Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Khai trương hệ thống đào tạo trực tuyến E- Learning
10:00 AM 25/03/2020
LĐXH)- Nhằm giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đào tạo cho sinh viên trong giai đoạn dịch Covid-19, mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động -TBXH) đã có công văn hướng dẫn các trường nghề triển khai chương trình đào tạo trực tuyến để phục vụ cho cả mục tiêu đào tạo trước mắt và lâu dài.
Để giúp cho hoạt động đào tạo của trường linh hoạt, năng động, làm chủ công nghệ, ngày 24/3/2020, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã tổ chức khai trương Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning. Đay là đơn vị tiên phong của hệ thống giáo dục nghề nghiệp chính thức vận hành hệ thống học trực tuyến E-learning vào giảng dạy và quản trị số trong dạy và học.
Giáo viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội dạy trực tuyến cho học sinh, sinh viên nhà trường
Trao đổi với chúng tôi, thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội, cho biết: Trường đã tiếp cận, phân tích, thử nghiệm nhiều giải pháp về học trực tuyến như sử dụng phần mềm miễn phí có sẵn trên mạng như Zoom, Classroom… Những phần mềm này chỉ có tiện ích kết nối thày và trò; không có hoạt động quản lý, quản trị, kiểm tra, đánh giá… của một cơ sở giáo dục.
"Dự án đào tạo trực tuyến E-Learning đã được nhà trường nghiên cứu thực hiện trong 3 năm nay, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Điểm khác biệt của hệ thống này với hệ thống đào tạo của các trường khác, đó là được công ty chuyên về công nghệ phần mềm nghiên cứu xây dựng riêng cho nhà trường, dựa trên những nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường, giảng viên và của các môn học. Do vậy, hệ thống có những tính năng ưu việt dành cho việc đào tạo lý thuyết của các môn học nghề. Trước khi tổ chức đào tạo trực tuyến, nhà trường đã cân nhắc rất kỹ, phân tích những nội dung môn học, học phần có thể ứng dụng đào tạo trực tuyến, đào tạo theo công nghệ thực tế ảo" – Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, thông tin.
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc phát biểu tại Lễ khai trương
Cũng theo Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc: Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quản trị số trong dạy và học đã được trường nghiên cứu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, quá trình này được nhà trường đẩy nhanh; đảm bảo hệ thống quản lý, quản trị có phân cấp từ hiệu trưởng đến các khoa bộ phận, giáo viên, học sinh. Với hệ thống E-learning mới, nhà trường sẽ đánh giá được việc học, sự tương tác giữa thầy và trò, đảm bảo an toàn dữ liệu, bảo mật… Bên cạnh đó, cũng sẽ tạo ra không gian mở đào tạo không biên giới, nhất là ngoại ngữ. Hiện trường đang liên kết đào tạo nghề với Australia, Đức nên chỉ cần cấp acount cho giảng viên đối tác là có thể tương tác với học sinh, sinh viên nhà trường.
Giáo viên lên giảng đường dạy trực tuyến 
Được biết, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning đã giải quyết được tất cả những hạn chế của các phần mềm miễn phí sẵn có trên mạng internet, đảm bảo hệ thống quản lý, quản trị của một nhà trường trong hệ thống hoàn chỉnh, có phân cấp phân quyền của hiệu trưởng, ban giám hiệu, đến các phòng chức năng nghiệp vụ, khoa đào tạo, bộ môn, giảng viên, lớp học, học sinh, sinh viên, quản lý quá trình, quản lý học liệu, quản trị chất lượng, kiểm tra, đánh giá.
Hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning sẽ giúp cho Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội tổ chức hoạt động đào tạo linh hoạt, năng động và làm chủ công nghệ; nhà trường trở thành không giới hạn, không biên giới trên môi trường không gian mạng. Nhờ công nghệ này, nhà trường có thể tiếp cận và mời các giảng viên giỏi trên toàn thế giới, tiếp cận và đào tạo sinh viên ở bất kì nơi nào, học bất kì không gian, thời gian, địa điểm nào khi được cấp quyền của nhà trường và kết nối với mạng.
