Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Khánh thành Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh
08:00 AM 06/05/2019
(LĐXH) - Chiều 5/5/2019, tại TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khánh thành Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ 255 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là trung tâm báo chí đầu tiên ở nước ta được thành lập và đi vào hoạt động.
Cắt băng khánh thành Trun tâm Báo chí TPHCM

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM,  Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và  Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông, lãnh đạo các Sở ngành, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình của Trung ương và địa phương cùng đông đảo các phong viên  báo chí đã đến tham dự…

Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 1049 ngày 18-3-2019 của UBND TP Hồ Chí Minh. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ là đầu mối đề nghị lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí. Thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; Tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông; Tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm và các sự kiện; Hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước trong lĩnh vực báo chí và truyền thông; Hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông; Hướng dẫn, hỗ trợ báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại thành phố theo đúng quy định của pháp luật; Cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh đối với các đơn vị có nhu cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao Quyết định thành lập Trung tâm Báo chí TPHCM cho lãnh đạo Sở Thôn tin và Truyền Thông TPHCM

Trong giai đoạn 1 (2019 – 2020), Trung tâm Báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600 m2. Trung tâm gồm có 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên và các phòng dịch vụ, phòng kho thiết bị, phòng kỹ thuật...

Các khu làm việc được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM, cho biết: Trung tâm báo chí khi đi vào hoạt động sẽ là nơi tổ chức các buổi họp báo, công bố sự kiện của UBND TP cũng như các sở, ngành, đồng thời nơi đây cũng phục vụ nhu cầu tổ chức các hoạt động báo chí riêng của từng cơ quan báo chí trung ương, địa phương và quốc tế. 

Mục tiêu trong tương lai, Trung tâm sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí – Truyền thông đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, tầm quốc gia và quốc tế; là đầu mối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của thành phố và cả nước.

Trung tâm có nhiều không gian chung - riêng, rộng - hẹp để phục vụ từng đối tượng nhà báo. Trung tâm mong muốn đây sẽ trở thành tòa soạn thứ hai của báo chí trung ương, địa phương và quốc tế đóng trú tại địa bàn TP.HCM. 

Công trình này do UBND TP.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư các dự án, hạng mục, triển khai sửa chữa, cải tạo mặt bằng trụ sở làm việc, mua sắm tài sản. Tổng chi phí đầu tư trung tâm báo chí ban đầu ước tính khoảng 34,5 tỉ đồng. Kinh phí hoạt động thường xuyên năm đầu tiên là 2 tỉ đồng. Sau gần 2 tháng thi công, toàn bộ các hạng mục của trung tâm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào 5/5/2019.

Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên liên tục từ 8 giờ đến 18 giờ các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật. TP Hồ Chí Minh hiện có 31 cơ quan báo chí của thành phố cùng 142 cơ quan báo chí Trung ương thường trú với tổng số hơn 2.000 nhà báo, phóng viên đang làm việc.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và đại diện các bộ, ngành bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử của Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi khánh thành, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trung tâm báo chí ra đời giúp báo chí hoạt động hiệu quả hơn vì nhân ân, vì TP và cả nước. Chính quyền TP cũng mong muốn chuyển tải các quyết sách đến với người dân và ngược lại, những ý kiến đóng góp, những ý tưởng hay của người dân cũng sẽ đến với chính quyền nhanh hơn.

“Chính quyền TP có nhu cầu lắng nghe ý kiến của nhân dân và báo chí, khi cần thiết  thì tổ chức họp báo cung cấp thong tin cho báo chí hoặc ngược lại để báo chí phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc ngoài xã hội”, Bí thư Nhân nói.  

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Trung tâm báo chí là một địa điểm hội tụ giữa  người dân- báo chí; giữa  báo chí - lãnh đạo TP; là nơi  giao lưu giữa báo chí với  chính quyền TP… từ đó làm cho báo chí phục vụ tốt hơn  nhiệm vụ của mình.

“44 năm kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước, sự ra đời của TTBC có ý nghĩa rất lớn với TP, với giới báo chí… Qua đây, tôi thay mặt TP xin cảm ơn các nhà báo đã đồng hành cùng với sự phát triển của TP.HCM”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

TP.HCM là trung tâm tài chính, kinh tế lớn và cũng là nơi có hoạt động báo chí sôi động bậc nhất cả nước. Hiện có 31 cơ quan báo chí của TP, 142 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác; khoảng 1.800 nhà báo TP, 500 nhà báo Trung ương sinh sống trên địa bàn; 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện.

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền Thông TPHCM, kiêm Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo Thành ủy và UBND TPHCM tại lễ khánh thành Trung tâm Báo chí TPHCM

Nhiều năm qua, lãnh đạo TP đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện để báo chí hoạt động, phát triển; ngược lại, báo chí đã luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền TPHCM, cung cấp thông tin phong phú, đa dạng, có tính phản biện cao, cùng chung sức xây dựng TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Trung tâm Báo chí thành phố phát huy vai trò cầu nối truyền thông giữa lãnh đạo thành phố với các cơ quan báo chí, thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời nhanh nhất, chuẩn mực nhất những câu hỏi từ báo chí hằng ngày. Cùng với đó, các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Công an TP, các quận, huyện, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ…

Đông đảo các phóng viên đến tham dự đưa tin

Một góc phòng chờ của Trung tâm Báo chí TpHCM

“Thành phố cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm” – Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, để báo chí tiếp tục phát huy vai trò của mình, cần tạo điều kiện cho báo chí phát triển, đồng thời tăng cường quản lý đối với lĩnh vực này. Việc xây dựng Trung tâm Báo chí TP.Hồ Chí Minh là bước tiến cần thiết cho sự phát triển của báo chí thành phố và cả nước. Đây sẽ là mô hình điểm, kinh nghiệm hay cho các địa phương trong cả nước nghiên cứu, học tập.

Tại  buổi lễ khánh thành, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh đã được trao quyết định bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.Hồ Chí Minh.

Vương Linh

 

 

TAG: Trung tâm Báo chí Tp. Hồ Chí Minh báo Chí Bí thư Nguyễn Thiện Nhân
Tin khác
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì