Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Kon Tum: Thực hiện tốt các mục tiêu bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
09:56 AM 18/07/2020
(LĐXH) – Trong những năm qua, tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án hướng dẫn triển khai, thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt..., góp phần thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ trẻ em và các mục tiêu bảo vệ trẻ em trên địa bàn.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 186.118 trẻ em (dưới 16 tuổi), chiếm 33,87% so với tổng dân số, trong đó, có trên 6.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, 31.000 trẻ thuộc diện hộ nghèo. Trong năm qua, tỉnh đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh vận động gần 4,3 tỷ đồng để trợ giúp 7.681 lượt trẻ em và người khuyết tật nghèo. Trong đó, khám và điều trị răng cho 460 em thuộc các trường phổ thông dân tộc nội trú với kinh phí trên 2,1 tỷ đồng; trợ giúp 1 em bị bỏng nặng chữa bệnh 2 triệu đồng; tặng 160 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi học trị giá 240 triệu đồng. Trợ giúp cho 4 hộ gia đình có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt làm nhà ở với số tiền 200 triệu đồng; hỗ trợ bò giống cho 11 hộ gia đình nuôi trẻ mồ côi, có trẻ khuyết tật nghèo để phát triển sinh kế trị giá 210 triệu đồng. Trao tặng 123 xuất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặ biệt trị giá 123 triệu đồng; Phối hợp với các đoàn từ thiện tổ chức thăm hỏi, tặng 6.922 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng những ước mơ” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm học 2019-2020 và Trung thu 2019 tại 8 điểm; tặng 6.313 xuất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí 793 triệu đồng; Phối hợp với sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn trao tặng bổ sung 75 con trâu, bò giống cho gia đình có trẻ em khuyết tật và hộ nuôi trẻ mồ côi do Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ với kinh phí 1.275 triệu đồng.
Giao lưu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Kon Tum năm 2020
Bên cạnh đó, Kon Tum còn phối hợp với Quỹ BTTE tỉnh trợ giúp cho 20.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt ổn định cuộc sống. Trong đó, có 671 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồi côi không nơi nương tựa; 1.118 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em khuyết tật nặng; 03 trẻ em nhiễm HIV đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo trợ xã hội thường xuyên hàng tháng theo quy định. Trợ giúp kịp thời cho 1 trẻ bị xâm hại tình dục; hỗ trợ, can thiệp, trợ giúp và quản lý ca cho 241 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, trợ giúp trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; trẻ em sống trong gia đình có các vấn đề xã hội phức tạp. Duy trì hoạt động các mô hình chăm sóc bán trú ban ngày cho 30 trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh; mô hình phòng điều tra thân thiện tại Công an tỉnh; tổ chức giải bóng đá cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sống trong các Cơ sở xã hội cấp tỉnh lần thứ 19 với 12 đội và 120 vận động viên tham gia.
Nhân Tháng hành động trẻ em năm 2020, Trung tâm Bảo trợ và Công tác Xã hội tỉnh phối hợp với Khoa Công tác Xã hội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 130 em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó, 80 em là trẻ mồ côi và 50 em khuyết tật. Cùng với đó, vận động tổ chức hơn 100 suất ăn miễn phí cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, nhìn chung, các hoạt động bổ ích đã góp phần giúp các em có thêm niềm vui và tự tin hơn trong cuộc sống.
Trong thời gian tới, Kon Tum phấn đấu duy trì 42 xã, phường, thị trấn có hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng; 21 mô hình Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em, duy trì dịch vụ công tác xã hội trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh, Hội đồng tư vấn CTXH cấp tỉnh; duy trì phòng điều tra thân thiện, thực hiện tốt quản lý ca và tham vấn, tư vấn cho trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ tư vấn tâm lý cho trẻ em; duy trì mô hình chăm sóc trẻ em khuyết tật bán trú hoạt động đạt hiệu quả. Duy trì 51% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Hoàn thành chỉ tiêu có hơn 20.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp mỗi năm. Duy trì trên 99% tổng số trẻ em trong các bậc học, hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bỏ học....

Thục Quyên

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: KON TUM trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bảo vệ và chăm sóc trẻ em
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt