Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12: Nghề Chăm sóc sắc đẹp và Thiết kế các kiểu tóc năm 2022
04:25 PM 12/07/2022
(LĐXH)- Sáng ngày 12/7/2022, Hội đồng thi số 3 của kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12, Nghề Chăm sóc sắc đẹp, Thiết kế các kiểu tóc và các module của nghề năm 2022 đã chính thức khai mạc - đúng vào ngày đầu tiên của kỳ thi.
Chương trình có sự hiện diện của đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam cùng Ban tổ chức, Ban giám khảo và các thí sinh dự thi
Buổi khai mạc và các nội dung thi diễn ra trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, Quận Ba Đình, Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp,
Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 phải tổ chức làm 2 đợt thi. Đợt 1 đã diễn ra từ ngày 1-12/12/2021 với sự tham gia của 163 thí sinh đến từ 25 đoàn. Trong đó có 23 đoàn dự thi trực tuyến tại 30 điểm cầu ở 17 tỉnh, thành phố. Tại đợt 1 đã có 14 nghề được tổ chức thi với  11 nghề thi theo hình thức trực tuyến và 3 nghề thi theo hình thức trực tiếp.
Hiện nay Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, các hoạt động đang dần trở lại bình thường, việc phục hồi và phát triển đạt kết quả tương đối toàn diện trên các mặt.
Toàn cảnh lễ khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 - Hội đồng thi Quốc gia số 3
Trong bối cảnh đó, đợt thi thứ 2 Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 năm 2022 sẽ có 11 nghề được tổ chức thi. Được sự đồng ý của Ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam, Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam - đơn vị đồng hành tổ chức cùng Hội đồng thi quốc gia số 3 tổ chức thi 2 nghề: Chăm sóc sắc đẹp; Thiết kế các kiểu tóc và các module của nghề trong 2 ngày 12/7 và ngày 13/7, sớm hơn so với kế hoạch chung của Ban tổ chức đề ra trước đó. Có 101 thí sinh tham gia dự thi.
Đại diện Ban giám khảo tuyên thệ bảo đảm nghiêm túc, công tâm, khách quan khi chấm thi
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2021 -2030 đã nêu rõ định hướng phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm tới là: “Phấn đấu đến năm 2030 nước ta trở thành một nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”, “Tiếp tục phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược”. Do đó, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy và khuyến khích người lao động nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng tham gia rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề trong tình hình mới với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid 19.
Đại diện thí sinh tuyên thệ tại lễ khai mạc Kỳ thi
Kỳ thi tạo ra sân chơi tranh tài của những thí sinh có kỹ năng nghề đỉnh cao, xuất sắc trên khắp mọi miền Tổ quốc; từ đó lựa chọn được những thí sinh xuất sắc nhất để tôn vinh và lựa chọn tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN năm 2023 tại Singapore và kỳ thi kỹ năng nghề thế giới năm 2024 tại Lyon, Cộng hòa Pháp.
Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 có nhiều điểm mới, đó là: Lần đầu tiên mở rộng đối tượng thí sinh dự thi là học sinh, sinh viên và người lao động từ 15 - 60 tuổi (trước đây thí sinh dự thi được qui định là dưới 25 tuổi). Việc mở rộng đối tượng dự thi không nằm ngoài mục đích lan tỏa phong trào rèn nghề, phát triển kỹ năng lao động, tôn vinh người lao động và giá trị của kỹ năng nghề.
Ban Tổ chức và các nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm tại Kỳ thi
Ở kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 cũng lần đầu tiên tổ chức thi với hình thức trực tuyến đối với 11 nghề, trong đó có những nghề chưa được tổ chức tại Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới; Lần đầu tiên tổ chức thi 06 nghề chưa được tổ chức tại các kỳ thi trước đây; Lần đầu tiên có nhiều nghề được tổ chức bằng kinh phí xã hội hóa của các Hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đào tạo.
 PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương cũng biểu dương và chúc mừng Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam, Hội Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, Hội đồng thi Quốc gia số 3 đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội hóa để chuẩn bị và tổ chức thi đối với 2 nghề: Chăm sóc sắc đẹp và Thiết kế các kiểu tóc thi theo đề thi quốc gia và thi theo mô đun.
Sau phần phát biểu khai mạc của TS Phan Sỹ Nghĩa – Chủ tịch hội đồng thi Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12, đại diện các ban giám khảo và đại diện các thí sinh thi nghề thiết kế các kiểu tóc và nghề chăm sóc sắc đẹp lên phát biểu và tuyên thệ trước khi buổi thi chính thức bắt đầu.
Các thí sinh bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt tại kỳ thi
Với tiêu chí ” Đẹp – An toàn”, ngoài việc tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực làm đẹp, kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia còn khẳng định những giá trị cao đẹp, vượt lên trên giá trị vật chất của cơ cấu giải thưởng. Kỹ năng nghề quốc gia đang dần trở thành "đơn vị tiền tệ mới", tiềm lực của mỗi quốc gia.
Tin rằng Ban tổ chức và các thí sinh dự thi sẽ cùng tạo nên một kỳ thi thành công rực rỡ, đồng hành cùng sự phát triển trong lĩnh vực làm đẹp nói chung, ngành tóc nói riêng, cùng nhau phát triển, cùng nhau hòa nhập với sự phát triển chung của xã hội ./.
Thảo Lan

 

TAG: Hội đồng thi số 3 kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nghề Chăm sóc sắc đẹp Thiết kế các kiểu tóc
Tin khác
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa