Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Sáng mãi con đường cách mạng Hồ Chí Minh- hòa bình, độc lập dân tộc để phát triển
02:06 PM 01/09/2019
(LĐXH) - Kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh và 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay, mỗi người con đất Việt, trong đó có người dân tỉnh Đồng Nai luôn khắc ghi những lời Bác dạy, làm hành trang vững bước đi theo con đường cách mạng Hồ Chí Minh- hòa bình, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội hướng tới phát triển bền vững.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiểm tra bộ TTHC tại Trung tâm HCC

Nhớ mãi Tết độc lập

Ông Nguyễn Văn Thông (Hai Thông), 85 tuổi đang sống tại phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa kể lại,  trước đó ở xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) nơi ông sinh ra, ngay từ sáng sớm 25-8 ông đã thấy đoàn người giương cao cờ đỏ sao vàng năm cánh kéo đến trụ sở xã giành chính quyền về tay cách mạng. Ông Hai Thông kể: “Lúc đó, tôi mới 11 tuổi cũng náo nức nhảy chân sáo theo đoàn người cùng hô vang khẩu hiệu: Việt Nam độc lập đồng minh muôn năm! Hồ Chủ tịch muôn năm!... với tâm trạng hết sức phấn khởi”.

Cụ Hoàng Nhạc, một cán bộ tiền khởi nghĩa nhớ như in lời mở đầu của bản tuyên ngôn: “Hỡi đồng bào cả nước, tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...” đã trở thành động lực để cụ Nhạc và những người đồng chí, đồng đội vượt qua gian khổ hy sinh, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Anh Trịnh Đức Thắng (TP. Biên Hòa) bùi ngùi kể, gần 4 năm nay, anh cùng các con đã không còn được nghe người cha quá cố nhắc lại những ký ức còn lại về ngày 2-9-1945 tại quê hương Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi). Anh Thắng cho hay, những năm trước khi cha còn mạnh khỏe vẫn thường kể cho anh và các con của anh nghe về những kỷ niệm kháng chiến, trong đó có ngày Quốc khánh năm 1945. Chính việc nhắc đi nhắc lại mỗi năm của cha đã vô tình khắc sâu vào tâm trí anh. “Cha tôi không còn nữa, tôi tự thấy trách nhiệm của mình là phải kể lại cho con cháu mình và những buổi tuyên truyền trong công nhân lao động nghe, hiểu và cảm về những chiến công của cha ông, để chúng tôi tự phấn đấu mà vươn lên trở thành những công dân tốt, đóng góp nhiều hơn cho xã hội”, anh Thắng nói.

Là một công nhân lao động trực tiếp, chị Đoàn Thị Minh Anh, Khoa NOS, công ty TNHH Changshin Việt Nam chia sẻ, gần đến ngày Quốc khánh 2-9, chị Minh Anh luôn tự hào, cảm xúc dâng trào khó tả, nhất là dọc các tuyến đường về nhà cờ hoa rực rỡ, tự đáy lòng chị cùng các bạn thấy yêu nước hơn, nỗ lực hơn trong lao động sản xuất….

Thực hiện Di chúc của Người

Trước khi về thế giới người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân bản Di chúc thiêng liêng bất hủ. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đã có nhiều hoạt động kế thừa xứng đáng bản Di chúc mà Người để lại.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Nguyễn Văn Việt cho hay, học tập Di chúc của Bác Hồ, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn tự soi, tự sửa, tập trung vào 3 nội dung mấu chốt đối với mình, đối với người và đối với công việc. Điều đó nhiều năm nay được cán bộ, hội viên CCB không tự cao, tự mãn, không kiêu ngạo, luôn khiêm tốn học hỏi, cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa chữa cái dở của bản thân, luôn tự phê bình mình như rửa mặt hằng ngày. Đối với người, mọi cán bộ, đảng viên CCB phải luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, khoan dung, độ lượng. Đối với công việc, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, đảng viên CCB luôn giữ nguyên tắc “Dĩ công vi thượng”; “chí công vô tư”, “nói đi đôi với làm”, phát huy vai trò CCB gương mẫu và bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị kinh tế xã hội của tỉnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Trần Văn Giới nhìn nhận, thực hiện Di chúc thiêng liêng gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối thi đua thực hiện hiệu quả các phong trào yêu nước do tỉnh phát động. Đó là những bài học về công tác tiếp đón, phục vụ người dân ở Trung tâm hành chính công tỉnh; là cán bộ, đảng viên các sở ngành thi đua làm hết việc, không hết giờ, nỗ lực thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; đó còn là “nụ cười công sở” xoa dịu mệt mỏi khi người dân, tổ chức đến liên hệ công tác…

