Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Khai giảng khóa 5 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại CHLB Đức
12:00 AM 30/08/2019
(LĐXH)- Ngày 29/8, tại Hà Nội, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ lao động – TBXH) phối hợp với Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức và Viện Goethe Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng khóa 5 (năm học 2019 – 2020) cho 191 học viên (khu vực phía Bắc) là các ứng viên ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại CHLB Đức.
Chương trình đào tạo đưa người lao động Việt Nam đi học tập và làm việc tại CHLB Đức được thực hiện theo Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes - Diễn dàn cho người cao tuổi CHLB Đức trong khuôn khổ Thỏa thuận giữa Bộ Lao động –TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức về hợp tác, đào tạo và sử dụng nguồn lao động.
Các đại biểu, giáo viên và học viên tham dự lễ khai giảng khóa 5
Đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty Vivantes đã phối hợp với Viện Goethe tổ chức thành công 4 khoá đào tạo tiếng Đức và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho 571 học viên; riêng 283 học viên khóa 4 năm học 2018 - 2019 sẽ xuất cảnh vào cuối tháng 9/2019. Trong năm 2019, hai đơn vị đã tổ chức tuyển chọn 302 học viên đủ điều kiện tham gia khóa 5 năm học 2019 – 2020 (khu vực phía Bắc 191 học viên, khu vực phía nam 111 học viên).
Phát biểu khai giảng khóa học, ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết: Nhiều năm qua, Công ty TNHH Vivantes đã có những kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác với Trung tâm rất rõ ràng, cụ thể, cùng với những cam kết đầy tính nhân văn dành cho các em học viên. Đây thực sự là động lực to lớn để các em học viên yên tâm, nỗ lực phấn đấu trong học tập, làm việc để chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng. Công ty Vivantes hỗ trợ tất cả từ việc ăn ở, học tập và các em chỉ cần tập trung học tập để nâng cao trình độ cho bản thân mình. Đối với các em học viên, thời gian học tập tiếng Đức 12 tháng tại Việt Nam sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi các em phải luôn nỗ lực, kiên trì, cố gắng, thi đua trong học tập và rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất.
Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước hà Xuân Tùng phát biểu khai giảng khóa 5
“Chúng tôi rất vui khi được phía đối tác Vivantes đánh giá các em trong đợt tuyển chọn này có trình độ đồng đều và nhiều bạn có thành tích học tập nổi trội. Đặc biệt, nhiều em có tài năng riêng và rất năng động, hoạt động vì tập thể. Chúng tôi đánh giá cao nhiều em ứng viên đợt này đã chuẩn bị hành trang cho mình bằng cách tự trang bị vốn tiếng Đức rất tốt. Ngoài ra, dù đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng nhưng nhiều em đã tự trang bị kiến thức chuyên sâu để đáp ứng ngày một tốt hơn khi chúng ta bắt tay vào việc học tập và làm việc với Vivantes” – Giám đốc Trung tâm Hà Xuân Tùng, chia sẻ.
Học viên tại phía Bắc hân hoan chào đón lễ khai giảng khóa 5
Trao đổi nhanh với một số bạn học viên đủ điều kiện tham gia khóa 5 ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại CHLB Đức, chúng tôi cảm nhận được sự quyết tâm rất cao của các em khi bắt đầu tham dự khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam trong thời gian 12 tháng. Em Cao Văn Quang (sinh năm 1997), ở xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), tâm sự: Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y khoa Vinh, em đã nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đạt yêu cầu theo quy định, vượt qua kỳ phỏng vấn. Em nắm khá chắc về Chương trình hợp tác này vì không chỉ tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, bạn bè, mà em còn nhận được sự chia sẻ, động viên của người anh trai từng tham gia Chương trình này và hiện đang sống, làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng. Hay em Chu Thị Kim Luyến (sinh năm 1998), xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội), chia sẻ: Chúng em, những người có mặt trong lễ khai giảng hôm nay coi đây là cơ hội tốt để được học tập và làm việc, nâng cao tay nghề trong lĩnh vực điều dưỡng và chăm sóc người già tại CHLB Đức...

