Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Khó có thể bù đắp được được sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ
03:17 PM 12/06/2019
(LĐXH)- “Sự hy sinh, những mất mát rất lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng người có công với cách mạng là khó có thể bù đắp được…”
Đó là ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Tấn Dũng tại buổi tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Thừa Thiên – Huế nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức chiều ngày 11/6.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu cho biết Đảng và Nhà nước luôn quan tâm dành nguồn lực chăm sóc tốt nhất đời sống người có công với cách mạng
Tại buổi tiếp, ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Thừa Thiên – Huế (Trưởng đoàn) đã báo cáo với Thứ trưởng về chuyến thăm của đoàn đại biểu người có công. Theo đó, cùng với các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh đã chọn cử đoàn đại biểu ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, hành trình về nguồn cũng như tham quan một số điểm di tích lịch sử; đoàn gồm 31 người, trong đó người có công cao tuổi nhất gần 90 tuổi.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ân cần hỏi thăm sức khỏe và tặng quà các thành viên trong Đoàn
Đối với công tác chăm sóc thương, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách trên địa bàn, ông ông Hồ Dần, cho biết: Toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 110.000 người có công với cách mạng, gồm: gần 19.000 liệt sỹ, 53 anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, 2.341 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 72 mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến hết đời); hơn 600 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 13.000 thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; hơn 31.000 cán bộ hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, trên 30.000 người có công giúp đỡ cách mạng, hơn 5.000 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 4.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng…
Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH Thừa Thiên – Huế báo cáo chuyên thăm của Đoàn
Đối với công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công, trong giai đoạn 2016 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác này; UBND tỉnh ban hành 14 kế hoạch, 4 quyết định và 36 văn bản chỉ đạo công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”… Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh – liệt sỹ, 99% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.
Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin bia mộ liệt sĩ, giám định AND để xác định danh tính liệt sỹ cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Thừa Thiên – Huế đã quy tập trên 31.000 mộ liệt sỹ đưa về an táng tại 64 Nghĩa trang liệt sỹ cũng như bàn giao cho gia đình quản lý chăm sóc tại nghĩa trang gia tộc. Đặc biệt, cán bộ chiến sỹ Đội 192 (Bộ CHQS tỉnh) trong nhiều năm đã tích cực tìm kiếm quy tập được hàng trăm hài cốt liệt sỹ để đưa về với lòng đất mẹ; riêng về tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia hy sinh trên đất bạn Lào, từ năm 2013 đến nay đã tìm kiếm được 124 hài cốt đưa về an táng tại các địa phương.
Thương binh Nguyễn Văn Hóa ở thị trấn Sịa (huyện Phong Điền) xúc động phát biểu tại buổi gặp mặt
Xúc động khi lần đầu tiên được ra thăm Thủ đô Hà Nội và thăm lăng Bác, thương binh Nguyễn Văn Hóa (87 tuổi là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học) ở thị trấn Sịa (huyện Phong Điền), tâm sự: Trong suốt chuyến đi, tôi và Đoàn luôn được chăm sóc sức khỏe và động viên, dù tuổi già sức yếu nhưng ai cũng rất phấn khởi khi được vào Lăng viếng Bác, được lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH và Bộ Quốc phòng tiếp đón nồng nhiệt, rất tình cảm và thân thiết. Đó là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với những người có công như chúng tôi.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công tặng quà các đại biểu
Sau khi lắng nghe những tâm tư của các đại biểu, ân cần hỏi thăm sức khỏe các thành viên trong Đoàn, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được đón tiếp và ghi nhận những công lao của các lớp người có công tỉnh Thừa Thiên – Huế trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Đồng thời biểu dương và đánh giá cao những việc làm thiết thực của lãnh đạo tỉnh, ngành Lao động – TBXH Thừa Thiên – Huế đã cùng với cả nước chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng người có công của tỉnh trong thời gian qua.
“Tổ quốc luôn biết ơn công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước cho sự nghiệp cách mạng, thống nhất đất nước. Thành tựu của đất nước ngày hôm nay có được chính là nhờ sự kiên cường, hy sinh xương máu của bao anh hùng, liệt sỹ, thương binh, gia đình có công. Mặc dù khó có thể bù đắp được những mất mát đó, nhưng Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm tới công tác chăm sóc người có công với cách mạng, ưu tiên hàng đầu về chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh và giúp đỡ các gia đình có cuộc sống tốt hơn…” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu người có công Thừa Thiên - Huế
Cuối buổi gặp mặt, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao quà của lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH cho các thành viên trong đoàn; chụp ảnh lưu niệm và chúc chuyến đi của Đoàn an toàn, thành công đồng thời gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể gia đình các đại biểu. 

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Thứ trưởng Lê Tấn Dũng Tiếp đoàn Người có công Thừa Thiên - Huế
Tin khác
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật