Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35
10:56 AM 18/09/2018
Ngày 18/9/2018, tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, lễ khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 đã được tổ chức trọng thể với sự tham gia của 20 tổ chức an sinh xã hội thành viên đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á. Theo quy chế luân phiên của Hiệp hội, Hội nghị do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đăng cai tổ chức.
Đến dự Hội nghị, về phía Chính phủ Việt Nam có ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Về phía các tổ chức quốc tế có đại diện lãnh đạo các tổ chức quốc tế Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Ngân hàng Thế giới (WB),...
Về phía các tổ chức thành viên Hiệp hội, có ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch đương nhiệm ASSA; Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Chủ tịch đương nhiệm ASSA; Đại diện lãnh đạo và các diễn giả quốc tế đến từ 20 tổ chức an sinh xã hội của 10 quốc gia ASEAN bao gồm: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippin, Singapore, Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc
Về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, có ông Lê Thanh Quang, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Khánh Hoà; Ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà; và các đại biểu là đại diện lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Chủ tịch đương nhiệm ASSA khẳng định: Tham gia ASSA từ những ngày đầu thành lập năm 1998, trải qua 2 thập kỷ, đến nay, BHXH Việt Nam tự hào sát cánh cùng các tổ chức thành viên đóng góp xây dựng và phát triển ngôi nhà chung ASSA trưởng thành và lớn mạnh như hiện nay.
​Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Chủ tịch đương nhiệm ASSA cũng nêu rõ, hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức do tác động lan tỏa từ Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực, đòi hỏi ASSA cần có cách tiếp cận sáng tạo, tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ của các tổ chức thành viên; đồng thời liên kết hiệu quả tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh của cả Hiệp hội vì sự nghiệp an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.
Ngài Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Cơ quan An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội an sinh xã hội ASEAN

Hội nghị cũng đã nghe phát biểu của ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch đương nhiệm ASSA. Theo ông Suradej Waleeittikul, sau hai thập kỷ hình thành và phát triển, ASSA đã trở thành một diễn đàn hợp tác đa phương về ASXH hàng đầu khu vực, có vị thế và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực và trên thế giới. Trong xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, ASSA đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc đảm bảo ASXH cho người dân trong khu vực và đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tiến bộ, văn minh và phát triển.

Tuy nhiên, với việc phát triển của CNTT và sự dịch chuyển lao động tự do ngày càng lớn hiện nay trong khu vực và thế giới đang đặt ra rất nhiều thách thức cho các tổ chức ASXH xây dựng hệ thống chính sách, mạng lưới bảo hiểm của mình.

Trên tinh thần đó, Hội nghị BCH ASSA lần này là dịp vô cùng quý giá để các thành viên ASSA trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm đưa ra các chiến lược phát triển, hoạt động mới. Đặc biệt là việc ứng dụng CNTT để đơn giản hóa các TTHC, minh bạch, tạo ra các khuôn khổ pháp lý liên tục cập nhật, thích ứng với tình hình mới.

"Tôi tin rằng, với kiến thức và năng lực của các tổ chức, chuyên gia, tại Hội nghị lần này, chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra các chiến lược mới về ASXH trong thời đại CMCN 4.0 và dịch chuyển lao động tự do; xây dựng một cộng đồng ASXH ASEAN lớn mạnh, thống nhất, hiệu quả.

Vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ qua, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, ủng hộ từ các thành viên trong Hiệp hội. Năm nay, cương vị chủ tịch sẽ do BHXH Việt NAM đảm nhận. Tôi tin tưởng BHXH Việt Nam sẽ thành công trong vai trò chủ đạo, lãnh đạo hoạt động của Hiệp hội”- ông Suradej Waleeittikul chia sẻ.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng chào đón các vị lãnh đạo, đại diện các tổ chức thành viên của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý và toàn thể Quý vị đại biểu tới Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35.
Nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm thành lập ASSA, Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Ban Chấp hành và toàn thể các tổ chức thành viên của ASSA, chúc Hiệp hội không ngừng lớn mạnh và phát triển, trở thành diễn đàn hợp tác hiệu quả về an sinh xã hội của khu vực, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển của mỗi quốc gia và đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN theo tinh thần Thỏa thuận cấp cao Tầm nhìn ASEAN 2025.
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Chủ tịch đương nhiệm ASSA Nguyễn Thị Minh phát biểu tại hội nghị
Ngay sau phiên khai mạc, các phiên hội thảo quốc tế trong chương trình Hội nghị được triển khai với nhiều chủ đề bám sát chủ đề lớn “Cơ hội và thách thức của hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động" - được đa số các đại biểu đánh giá cao về tính thời sự.
Tại Hội thảo, các đại biểu và các diễn giả tập trung thảo luận, trao đổi, chia sẻ về cơ hội và thách thức đối với hệ thống an sinh xã hội trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động; trao đổi, thảo luận về xu thế phát triển của an sinh xã hội thế giới, tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động đến tái cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm của mỗi quốc gia; những yêu cầu đặt ra đối với hệ thống an sinh xã hội trong thời gian tới. Đồng thời, đưa ra các ý kiến, các giải pháp giúp Chính phủ các quốc gia, các nhà hoạch định chính sách và toàn bộ hệ thống an sinh xã hội của các quốc gia trong khu vực tiếp tục hoàn thiện chính sách, đảm bảo cho người lao động, nhất là lao động di dân và các thành viên gia đình họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ, để dễ dàng thích ứng với yêu cầu chuyển đổi của nền kinh tế, lao động và việc làm dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Chương trình Hội thảo với 08 bài thuyết trình và 02 phiên thảo luận chuyên đề của các chuyên gia, diễn giả có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực an sinh xã hội đến từ ISSA, ILO, New Zealand, Hàn quốc, Malaysia,… bao gồm:
- Cách mạng công nghiệp 4.0: Tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam, hàm ý đối với sự phát triển an sinh xã hội.
- Cơ hội, thách thức của các hệ thống an sinh xã hội trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự thay đổi của thế giới việc làm: Ý nghĩa đối với các hệ thống an sinh xã hội trên thế giới.
- Kinh nghiệm của New Zealand trong tiếp cận và giải quyết nhu cầu đào tạo trong Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Dịch chuyển lao động tại khu vực Đông Nam Á và các nước đang phát triển.
- Kinh nghiệm Hàn Quốc: Đàm phán Hiệp định song phương về BHXH.
- Thách thức trong mở rộng đối tượng tham gia BHXH tại Việt Nam.
- Hợp tác hiệu quả, liên minh đầu tư hạ tầng ASEAN (AIIA).
Phát biểu tổng kết Hội thảo chuyên đề, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, qua các bài tham luận tại Hội thảo, chúng ta đã hình dung được phần nào xu thế phát triển của an sinh xã hội thế giới và tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động đến tái cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm của mỗi quốc gia và những yêu cầu đặt ra đối với hệ thống an sinh xã hội trong thời gian tới. Chúng ta cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu của hệ thống đào tạo và đào tạo nghề thích ứng với đòi hỏi của thị trường lao động trong nền kinh tế số.
Toàn cảnh Hội nghị
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, các thông tin của diễn giả cung cấp và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu tại Hội thảo hôm nay sẽ tạo cơ sở cho Chính phủ các nước, cũng như các nhà hoạch định chính sách và toàn bộ hệ thống an sinh xã hội của các quốc gia trong khu vực tiếp tục hoàn thiện chính sách đảm bảo cho người lao động, nhất là lao động di dân và các thành viên gia đình họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi và chế độ để dễ dàng thích ứng với yêu cầu chuyển đổi của nền kinh tế, lao động và việc làm dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các tổ chức an sinh xã hội khu vực ASEAN đảm bảo lợi ích thiết thực của người dân về an sinh xã hội, theo tinh thần Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN 2025 hướng tới “Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm”./.

Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35; Vũ Đức Đam Nguyễn Thị Minh Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân