Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Lễ ký kết dự án “Thúc đẩy xây dựng khung khổ quan hệ lao động mới đảm bảo tôn trọng Tuyên bố của ILO về những nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động”
09:11 AM 09/11/2018
(LĐXH) Sáng ngày 9/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ ra mắt, ký kết văn kiện Dự án “Thúc đẩy xây dựng khung khổ quan hệ lao động mới đảm bảo tôn trọng Tuyên bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về những nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động” (NIRF).

Tham dự có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp; ông Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO Việt Nam; đại diện Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan; các Tổ chức Quốc tế;…
Dự án NIRF do ILO tài trợ với nguồn vốn dự án gần 4,3 triệu USD, được Bộ Lao động Hoa Kỳ và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản hỗ trợ về tài chính dưới hình thức viện trợ không hoàn lại. Trong đó, hơn 2,96 triệu USD từ nguồn ủy thác tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Vốn đối ứng từ ngân sách trong nước khoảng hai tỷ đồng. Các đối tác thực hiện khác của dự án có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong năm 2018 - 2019.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại lễ Ký kết
Phát biểu tại Lễ ký kết, ra mắt dự án, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp cho biết, việc triển khai dự án sẽ đóng góp quan trọng trong việc giải quyết những tồn tại của hệ thống quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5/6/2018, đồng thời giúp Việt Nam sớm nội luật hóa các tiêu chuẩn lao động quốc tế phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội để thực hiện tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Dự án đặt mục tiêu xây dựng nền tảng về pháp luật và thiết chế hiệu quả cho khung khổ quan hệ lao động mới ở Việt Nam dựa trên Tuyên bố về các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động của ILO, với điểm nhấn đặc biệt vào Công ước 87 (Tự do liên kết và bảo vệ quyền tổ chức) và Công ước 98 (Quyền tổ chức và thương lương tập thể). Trong đó, Dự án NIRF sẽ tập trung vào bốn mục tiêu cụ thể: (1). Đảm bảo pháp luật lao động quốc gia và các công cụ pháp lý phù hợp với Tuyên bố về các Nguyên tắc và Quyền Cơ bản trong Lao động của ILO; (2). Quản trị quan hệ lao động xây dựng chính sách quốc gia về quan hệ lao động hiệu quả; (3). Đẩy mạnh hiệu quả thực thi thanh tra lao động và thúc đẩy tuân thủ pháp luật lao động quốc gia; (4). Chức năng đại diện người lao động và người sử dụng lao động được tăng cường trong khung khổ quan hệ lao động mới.
Các bên ký kết văn kiện Dự án
Dự án sẽ đóng góp trên ba khía cạnh. Đó là Bộ Luật Lao động và các văn bản pháp luật quốc gia tương thích với Tuyên bố của ILO về các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động; Năng lực quản lý nhà nước về quan hệ lao động được tăng cường; Người lao động và người sử dụng lao động trở thành những chủ thể quan hệ lao động hiệu quả và có năng lực trong quá trình thực hiện các hoạt động của dự án với môi trường quan hệ lao động cải thiện, góp phần xây dựng và duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Thông qua dự án, Việt Nam sẽ có được hệ thống pháp luật lao động quốc gia và các công cụ pháp lý phù hợp với Tuyên bố 1998 của ILO, một hệ thống quản trị lao động hoàn thiện hơn hơn cho khung khổ quan hệ lao động mới đó, một cơ quan thanh tra lao động hiệu quả hơn thực thi và thúc đẩy tuân thủ pháp luật lao động, tăng cường chức năng đại diện người lao động và người sử dụng lao động.
PV.
TAG: NIRF Thúc đẩy xây dựng khung khổ quan hệ lao động mới đảm bảo tôn trọng Tuyên b Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp Chang-Hee Lee ILO Việt Nam
Tin khác
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024