An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Liên đoàn Lao động Bắc Giang: Chia sẻ khó khăn với công nhân bị tai nạn lao động
11:08 PM 10/06/2022
(LĐXH) – Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Bắc Giang và các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đảm bảo chế độ, quyền lợi đối với người lao động bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN). Đồng thời thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động bị TNLĐ cũng như thân nhân của họ nhằm san sẻ phần nào những thiệt thòi, khó khăn với người lao động.
Những năm qua, cùng với việc triển khai nhiều biện pháp đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hạn chế thấp nhất số vụ TNLĐ, BNN, LĐLĐ Bắc Giang cũng luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ, quyền lợi đối với những công nhân lao động không may bị TNLĐ. Tích cực tham gia điều tra TNLĐ, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị TNLĐ. Trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 129 vụ TNLĐ, trong đó có 14 vụ TNLĐ nghiêm trọng gây chết người làm 14 người tử vong, 29 người bị thương nặng. Các vụ tai nạn lao động xảy ra đều có đại diện LĐLĐ tỉnh tham gia điều tra ngày từ khâu đầu tiên (khám nghiệm hiện trường). Việc tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt thông tin các vụ TNLĐ, chủ động phối hợp với Đoàn liên ngành điều tra TNLĐ, điều tra, kết luận các vụ tai nạn đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với thân nhân người bị nạn và kiến nghị doanh nghiệp có các biện pháp, giải pháp, thiết thực không để tình trạng TNLĐ tương tự hoặc tái diễn xảy ra.
Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh
thăm và tặng quà cho đoàn viên Dương Hoài Ninh, công nhân Công ty TNHH điện tử Broad Việt Nam
Hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022, ngày 23/5 lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh vừa đến thăm, tặng quà động viên công nhân bị TNLĐ. Hai công nhân được tặng quà đều ở huyện Lục Nam là: Anh Phạm Văn Sơn (SN 1993), Công ty TNHH Luxshare ICT (Vân Trung), bị tai nạn giao thông từ tháng 10/2021 bị mất thị lực; anh Dương Hoài Ninh (SN 1996), Công ty TNHH Điện tử Broad Việt Nam, bị TNLĐ (bỏng cồn) vào tháng 3/2022. Mỗi suất quà trị giá 800.000 đồng, trích từ nguồn kinh phí hoạt động công đoàn.
Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo đã ân cần hỏi thăm chia sẻ động viên các đoàn viên, công nhân lao động nỗ lực vượt qua nỗi đau của thương tật do tai nạn, chăm chỉ phục hồi chức năng, sớm trở lại lao động sản xuất. Đồng thời cũng mong muốn mỗi doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, đoàn viên, công nhân lao động cần quan tâm tuyên truyền, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong lao động sản xuất, chấp hành pháp luật giao thông để không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Nhân dịp này, LĐLĐ tỉnh tặng 19 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị TNLĐ nặng, tai nạn giao thông hưởng chế độ TNLĐ với tổng số tiền 9,5 triệu đồng.
Cũng trong khuôn khổ Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022, ngày 27/5, tại hội trường trụ sở Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ công đoàn và đội ngũ an toàn, vệ sinh viên về “Công đoàn tham gia đảm bảo ATVSLĐ trong doanh nghiệp và nhiệm vụ của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên”. Với sự tham gia của các cán bộ, chuyên viên Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và 150 cán bộ công đoàn cơ sở, an toàn, vệ sinh viên các doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị Hội nghị tập huấn ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn và đội ngũ an toàn, vệ sinh viên
Tại hội nghị, các cán bộ công đoàn cơ sở và đội ngũ an toàn, vệ sinh viên được thông tin những điểm mới của pháp luật về ATVSLĐ và hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác ATVSLĐ; về vai trò, quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong công tác ATVSLĐ và nhiệm vụ của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên viên; đồng thời trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tham gia công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ tại doanh nghiệp; từ đó vận dụng kiến thức, kỹ năng để tham gia thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường lao động an toàn và thực hiện tốt văn hóa an toàn lao động tại doanh nghiệp./.
Minh Cảnh
 
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I