Hiệu trưởng nhà trường Đồng Văn Ngọc, cho biết thêm: Đối với những môn học chính trị, pháp luật, có thể đào tạo hoàn toàn trực tuyến và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đối với những những môn học liên quan đến chuyên môn, phần học lý thuyết chất lượng không bằng học truyền thống. Vì khi học truyền thống, sinh viên được quan sát máy móc thật, có trải nghiệm vật lý, dạy trực tuyến chưa giải quyết được. 
Phòng học có thiết bị robot của Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội 
Trước mắt, Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng E-learning với học lý thuyết. Học thực hành sẽ triển khai ngay sau khi hết dịch Covid-19. Từ mô hình triển khai của Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị trường báo cáo để có thể nhân rộng tại các trường nghề.
Theo có công văn hướng dẫn các trường nghề triển khai chương trình đào tạo trực tuyến, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khuyến khích các trường đầu tư, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp bao gồm việc học tập trực tuyến, hệ thống quản lý học tập trực tuyến, hệ thống quản lý nội dung học tập bằng các giải pháp công nghệ mã nguồn mở như Blackboard, Moodle, Canvas… phục vụ cho cả mục tiêu đào tạo trước mắt và lâu dài.
Lớp học tiếng Nhật để đi xuất khẩu lao động của nhà trường
Với các trường chưa có hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đề nghị các trường khẩn trương xây dựng, tổ chức đào tạo trực tuyến với những nội dung, môn học chung; nội dung, môn học lý thuyết bằng việc khai thác, ứng dụng triệt để các chương trình, ứng dụng hiện có trên Internet.
Để triển khai thực hiện được các chương trình, ứng dụng đào tạo trực tuyến nêu trên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các trường thành lập nhóm triển khai đào tạo trực tuyến với thành phần chính là cơ quan đào tạo và bộ phận công nghệ thông tin của trường.
Đồng thời, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các trường hỗ trợ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị (phòng học trực tuyến, máy tính có trang bị camera, microphone; máy chụp ảnh, quay phim…) cho các khoa chuyên môn và giáo viên giảng dạy trực tiếp; xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến, quy định rõ quyền và trách nhiệm của giáo viên, học sinh, sinh viên trong đào tạo trực tuyến để bảo đảm tiến độ, chất lượng đào tạo theo yêu cầu.
Lễ chuyển giao Chương trình đào tạo kỹ thuật giữa Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội và Công ty TOYOTA
Cũng trong ngày 24/3/2020, tại Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội và Công ty TOYOTA tổ chức Lễ chuyển giao Chương trình đào tạo kỹ thuật TOYOTA (T-TEP). Theo đó, nhà trường chuẩn bị về cơ sở hạ tầng và đầu tư trang thiết bị đối ứng, TOYOTA tài trợ toàn bộ dụng cụ, vật tư ban đầu, trang thiết bị, công nghệ, tài liệu, học liệu chuẩn… để phối hợp đào tạo nghề Công nghệ ô tô, là nghề có số lượng sinh viên lớn nhất, quy mô khoảng 1000 học sinh, sinh viên.
Thiết bị của Công ty TOYOTA hỗ trợ nhà trường
Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, trao đổi: Đây là điều kiện rất tốt để phát triển hệ thống, cung cấp nhân lực tham gia chuỗi dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ của TOYOTA. Đồng thời cũng tạo cho HSSV nhiều cơ hội khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp, sẽ tác động tốt đến thu hút người học, đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc kiểm tra phòng pha chế sơn do Công ty TOYOTA hỗ trợ nhà trường
Hiện tại nghề công nghệ ô tô của HCEM là nghề đào tạo cấp độ quốc tế, đang được nhà nước đầu tư 2 triệu đô la (Mỹ) để hiện đại hóa đồng bộ, toàn diện, đáp ứng đào tạo cấp độ quốc tế ngay trong giai đoạn 2020-2022, kết hợp với hoạt động đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp TOYOTA, VINFAST, THACO…, đào tạo đặt hàng, đào tạo kép sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập gắn với việc làm bền vững cho người học, HSSV học tại HCEM được nhà trường, doanh nghiệp cam kết việc làm, chào đón sẽ đóng góp vào thành công của ngành giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

Chí Tâm

TAG: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội khai Trương đào tạo trực tuyến E- Learning Chuyển giao TOYOTA bao
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0