An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Lạng Sơn: Chia sẻ khó khăn với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
02:06 PM 08/06/2022
(LĐXH) – Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2022, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động, chia sẻ với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).
Chia sẻ khó khăn với người lao động bị TNLĐ, BNN
Hằng năm, tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Cụ thể như: phối hợp kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách của người lao động theo quy định; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, BNN…Trong Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa 17 nhà Mái ấm Công đoàn trong tổng số 31 nhà (được phê duyệt hỗ trợ năm 2022) với tổng số tiền 980 triệu đồng (tăng 1 nhà, 40 triệu đồng so với năm 2021); tổ chức thăm hỏi, tặng quà 16 đoàn viên, người lao động bị TNLĐ, BNN, bệnh hiểm nghèo với tổng trị giá 24 triệu đồng.
Đại diện Sở LĐTBXH Lạng Sơn trao quà cho gia đình có nạn nhân vong do TNLĐ
Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã phối hợp với Công ty TNHH MEDLATEC Bắc Giang tổ chức khám tầm soát ung thư miễn phí cho trên 80 công nhân, người lao động được khen thưởng. Cùng với Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho 115 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, TNLĐ, BNN với tổng số tiền 51 triệu đồng.
Được nhận quà của Liên đoàn  tỉnh, anh Triệu Văn Chính,  công nhân của Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) cho biết: Ngày 23/1/2022, trong lúc sửa chữa máy móc, kiểm tra lại pin năng lượng mặt trời thì tôi bị ngã từ mái nhà xưởng xuống. Sau khi tôi bị tai nạn, lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn các cấp đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tôi chi phí điều trị (hơn 20 triệu đồng) và hướng dẫn tôi làm các thủ tục giám định thương tật để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong Tháng Công nhân, tôi lại được lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà. Tôi thấy rất vững tâm, chỉ mong nhanh bình phục để trở lại làm việc.
Ngày 27/5/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cũng tổ chức đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình có người thân bị tử vong do TNLĐ. Đoàn đã đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Ủn, thuộc hộ nghèo của xã Trấn Yên (huyện Bắc Sơn) có con trai là Nguyễn Văn Đồi sinh năm 1991 đi làm thợ xây cho chủ tư nhân tại Bắc Ninh trong khi làm việc không may bị rơi dàn giáo dẫn đến tử vong. Tại gia đình, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống, đồng thời bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn, mất mát với gia đình và trao tặng suất quà trị giá 1 triệu đồng. 
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng hành động về ATVSLĐ của ngành LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn, thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm cộng đồng trước những mất mát của các gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, giúp họ phần nào bớt khó khăn, sớm vượt qua nỗi đau và ổn định trong cuộc sống.
Nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ
Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn, thời gian qua, Sở LĐTBXH đã chủ động đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp quản lý về công tác ATVSLĐ theo ngành, lĩnh vực; cử cán bộ đầu mối phối hợp theo dõi, quản lý công tác ATVSLĐ; phối hợp rà soát, thống kê việc lắp đặt, sử dụng kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thang máy trên địa bàn theo đúng quy định; thực hiện thu thập, lưu trữ, công bố, đánh giá tình hình TNLĐ và sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng trên địa bàn.
Năm 2021, trong điều kiện phức tạp của dịch Covid-19 và đặc thù công tác ATVSLĐ cần tuyên truyền thường xuyên và theo đặc điểm riêng của lao động trong từng lĩnh vực, Sở LĐTBXH đã hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, quản lý công tác ATVSLĐ lồng ghép trong hoạt động chuyên môn của đơn vị. Năm qua, Sở LĐTBXH đã tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền cho 200 cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ phụ trách ATVSLĐ của các phòng chuyên môn cấp huyện; 4 hội nghị tuyên truyền cho 250 người sử dụng lao động, NLĐ trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trong doanh nghiệp. Toàn tỉnh có 3.088 người lao động được huấn luyện ATVSLĐ, đạt 154,4% kế hoạch. Trong tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021, Sở đã tổ chức hội nghị triển khai tháng hành động về ATVSLĐ và nhiệm vụ trọng tâm công tác ATVSLĐ cho 57 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ phòng chuyên môn tham mưu, phụ trách công tác ATVSLĐ tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Cùng với đó, tổ chức thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành quy định pháp luật lao động, an toàn lao động, sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đối với 49 đơn vị, doanh nghiệp. Nhằm giảm TNLĐ trong các đơn vị khai thác khoáng sản, sở chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan như: công an tỉnh, tài nguyên và môi trường, công thương, xây dựng, y tế để rà soát, kiểm tra việc đảm bảo điều kiện ATVSLĐ trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời, đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện chuyên đề về ATVSLĐ trong hoạt động khai khác khoáng sản, xây dựng…
Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, năm qua tình hình TNLĐ trên địa bàn tỉnh đã có xu hướng giảm. Theo thống kê của Sở LĐTBXH, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ TNLĐ chết người làm 18 người tử vong (3 người/3 vụ trong khu vực có quan hệ lao động và 15 người/15 vụ trong khu vực không có giao kết hợp đồng lao động), giảm 10 vụ, tương ứng 35,7% so với năm 2020 (năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNLĐ chết người…)./.

Minh Hưng

TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần