đoàn cơ sở với trên 6.000 đoàn viên, công nhân lao động. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã đẩy mạnh tuyên truyền các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, chăm lo đời sống cho công nhân, đầu tư trang thiết bị, bảo hộ lao động phòng tránh nguy cơ rủi ro xảy ra tai nạn lao động; Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho công nhân, người lao động nâng cao ý thức trong quá trình sản xuất, hạn chế thấp nhất những vụ bị tai nạn đáng tiếc xảy ra, tăng cường đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại doanh nghiệp cũng được LĐLĐ huyện tích cực thực hiện nhằm kịp phát hiện và khắc phục những tồn tại trong công tác đảm bảo ATVSLĐ.
Cùng với đó, các cấp Công đoàn tiếp tục tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những vấn đề phát sinh của đoàn viên, người lao động; kịp thời giải quyết và định hướng dư luận xã hội, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng thương lượng, đối thoại, ký kết Thỏa ước lao động với người sử dụng lao động; đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc; hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; tư vấn sức khoẻ, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, người lao động…
LĐLĐ huyện trao quà cho công nhân bị tai nạn lao động tại công ty thép Bình Phú trong dịp
Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022
Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình phúc lợi đoàn viên Công đoàn với Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan và Công ty TNHH Medlatec Sơn Tây. Nội dung chương trình rất phong phú, đa dạng, đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, người lao động như: Xét nghiệm ung thư gan, ung thư vú miễn phí và giảm kinh phí các loại xét nghiệm cơ bản, tầm soát ung thư tại Công ty TNHH Medlatec Sơn Tây; hỗ trợ giá các sản phẩm sữa tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan cho đoàn viên Công đoàn trên địa bàn huyện Thạch Thất.
Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến, giải đáp các thắc mắc về các chế độ chính sách, pháp luật liên quan tới người lao động; Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp. Cụ thể, LĐLĐ huyện đã trao 40 suất quà cho 40 công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất gồm tiền mặt và quà trị giá 1 triệu đồng. Cũng dịp này, đồng hành cùng LĐLĐ huyện Thạch Thất, Công ty Cổ phần sữa Hà Lan đã trao 10 triệu đồng tiền hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn của đoàn viên Cấn Thị Chuyên - Trường Mầm non Phú Kim và 4 suất quà cho các đoàn viên bị tai nạn lao động của huyện.
Hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, động viên công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động được LĐLĐ huyện triển khai và duy trì nhiều năm nay. Qua đó thể hiện sự quan tâm kịp thời, sự đồng hành của tổ chức Công đoàn đối với công nhân lao động. Các hoạt động này luôn được đẩy mạnh dịp Tháng Công nhân hàng năm.
Điểm sáng trong công tác đảm bảo ATVSLĐ
Xác định con người là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua, Công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Thược Phương (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ, tạo môi trường làm việc an toàn, giúp người lao động yên tâm công tác và gắn bó với doanh nghiệp.
Công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Thược Phương được thành lập từ năm 2017, hiện nay, công ty có 02 xưởng sản xuất. Năm 2022, đơn vị đề ra mục tiêu chính cho công tác bảo hộ lao động, trong đó có việc không để xảy ra tai nạn lao động, tạo môi trường lao động an toàn, thoải mái.

Công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Thược Phương quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động,
tạo môi trường lao động an toàn

Để thực hiện mục tiêu này, Công ty đã thực hiện tuần tra xưởng làm việc hàng ngày; hàng tháng ít nhất 1 lần tổ chức tuần tra an toàn với người chịu trách nhiệm là giám đốc, quản đốc các xưởng. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị; thực hiện tốt các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm về an toàn lao động; định kỳ kiểm tra tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ để kịp thời phát hiện và loại trừ nguy cơ.  
Công ty đã xây dựng nội quy lao động, quy trình làm việc, quy phạm làm việc an toàn đối với từng loại máy móc thiết bị, công việc, phòng chống cháy nổ… đặt tại nơi dễ nhìn, dễ thấy để công nhân lao động dễ nắm bắt và thực hiện theo. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức cũng như ý thức chấp hành an toàn lao động cho người lao động, đặc biệt đội ngũ cán bộ công nhân viên mới vào làm việc.
Đặc biệt, Công đoàn Công ty với chức năng đại diện cho người lao động đã tham gia với chuyên môn xây dựng các quy định nội bộ về bảo hộ lao động, ATVSLĐ; giáo dục, tuyên truyền vận động người lao động chấp hành quy định về ATVSLĐ; tham gia xét khen thưởng và xử lý việc vi phạm pháp luật về ATVSLĐ; kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quy định, nội quy về ATVSLĐ…
Các chế độ, chính sách về an toàn lao động đối với người lao động luôn được Công ty thực hiện tốt. Hàng năm, Công ty đều cấp phát đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; chú trọng tổ chức, hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản phương tiện bảo vệ cá nhân thông qua các đợt đào tạo định kỳ; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo thời gian làm việc, nghỉ ngơi, chế độ với người lao động đúng theo quy định pháp luật.
Với những biện pháp sát sao, đồng bộ, qua 5 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác ATVSLĐ của Công ty luôn được đảm bảo và duy trì hiệu quả. Trong đó, cơ sở hạ tầng, dây chuyền, thiết bị, môi trường làm việc luôn được an toàn; kiến thức về an toàn của công nhân viên được nâng cao rõ rệt; toàn bộ người lao động đều an tâm làm việc, gắn bó và nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của Công ty./.
Minh Hưng
TAG: an toàn vệ sinh lao động Hà NộI
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần