Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Khánh Hòa: Chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
07:54 AM 24/10/2021
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đang tích cực thực hiện công tác rà soát để nhanh chóng chi trả tiền cho người lao động (NLĐ) được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ.
Giải quyết chi trả kịp thời
Chỉ sau gần 10 ngày Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN có hiệu lực, nhiều NLĐ trên địa bàn tỉnh đã được thụ hưởng chính sách này.
Chị Trần Thị Lệ Hằng (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) từng làm cấp dưỡng tại một trường mầm non nhưng bị chấm dứt hợp đồng mấy tháng nay. Khi biết bản thân thuộc đối tượng được hỗ trợ, chị đã truy cập ứng dụng Vss-ID và gửi thông tin cho cơ quan BHXH tỉnh. “Thời gian nộp và xử lý hồ sơ rất nhanh, thủ tục đơn giản, chỉ 1 tuần sau tôi được nhận tiền (2,4 triệu đồng) hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc trong thời điểm gặp khó khăn do dịch bệnh”, chị Hằng chia sẻ. Đang làm việc tại Công ty Cổ phần Du lịch Thanh Vân - Lalya Ninh Vân Bay, chị Trần Thị Thanh Vân vừa nhận 2,9 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Chị Vân cho biết, ngay khi có thông tin, công ty đã làm các thủ tục gửi cơ quan BHXH. NLĐ đã được nhận tiền qua tài khoản ngân hàng rất nhanh chóng, thuận tiện.
Bảo hiểm xã hội tỉnh truyền thông về Nghị quyết 116 và Quyết định 28 bằng hình thức livestream
Hiện nay, toàn tỉnh có 7.641 đơn vị tham gia BHTN với số lao động đang tham gia BHTN là 101.744 người. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến ngày 8-10, cơ quan BHXH đã gửi thông báo cho 7.025 đơn vị. Đến nay, BHXH tỉnh đã giảm đóng vào Quỹ BHTN cho 84.738 NLĐ với hơn 56,8 tỷ đồng. Mức giảm đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN mà NSDLĐ phải đóng, thời gian thực hiện 12 tháng (từ ngày 1-10-2021 đến ngày 30-9-2022).
Đối với chế độ hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28, đến ngày 8-10, BHXH tỉnh nhận được 7.356 hồ sơ; đã thực hiện chi trả cho 159 NLĐ đang tham gia BHTN với số tiền 361,15 triệu đồng và 116 người đã dừng tham gia BHTN với số tiền 243 triệu đồng. Đơn vị đang tiếp tục giải quyết các hồ sơ còn lại.
Đẩy nhanh việc xử lý hồ sơ
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với NLĐ và đơn vị sử dụng lao động. Ngay sau khi Nghị quyết 116 và Quyết định 28 được ban hành, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các địa phương dựa trên cơ sở nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin, mã định danh của từng người tham gia BHTN để xác định chính xác số liệu NLĐ, NSDLĐ thuộc diện được hỗ trợ và thời gian tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp làm căn cứ tính mức hỗ trợ cho NLĐ; chuẩn bị nguồn kinh phí để triển khai chi trả các chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
Với quan điểm triển khai hỗ trợ một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất, BHXH tỉnh đã thành lập 8 ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 116 tại Văn phòng BHXH tỉnh và 7 cơ quan BHXH cấp huyện; ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với nội dung cụ thể, chi tiết về quy trình tiếp nhận hồ sơ, thời hạn giải quyết và trách nhiệm của từng phòng, ban. BHXH tỉnh cũng truyền thông về chính sách hỗ trợ trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook của BHXH tỉnh. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức đối thoại doanh nghiệp năm 2021, truyền thông về Nghị quyết 116 và Quyết định 28 bằng hình thức livestream thông qua trang fanpage thu hút hơn 20.300 người tiếp cận, hơn 15.400 lượt người xem video, hơn 1.500 lượt bình luận. “Cơ quan BHXH tỉnh và cấp huyện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ rà soát, xử lý hồ sơ để nhanh chóng chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Với khối lượng công việc lớn, việc chi trả chế độ mang tính cấp thiết nên các phòng nghiệp vụ và BHXH các địa phương phải làm thêm giờ, làm đêm để kịp tiến độ. Đơn vị phấn đấu trong tháng 10 cơ bản hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho NLĐ có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị sử dụng lao động”, ông Chính nói.
Qua công tác rà soát, xử lý hồ sơ và chi trả, phần lớn NLĐ được nhận tiền hỗ trợ sớm là những người nộp đơn, hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng Vss-ID và có tài khoản ngân hàng. Do đó, BHXH tỉnh khuyến khích NLĐ, NSDLĐ cài đặt, sử dụng ứng dụng Vss-ID, lập tài khoản ngân hàng để nhận tiền hỗ trợ nói riêng và để giao dịch với cơ quan BHXH nhanh chóng, thuận lợi hơn, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay./.
PV
TAG: Hỗ Trợ lao động Thất nghiệp
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động