Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội đối với Trẻ tự kỷ khóa III
03:33 PM 09/09/2019
(LĐXH) Sáng ngày 9/9/2019, tại Học viện Cán bộ quản lý và xây dựng đô thị (ngõ 129 đường Trần Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội), Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) đã tổ chức Lễ Khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội đối với Trẻ tự kỷ khóa III.
TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội
Tham dự Lễ Khải giảng, có TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội; TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; GS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Trần Hữu Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý và xây dựng đô thị cùng 60 học viên đến từ các cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, Sở LĐTBXH tại các địa phương.
Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng
Thực hiện Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020, năm 2019, Cục Bảo trợ xã hội tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số trường đại học có liên quan tổ chức Khóa đào tạo nghiệp vụ CTXH đối với trẻ tự kỷ, với mục tiêu nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về CTXH trong chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ cho cán bộ, nhân viên các cơ sở trợ giúp xã hội. Nội dung của Khóa đào tạo trang bị những kiến thức chung về CTXH với trẻ tự kỷ như: Đại cương về CTXH với trẻ tự kỷ; Tham vấn, hỗ trợ gia đình trẻ tự kỷ; Quản lý ca với trẻ tự kỷ; Tổng quan về trẻ tự kỷ ở Việt Nam và  phương pháp giáo dục, can thiệp về hành vi, kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ; Tâm lý học lâm sàng với trẻ tự kỷ; Các phương pháp chẩn đoán, đánh giá trẻ tự kỷ... 
Năm 2019, Khóa đào tạo nghiệp vụ CTXH với trẻ tự kỷ được tổ chức tại hai miền: Miền Bắc có 2 lớp trong thời gian từ ngày 9/9-7/11/2019, chia thành 3 đợt; Miền Nam có 01 lớp trong thời gian tới ngày 10/9-8/11/2019, chia thành 3 đợt. Các giảng viên tham gia giảng dạy là những người có nhiều kinh nghiệm đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ Khai giảng, TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết: Việt Nam hết sự quan tâm tới công tác chăm sóm, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ. Bộ LĐTBXH đã tham mưu với Quốc hội, Chính phủ ban hành Luật Người khuyết tật; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Quốc hội Luật Giáo dục, trong đó có nội dung liên quan đền vấn đề trẻ tự kỷ. Đặc biệt tháng 1/2019, Bộ LĐTBXH đã ban hành Thông tư xác định mức độ khuyết tật, theo đó lần đầu tiên Việt Nam đã đưa vào dạng khuyết tật phổ tự kỷ, bao gồm xác định, đánh giá mức độ khuyết tật trẻ tự kỷ. Trong đó nếu trẻ tự kỷ nặng được hưởng chính sách trợ cấp xã hội, được cấp thẻ BHYT. Ngoài ra, ngành Giáo dục và Đào tạo có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho giáo viên thực hiện chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ. Đối với những trẻ tự kỷ có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đưa vào chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng ở các cơ sở bảo trợ xã hội. Việt Nam có nhiều cơ sở thực hiện tốt công tác này như Trung tâm PHCN Việt - Hàn, Trung tâm Thụy An (Ba Vì), Trung tâm PHCN TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương có các Trường PHCN cho trẻ khuyết tật. Không chỉ thực hiện can thiệp, trị liệu về mặt tâm lý mà các trường, trung tâm còn thực hiện can thiệp trị liệu về mặt vật lý học, PHCN, hướng dẫn luyện tập đối với trẻ tự kỷ.
TS. Trần Hữu Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý và xây dựng đô thị phát biểu tại Lễ Khai giảng
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm

TS. Nguyễn Văn Hồi cũng nhấn mạnh, việc phát hiện sớm trẻ tự kỷ sẽ có tác động lớn tới kết quả công tác can thiệp và điều trị. Công tác chăm sóc, giáo dục và PHCN cho trẻ tự kỷ có thể coi là một nghề hết sức nặng nhọc và công phu, đòi hỏi phải thực hiện trong một thời gian dài. Sự phối hợp giữa nhà trường, thầy cô và gia đình có ý rất quan trọng tới hiệu quả công tác can thiệp, trị liệu. Cùng với đó, công tác chăm sóc trẻ tự kỷ đòi hỏi phải có sự phối hợp của liên ngành Lao động - TBXH, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, có như vậy mới đem lại cho trẻ tự kỷ sự hòa nhập cộng đồng, công ăn việc làm, triển vọng về tương lai.
Các giảng viên trao đổi tương tác với học viên 
Tuy nhiên, bên cạnh đó theo TS. Nguyễn Văn Hồi, trong  lĩnh vực chăm sóc, giáo dục và PHCN cho trẻ tự kỷ chúng ta còn thiếu những hướng dẫn triển khai thực hiện; Chương trình giáo trình so với thế giới còn khoảng cách cần phải hoàn thiện; Đội ngũ cán bộ, nhân viên và các cơ sở chưa thống nhất trong cách thức điều trị, có nơi can thiệp về mặt tâm lý, có nơi can thiệp về mặt công tác xã hội, có nơi can thiệp về mặt y học, có rất ít cơ sở thực hiện can thiệp một cách toàn diện vấn đề cho trẻ tự kỷ. Số lượng cơ sở tư nhân vào cuộc cũng không nhiều, trong khi chất lượng dịch vụ, đội ngũ giáo viên chưa đảm bảo tính toàn diện trong công tác chăm sóc, PHCN cho trẻ tự kỷ nên hiệu quả tác động chưa cao. Do vậy, việc tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ cán bộ cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ CTXH với trẻ tự kỷ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm trang bị nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng cần thiết.
TS. Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao sự quan tâm của các đơn vị trong công tác phối hợp đào tạo, đồng thời cho biết chương trình đào tạo được thực hiện theo phương pháp mới có sự tương tác chặt chẽ giữa thầy và trò, do đó đề nghị các học viên tuân thủ nghiêm túc nội quy, quy chế đào tạo, tham gia tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ để lớp học đạt hiệu quả cao nhất; chuẩn bị kỹ những điều kiện để đi nghiên cứu thực nghiệm tại cơ sở./.
Hồng Phượng
TAG: công tác Xã Hội Đào Tạo học Viên Bảo Trợ bao
Tin khác
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em