Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Việt Nam và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản)
09:17 AM 19/11/2022
(LĐXH)- Ngày 18/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) và chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và Chính quyền tỉnh Kanagawa.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan vui mừng chào đón ôngYiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa nhân dịp chuyến công tác tại Việt Nam. Đặc biệt là chuyến công tác tại Thủ đô Hà Nội tham dự Lễ hội văn hóa Kanagawa tại Việt Nam diễn ra vào cuối tuần này tại Tượng đài Lý Thái Tổ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho rằng: Kết quả tốt đẹp của Lễ hội tại Kanagawa và lễ hội sẽ diễn ra tại Hà Nội trong tuần này sẽ làm thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị, mối quan hệ hợp tác bền lâu giữa Việt Nam và Nhật Bản, hướng tới kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực với Chính quyền tỉnh Kanagawa
Chia sẻ thêm thông tin với đoàn công tác tỉnh Kanagawa về thành phố Đà Nẵng, nơi Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa vừa có chuyến công tác vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho biết: Đà Nẵng là thành phố trung tâm của miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng được xác định là đầu tàu, động lực phát triển của cả con tàu kinh tế xã hội miền Trung. Ngoài thế mạnh là thành phố du lịch, Việt Nam cũng định hướng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm văn hóa, trung tâm phát triển công nghiệp, công nghệ cao.
“Ở đây sẽ thu hút nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao và chúng tôi cũng muốn hợp tác đưa những nguồn nhân lực chất lượng cao này sang làm việc tại Nhật Bản. Sau thời gian công tác tại Nhật Bản, nguồn nhân lực này quay trở lại Việt Nam và sẽ đóng góp kinh nghiệm, kiến thức về khoa học công nghệ từ Nhật Bản để đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam và của Đà Nẵng nói riêng” - Thứ trưởng, chia sẻ.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, trao đổi: Sau giai đoạn khó khăn của năm 2020 – 2021, hiện nay kinh tế Việt Nam đã trở lại bình thường và có sự hồi phục ấn tượng, đại dịch COVID-19 đã được khống chế và đẩy lùi. Đây là một thành quả rất to lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, người dân Việt Nam.
Về lĩnh vực hợp tác lao động, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, cho biết: Hiện nay thực tập sinh và lao động Việt Nam đã trở lại Nhật Bản với một con số đáng ghi nhận. Cụ thể, theo số liệu thống kê đến 31/10, có khoảng trên 60 ngàn lao động và thực tập sinh Việt Nam đã sang Nhật Bản, chiếm gần 60% tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn với Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa lần này, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ có bước tiến mới cả về chất lượng và số lượng, nâng tầm hoạt động phái cử và tiếp nhận giữa hai nước.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa tiếp tục tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa người lao động và thực tập sinh Việt Nam sang học tập và làm việc tại tỉnh Kanagawa. Đồng thời, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, hòa nhập, đóng góp trí tuệ, thành quả lao động đối với sự phát triển của tỉnh.
Phát biểu tại buổi tiếp, ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ LĐ-TB&XH. Ông rất vui mừng khi được gặp lại Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chỉ hai tháng sau buổi làm việc hồi tháng 9 nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam Đào Ngọc Dung tại Nhật Bản.
Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, cho biết: Sau cuộc gặp với Thứ trưởng ít lâu, ông đã tổ chức Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Kanagawa lần đầu tiên sau 3 năm và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Ông hy vọng Lễ hội văn hóa Kanagawa tại Việt Nam được tổ chức vào cuối tuần này tại Tượng đài Lý Thái Tổ cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân Việt Nam.
Ông Yiki Kuroiwa, chia sẻ: Trước đây tôi nghĩ Đà Nẵng thuần túy là thành phố du lịch, nhưng nhờ chuyến công tác mới đây tới Đà Nẵng, tôi mới biết Đà Nẵng có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư với nguồn nhân lực dồi dào của địa phương. Trong chuyến công tác Đà Nẵng, tôi đã giao lưu với các bạn sinh viên Đà Nẵng có mối quan tâm đến du học Nhật Bản...
Hai bên trao đổi Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực
Ông Yiki Kuroiwa, Thống đốc Chính quyền tỉnh Kanagawa, khẳng định: Việc ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa ngày hôm nay sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa nói riêng, mối quan hệ hợp tác hữu nghị, bền chặt của Việt Nam và Nhật Bản nói chung.
Ngay sau buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa, có thời hạn 03 năm.
Được biết, tỉnh Kanagawa  có thủ phủ là thành phố Yokohama. Đây là tỉnh có số dân đông thứ 3 tại Nhật Bản, chỉ sau tỉnh Osaka và Tokyo. Khu vực có diện tích khá nhỏ nằm ở giữa Tokyo và chân núi Phú Sĩ về phía Tây Bắc và Thái Bình Dương và vịnh Tokyo về phía Nam và Đông. Phía Đông của tỉnh là địa hình khá bằng phẳng và được đang được đô thị hóa, gồm nhiều thành phố cảng lớn. Phía Đông Nam, mức độ đô thị hóa thấp hơn. Phía Tây  với địa hình nhiều đồi núi. Nơi đây có nhiều khu nghỉ mát, nổi bật là Odawara và Hakone.
Tỉnh Kanagawa nằm cạnh thủ đô Tokyo nơi tập trung nhiều xí nghiệp lớn của Nhật Bản. GDP của tỉnh trên 300 tỷ USD. Tỉnh Kanagawa là 1 trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia của Nhật Bản trong chính sách kinh tế của Cố Thủ tướng Shinzo Abe.
Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực như điện tử, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm, may mặc… Tỉnh cũng có các viện nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.
Theo số liệu cập nhật của phía Bạn (đến hết ngày 1/1/2021), số lượng người nước ngoài tại tỉnh Kanagawa là 222.766 người, chiếm 2.4% dân số của tỉnh (9.239.411 người), cụ thể: Trung Quốc có 71.386 người, chiếm 31,5% tổng số, tiếp theo là Hàn Quốc (27.138 người), Việt Nam (26.191 người), Philippines (22.825 người) và Brazil (8.749 người).
Từ năm 2019 đến nay, tổng số lao động mà ta đưa sang làm việc tại Kanagawa là 7.707 người, chiếm 3.8% lao động mà ta đưa sang làm việc tại Nhật Bản trong khoảng thời gian này (202.222 người).
Ngày 19/11/2019, Bộ LĐ-TB&XH và chính quyền tỉnh Kanagawa đã ký Bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực, có thời hạn 03 năm. Do thời điểm sau ký kết là dịch COVID nên hai bên chưa triển khai được các hoạt động để thực hiện biên bản ghi nhớ trên. Do đó, ngày 18/11/2022, hai bên thống nhất ký lại Biên bản ghi nhớ này.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ký Kết hợp Tác phát triển nguồn nhân lực Việt Nam tỉnh Kanagawa NHật Bản
Tin khác
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
Hà Nam: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động
Lào Cai: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Thành phố Cần Thơ giải quyết việc làm cho 14.775 lao động trong Quý I năm 2024
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm