Tiền lương
Trang chủ / Lao động / Tiền lương
Làm thế nào để có lương khởi điểm 40 triệu đồng/tháng?
02:50 PM 24/07/2017
Gần 50% sinh viên tốt nghiệp năm 2016 của Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm việc tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam và các nước thuộc Châu Á. Nhiều sinh viên đạt mức lương khởi điểm từ 40 triệu đồng/tháng. Đây là con số đáng mơ ước trong bối cảnh thừa nhân lực ĐH hiện nay tại Việt Nam.
Gần 50% sinh viên tốt nghiệp năm 2016 của Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm việc tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam và các nước thuộc Châu Á. Nhiều sinh viên đạt mức lương khởi điểm từ 40 triệu đồng/tháng. Đây là con số đáng mơ ước trong bối cảnh thừa nhân lực ĐH hiện nay tại Việt Nam.
Trong khi nhiều cử nhân, kỹ sư ra trường vẫn đang loay hoay với tình trạng thất nghiệp thì mới đây sinh viên tốt nghiệp ngành CKĐL – ĐHBK Hà Nội được các doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng cho vị trí thiết kế linh kiện ô tô, nội ngoại thất ô tô, phát triển phần mềm… với mức lương khởi điểm khoảng 200.000 Yên Nhật/tháng (tương đương 40.000.000 VNĐ). Được làm việc tại nước ngoài, tiếp xúc với nền công nghệ tiên tiến và có điều kiện phát triển bản thân là điều mơ ước của không ít sinh viên.

Làm thế nào để có lương khởi điểm 40 triệu đồng/tháng? - ảnh 1
Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo kỹ sư toàn cầu, Viện CKĐL đã chủ động hợp tác với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài. Điển hình là sự hợp với các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản như Công ty Cổ phần Công nghiệp Daihatsu. Thông qua việc tổ chức hội thảo tìm kiếm ứng viên tài năng, hàng năm, Công ty Daihatsu tuyển dụng 10-15 sinh viên tốt nghiệp ngành CKĐL làm việc tại Nhật Bản.
Để trở thành ứng viên của Công ty Daihatsu, sinh viên trải qua các vòng phỏng vấn, thi tuyển gắt gao. Những ứng viên xuất sắc sẽ được Công ty lựa chọn, đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam một năm, sau đó sẽ làm việc trực tiếp tại Công ty Daihatsu. Được làm việc tại Nhật Bản - một trong những quốc gia có nền công nghiệp tiên tiến với mức lương khởi điểm khá cao là niềm mơ ước của không ít sinh viên vừa tốt nghiệp. "Không có từ ngữ nào có thể tả hết niềm vui mừng, hạnh phúc của em khi biết mình là một trong mười ứng viên trúng tuyển của Công ty Daihatsu năm 2016" - Đinh Văn Nam - Cựu sinh viên lớp Cơ khí động lực 1 K56 nhớ lại.
Trở thành kỹ sư toàn cầu, chàng trai sinh năm 1993 này đã tích luỹ cho mình những kinh nghiệm vượt qua các vòng thi của nhà tuyển dụng Nhật Bản khó tính.“Đầu tiên, bạn cần phải tự tin, đam mê và thực sự muốn gắn bó với chuyên ngành cũng như công việc mà mình dự tuyển.Trong quá trình học, các bạn nên tham gia nghiên cứu khoa học, thực hành tại xưởng, học tốt ngoại ngữ… là một lợi thế. Trước khi tham gia phỏng vấn, các bạn nên tìm hiểu thông tin về công ty như: Lịch sử, các vị trí ứng tuyển, sản phẩm, văn hóa Nhật…”.

Làm thế nào để có lương khởi điểm 40 triệu đồng/tháng? - ảnh 2


Làm thế nào để có lương khởi điểm 40 triệu đồng/tháng? - ảnh 3
“Sau khi trúng tuyển, em được tham gia khám sức khỏe, đào tạo tiếng Nhật miễn phí trước khi xuất cảnh. Công ty còn hỗ trợ chỗ ăn, ở cho chúng em khi đang theo học tại Trung tâm. Ngoài ra, Công ty tạo điều kiện thời gian để em có thể vừa học tiếng Nhật vừa giải quyết được các môn học còn lại ở trường. Mọi chi phí xuất cảnh đều được Công ty chi trả” - Đỗ Văn Duy, cựu sinh viên lớp Cử nhân Công nghệ kỹ thuật ô tô K57 cho biết.
Vẫn là ngành hot trong tương lai
Lý giải cho sự thành công này, TS Vũ Quốc Huy – Phó Viện trưởng Viện CKĐL cho biết: “Trong thời gian qua, Viện luôn chủ động đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp,... là những yếu tố quan trọng nhằm tăng cơ hội việc làm cho sinh viên khi ra trường. Nhờ đó,100% sinh viên có việc làm trong 6 tháng sau khi tốt nghiệp với 50% là kỹ sư thiết kế, phát triển phần mềm; 26% kỹ sư lắp đặt, vận hành, bảo trì; 24% làm công việc khác hoặc học lên trình độ cao hơn”.
Thích hợp cho bạn trẻ đam mê công nghệ, khám phá, chế tạo, CKĐL là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, cơ học, năng lượng, vật liệu, tự động hóa, điện - điện tử. Với mô hình và chương trình đào tạo tích hợp, linh hoạt theo nhu cầu của người học: 4 năm đối với hệ cử nhân công nghệ kỹ thuật ô tô; 5 năm đối với hệ kỹ sư với hai định hướng ứng dụng: (1) kỹ thuật ô tô, (2) kỹ thuật năng lượng và tự động hóa thủy khí.
Đánh giá về nhu cầu nhân lực ngành CKĐL hiện nay, TS Huy nhận định: “Với sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất chế tạo, vận tải, năng lượng, ngành CKĐL có một vai trò rất quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Các phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của con người và vận chuyển hàng hóa như xe tải, container, máy xúc, tàu thủy, ô tô, máy bay… ngày càng gia tăng. Từ việc bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đều cần nhân lực ngành CKĐL. Đó là lý do giải thích vì sao ngành CKĐL có sức "hút" với các sinh viên và phụ huynh”.
Với các chương trình hợp tác này, sinh viên ngành CKĐL không những sẽ có cơ hội việc làm mà còn có nhiều cơ hội được làm việc tại nước ngoài với mức lương khởi điểm khá cao. Vì vậy, sinh viên ngành CKĐL: “Hãy mạnh dạn tham gia ứng tuyển. Thử sức với hết khả năng của mình. Cơ hội nhiều khi chỉ tới một lần. Đừng bỏ lỡ!” – đó cũng chính là lời khuyên của Đỗ Văn Duy muốn gửi tới các sinh viên.
Theo tienphong.vn
TAG: kỹ Sư Đại Học Cơ Khí
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động