Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Lần đầu tiên diễn ra Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại tại Việt Nam
03:46 PM 19/06/2020
(LĐXH) Từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 06 năm 2020, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với hơn 20 đối tác trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2020 – Vietnam ADR Week 2020 – gọi tắt là VAW2020 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 17 tháng 06 năm 2010, Luật Trọng tài Thương mại được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2011. Theo đó, năm 2020 là năm đánh dấu sự kiện này. Trong 10 năm qua, trọng tài thương mại nói riêng và giải quyết tranh chấp bằng các phương thức ngoài tòa án nói chung (ADR) đã có những bước phát triển đáng kể, điều này cho thấy chủ trương khuyến khích giải quyết tranh chấp bằng trọng tài của Nhà nước đã phát huy được hiệu quả trên thực tế.
Năm 2010, khi Luật Trọng tài thương mại được thông qua, cả nước chỉ có 7 Trung tâm trọng tài với số lượng Trọng tài viên còn ít ỏi, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp cũng như luật sư còn hạn chế, số vụ mà các trung tâm trọng tài nhận được không đáng kể (VIAC thời điểm đó chỉ nhận được khoảng 50 đến 60 vụ/năm) và không có trung tâm hòa giải thương mại nào tồn tại. 10 năm sau, hiện nay Việt Nam có 31 Trung tâm Trọng tài thương mại và chi nhánh Văn phòng đại diện Trung tâm Trọng tài nước ngoài cùng với 20 Trung tâm hòa giải thương mại (bao gồm cả những Trung tâm trọng tài đăng ký thêm dịch vụ hòa giải). Đội ngũ Trọng tài viên cũng như Hòa giải viên phát triển và đã có cả những Trọng tài viên/Hòa giải viên của Việt Nam được công nhận trên thế giới. Báo cáo của VIAC cũng ghi nhận sự gia tăng về số vụ tranh chấp được đưa ra giải quyết bằng trọng tài (274 vụ năm 2019).
Trọng tài thương mại nói riêng và các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án nói chung (ADR) phát triển, một mặt giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn giải quyết tranh chấp đáp ứng tối đa quyền tự do thỏa thuận và lựa chọn của các bên tranh chấp, mặt khác giúp giảm tải khối lượng công việc của Tòa án, từ đó góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, ADR phát triển cũng góp phần làm giảm gánh nặng ngân sách nhà nước do nhà nước không phải tăng biên chế thẩm phản cũng như giảm đầu tư cho cơ sở vật chất của hệ thống tòa án.
Nhân sự kiện 10 năm Luật Trọng tài thương mại được thông qua, VIAC phối hợp với hơn 20 đối tác trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2020 – Vietnam ADR Week 2020 (gọi tắt là VAW2020). Tuần lễ về trọng tài và hòa giải đang ngày càng trở nên phổ biến tại các quốc gia trên thế giới tuy nhiên đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam về trọng tài và hòa giải thương mại. VIAC hy vọng rằng đây sẽ trở thành chương trình thường niên, là diễn đàn để quảng bá phương thức trọng tài và hòa giải cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về các phương thức này.
Với 11 sự kiện kéo dài xuyên suốt từ 15 đến 19/06/2020, VAW2020 không chỉ tập trung vào các nội dung liên quan đến trọng tài và hòa giải thương mại mà còn đưa đến nhiều nội dung thiết thực cho doanh nghiệp trong đại dịch Sars-Cov-2 cũng như trong bối cạnh Việt Nam chuẩn bị chính thức tham gia vào EVFTA.
VAW2020 có sự góp mặt của 50 chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực kinh tế và pháp luật và thu hút được tham dự của hơn 500 đại biểu bao gồm các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp, các Luật sư đến từ các công ty/văn phòng luật sư lớn, các giảng viên, chuyên gia pháp luật, các đại diện đến từ các Trung tâm trọng tài và Hòa giải tại Việt Nam cũng như các cơ quan truyền thông trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Tuần lễ cũng thu hút được sự tham gia của hàng nghìn đại biểu thông qua hệ thống trực tuyến của chương trình. VAW2020 được sự bảo trợ truyền thông của Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cũng như sự tài trợ đến từ Công ty luật LNT&Partners.
Thảo Lan
TAG: Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại tại Việt Nam 2020 Vietnam ADR Week 2020 VAW2020 VIAC bao
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024