Bà Anje Bollinger, Trưởng phụ trách Dự án phát biểu căn dặn các học viên

Tại lễ khai giảng, bà Anje Bollinger, Trưởng phụ trách Dự án Điều dưỡng viên Việt Nam (Công ty TNHH Vivantes), trao đổi: Chương trình hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Công ty TNHH Vivantes được triển khai đã mở ra một tương lai nghề nghiệp mới tại CHLB Đức cho học viên Việt Nam. Với việc sở hữu 17 cơ sở điều dưỡng nội trú với tổng số 2.373 giường bệnh và hơn 1.900 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Berlin, Vivantes Diễn đàn cho người cao tuổi rất tự hào trở thành công ty duy nhất đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu trong bản Ý định thư chung đã được ký kết giữa hai Chính phủ CHLB Đức và Việt Nam. Vivantes là công ty duy nhất với sự cho phép và ủng hộ của Bộ Kinh tế - Năng lượng Đức và Bộ Lao động - TBXH Việt nam được phép hợp tác trong lĩnh vực đưa lao động trẻ Việt Nam sang đào tạo nghề và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức. Công ty đặt mục tiêu mở rộng đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi. Thông qua chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia, Vivantes tạo cho học viên có cơ hội hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ Điều dưỡng viên có giá trị trên toàn Liên bang Đức.
Đại diện Đại sứ quán Đức tại Hà Nội chúc mừng các học viên trúng tuyển khóa 5 
“Công ty Vivantes và những công ty đối tác của chúng tôi cam kết đảm bảo với từng em học viên sau khi đạt được trình độ tiếng Đức B2 sẽ được nhận một suất học nghề tại trường đào tạo nghề và sau khi tốt nghiệp thành công khóa đào tạo nghề này, các em học viên sẽ được bố trí một vị trí làm việc ổn định tại CHLB Đức với mức thu nhập tốt đủ cho cuộc sống sau này. Tuy nhiên, chặng đường để các em nhận được một công việc ổn định, thu nhập cao là khá dài và không hề dễ dàng chút nào, nhưng chúng tôi cam kết là sẽ đồng hành và hỗ trợ để các em thành công với sự lựa chọn của mình...” - Bà Anje Bollinger, khẳng định.
“Chính vì vậy, trong 12 tháng học tập, để đạt được mục tiêu số 1 là trình độ tiếng Đức B2, các em học viên cần chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy định của chương trình; rèn luyện ý thức tự học vào ngày cuối tuần; lễ phép chào hỏi, có thái độ tôn trọng, đúng mực đối với lãnh đạo và cán bộ thuộc Trung tâm Lao động ngoài nước và Viện Goethe; có ý thức phấn đấu, tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, học tập theo quy định. Chính các bạn phải là người bước đến mục tiêu! Và điều đó phụ thuộc vào sự chăm chỉ, lòng nhiệt huyết và sức bền của các bạn.” - bà Anje Bollinger, đề nghị.
Ông Matthias Jakus, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội phát biểu cam kết sẽ đồng hành cùng các học viên
Đại diện giáo viên Viện Goethe Hà Nội phát biểu động viên học viên
Theo ông Matthias Jakus, Phó Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội, cho biết: Cơ hội việc làm và các cơ hội trong nghề nghiệp tại Đức hiện nay đang rất tốt, cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc cũng rất cao. Một số bạn học viên khóa trước cũng chọn con đường đi như các bạn học viên ngày hôm nay, họ hiện đang làm việc tại Vivantes ở các vị trí trưởng bộ phận. Những kiến thức và kỹ năng do những người Việt trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm đã đem lại nhiều lợi ích cho cả nước Đức và Việt Nam. Viện Goethe và các giáo viên, hướng dân viên sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ và dìu dắt các bạn trên con đường mà các bạn đã chọn.
Đại biểu, giáo viên và học viên khóa 5 chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai giảng
Em Đặng Thị Huệ, thay mặt cho 191 học viên khóa 5, phát biểu: Để tham gia chương trình này, sau khi hồ sơ đăng ký dự tuyển đạt yêu cầu theo quy định, chúng em đã vượt qua kỳ phỏng vấn và kể từ ngày hôm nay sẽ bắt đầu tham dự khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam trong thời gian 12 tháng. Kết thúc thời gian đào tạo, chúng em phải dự thi và đáp ứng yêu cầu theo quy định để được cấp chứng chỉ tiếng Đức với trình độ B2. Đó là điều kiện bắt buộc để được sang Đức tham gia khóa đào tạo nghề trong thời gian 2 hoặc 3 năm. Trước sự quan tâm tạo cơ hội nghề nghiệp cho các em trong tương lai tại Đức, chúng em hứa sẽ nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế học tập để đạt được kết quả tốt nhất.

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Trung tâm lao động ngoài nước Vivantes điều dưỡng Đức khóa 5
Tin khác
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024