Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Không gian điều dưỡng xanh mát, sạch đẹp, hiện đại của người có công ở Khánh Hòa
09:29 AM 22/11/2022
(LĐXH)- Với lợi thế ở vị trí đắc địa cạnh danh thắng nổi tiếng ở Vịnh Nha Trang, cộng thêm sự đầu tư cơ sở vật chất của Nhà nước và tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa đã trở thành một trong những điểm điều dưỡng, chăm sóc người có công lý tưởng nhất của cả nước.
Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa tọa lạc cạnh khu du lịch Hòn Chồng – danh thắng nổi tiếng của Vịnh Nha Trang, một trong những Vịnh đẹp nhất thế giới. Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm, thời tiết ổn định dễ chịu, môi trường trong lành, nơi đây đảm bảo điều kiện và rất phù hợp cho công tác nghỉ dưỡng.
Tháng 8/1996, Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương và Xã hội đã ra Quyết định phê duyệt dự án khả thi “Trung tâm Phục hồi sức khỏe Người có công tỉnh Khánh Hòa” với quy mô xây dựng điều dưỡng 100 giường, giai đoạn I xây dựng 65 giường với tổng dự toán gần 7 tỷ đồng. Sau hơn 3 năm xây dựng, tháng 12/2001 Trung tâm được khánh thành và đưa vào hoạt động.
Nhằm thực hiện tốt hơn chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, từng bước nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người có công của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh bạn, ngày 09/12/2008, Ủy Ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định hợp nhất Nhà Dưỡng Lão, An dưỡng tỉnh và Trung tâm Phục hồi sức khỏe người có công tỉnh thành Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công Khánh Hòa.
Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa hiện có 90 phòng với hơn 200 giường nghỉ dưỡng
Sau thời gian gần 15 năm hoạt động hiệu quả, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng, hàng năm đơn vị đã thực hiện việc bảo dưỡng, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, nâng số giường nghỉ dưỡng lên 125 giường. Với sự quan tâm của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung tâm được đầu tư xây dựng giai đoạn 2 mở rộng cơ sở. Kết quả là công trình khối nhà 10 tầng với quy mô 48 phòng, 89 giường nghỉ dưỡng đã được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018.
Với cơ sở vật chất hiện tại gồm 90 phòng với hơn 200 giường nghỉ dưỡng, 2 hội trường với sức chứa 150 người và khối nhà ăn có khả năng phục vụ 250 khách cùng trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa có đủ điều kiện để phục vụ tốt công tác điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng và các hoạt động dịch vụ như lưu trú, ăn uống, hội nghị trong thời gian nhàn rỗi.
 Về công tác nuôi dưỡng, Cơ sở tại đường Mai Lão Bạng- phường Vĩnh Hòa -Thành phố Nha Trang -tỉnh Khánh Hòa là cơ sở nuôi dưỡng (Nhà Dưỡng lão và An dưỡng), tổ chức phục vụ nuôi dưỡng đến cuối đời người có công với cách mạng neo đơn không người thân chăm sóc. Cở sở hạ tầng tại Cơ sở này gồm khối nhà ở cấp 4 và dãy nhà 2 tầng với 10 phòng ở thoáng mát, có thể tiếp nhận nuôi dưỡng 20 người có công.
Nhà bếp của Trung tâm được bố trí khoa học, sạch sẽ, ngăn nắp
Theo ông Nguyễn Văn Khả, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa, đa số đối tượng người có công đến điều dưỡng đều đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, trong cơ thể mang nhiều vết thương của chiến tranh để lại. Chính vì vậy, khi tham gia điều dưỡng cần được nghỉ ngơi, chăm sóc tận tình, chu đáo. Tất cả các đợt điều dưỡng đều được Trung tâm triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng (mỗi kỳ nghỉ có 6 ngày).
Các hoạt động điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho thương, bệnh binh, người có công được lãnh đạo đơn vị quan tâm đổi mới nâng cao chất lượng, vừa đúng quy trình, vừa ngày càng phong phú, tạo sự thoải mái, vui vẻ cho các đối tượng người có công. Cùng với việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe phục vụ 24/24 giờ cho người có công đến điều dưỡng, nhân viên y tế tại Trung tâm còn hướng dẫn người có công thực hiện các bài tập nâng cao sức khỏe, kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, góp phần giúp cho người có công phục hồi sức khỏe và cảm thoải mái tinh thần, vui vẻ, phấn khởi hơn sau mỗi đợt điều dưỡng.
Phòng nghỉ khép kín, sạch sẽ đầy đủ tiện nghi 
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng, chăm sóc người có công, Trung tâm luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên đơn vị. Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, duy trì sạch sẽ và ngăn nắp. Các phòng nghỉ được trang bị khép kín, đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý, gọn gàng để các thương, bệnh binh, người có công thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày khi đến nghỉ ngơi, điều dưỡng và được chăm sóc, nuôi dưỡng thường xuyên.
Công tác vệ sinh môi trường được lãnh đạo đơn vị quan tâm và đưa vào nội dung các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng; đồng thời được đưa vào nội qui, qui định hoạt động của đơn vị và có phân công bộ phận chuyên trách thường xuyên kiểm tra, giám sát. Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị đều nhận thức rõ việc xây dựng, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng và liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị.
Trung tâm cũng thường xuyên thực hiện và kiểm tra việc phun khử khuẩn, phun thuốc diệt muỗi định kỳ. Trong những năm gần đây, khi dịch Covid 19 bùng phát, Trung tâm đã huy động nhiều nhân lực triển khai kịp thời các giải pháp như phun thuốc khử khuẩn bằng CloraminB, phạt cỏ dại, chặt tỉa cành các cây xanh cây cổ thụ, khơi thông toàn bộ hệ thống cống rãnh, rắc vôi bột để môi trường sống sạch sẽ, trong lành hơn, nâng cao khả năng phòng ngừa dịch bệnh.
Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại, sạch đẹp từ khuôn viên Trung tâm đến quầy lễ tân và từng phòng nghỉ, Trung tâm bố trí các chậu hoa, cây cảnh; trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên đơn vị và đặt nhiều ghế ngồi bên các chậu hoa, tán cây để các đối tượng đến điều dưỡng vừa có thể dạo bộ trong môi trường thanh bình, yên ả trong làn gió biển mát rượi, vừa có thể ngồi chuyện trò vui vẻ dưới những hàng cây xanh thoáng mát.
Được quan tâm chăm sóc tận tình, chu đáo trong một bầu không khí trong lành, cảnh quan sạch đẹp, hiện đại, mọi người có công khi đến điều dưỡng và được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa đều có ấn tượng tốt đẹp và cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đối với những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay ./.
Thảo Lan
 
TAG: Không gian xanh mát sạch đẹp Hiện đại vệ sinh môi trường Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc Người có công Khánh Hòa
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công