Đồng Nai tập trung thực hiện tốt CCHC, xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ

Đó còn là mô hình học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện Di chúc của Người ở các Đảng bộ Cẩm Mỹ, Tân Phú, Vĩnh Cửu trong nỗ lực về đích nông thôn mới. Vận động đồng bào có đạo tích cực thi đua yêu nước ở Đảng bộ huyện Thống Nhất. Đảng bộ Quân sự tỉnh, Công an tỉnh thi đua làm dân vận chung sức xây dựng nông thôn mới, gắn với phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Báo cáo với các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh trong buổi gặp mặt mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, thời gian qua, việc thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã được toàn Đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) có nhiều chuyển biến; kinh tế tiếp tục tăng trưởng, các vấn đề an sinh xã hội được giải quyết thỏa đáng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết thêm, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) trên địa bàn tăng 8,02% so cùng kỳ; sản xuất công nghiệp tăng 8,17%; tổng vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý đạt trên 3,1 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ 2018; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1 tỷ USD; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt kết quả tốt với 11/11 đơn vị cấp huyện, 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 31 xã nông thôn mới nâng cao; tỉnh đang làm hồ sơ để Trung ương kiểm tra, công nhận hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Công tác triển khai các công trình trọng điểm mang tính đột phá được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các dự án hạ tầng giao thông kết nối đầu tư từ Trung ương: Cao tốc Bến Lức- Long Thành đã cơ bản bàn giao 95% mặt bằng dự kiến hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2021; dự án cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết đang triển khai cắm mốc, đã được HĐND tỉnh thông qua quy hoạch- kế hoạch sử dụng đất, dự kiến khởi công quý II-2020; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thanh đang tập trung thực hiện, cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn 282 ha, đang tập trung giải phóng mặt bằng giai đoạn 1…Tỉnh tập trung giải quyết việc làm trên 57 ngàn người (72,15% kế hoạch năm); công tác đào tạo nghề, đặc biệt ngành nghề phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quan tâm; triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2020 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều…

Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Võ Minh Quang bày tỏ ấn tượng với những thành quả mà cán bộ, đảng viên, quân và dân trong tỉnh đã kế thừa xứng đáng truyền thống, học Bác, thực hiện Di chúc của Người để xây dựng Đồng Nai giàu mạnh văn minh. Ông Quang nhấn mạnh: “Các đồng chí Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và lãnh đạo các sở, ngành Đồng Nai luôn bảo đảm đúng chế độ thông tin, giúp các thế hệ nghỉ hưu nắm vững chủ trương, tiến độ phát triển chung của tỉnh. Lần gặp gỡ này chúng tôi thực sự yên tâm và tin tưởng vào thế hệ trẻ, các đồng chí xứng đáng với lời Bác Hồ dạy “Tổ quốc trên hết, dân tộc trên hết, có nhân dân là có tất cả”; huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vào mục tiêu phát triển Đồng Nai giàu mạnh, văn minh”./.

Hoàng Cảnh

TAG: Kỷ niệm 74 năm ngày Quốc khánh 2/9 và 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của độc lập dân tộc để phát triển bền vững
Tin khác
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần