Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Kết nối nguồn lực hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp thời kỳ 4.0
03:58 PM 24/11/2020
(LĐXH) - Nằm trong chương trình Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên (HSSV) GDNN năm 2020 tại TP.HCM, sáng 24/11 Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội thảo kết nối nguồn lực hỗ trợ HSSV GDNN khởi nghiệp thời kỳ 4.0.

Ông Đỗ Năng Khánh phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp, lãnh đạo các cơ sở GDNN và các em HSSV đam mê khởi nghiệp tham dự.

Theo Tổng cục GDNN, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo vào giao Tổng cục GDNN xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án 1665 và tham mưu triển khai Đề án. Việc triển khai đề án được tổ chức triển khai rộng khắp các địa phương và cơ sở GDNN trên toàn quốc; đảm bảo hiệu quả, tránh lãnh phí, hình thức và có tác động mạnh mẽ đến HSSV các cơ sở GDNN. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, qua triển khai đề án 1665 đã huy động, thu hút sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước vào công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp. Theo đó, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của HSSV; trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp HSSV tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìn việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Song song đó, Tổng cục GDNN đã chỉ đạo các cơ sở GDNN tích cực tổ chức tuyên truyền thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở GDNN; Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo của HSSV. Đến năm 2020, có 90% HSSV được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Tuy nhiên, đến nay nhiều HSSV GDNN chưa hình dung ra startup hoặc nghĩ khởi nghiệp rất khó, không dành cho mình.

Tham gia phần tham luận, ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp phần mềm (DNPM) Quang Trung chia sẻ, nguyên nhân chính dẫn tới việc HSSV còn gặp nhiều khó khăn trong khởi nghiệp một phần do mô hình truyền thống của hầu hết các cơ sở GDNN hiện nay là truyền nghề, dạy nghề nên HSSV chỉ tiếp nhận kỹ năng nghề một cách thụ động. Vì thế, các cơ sở GDNN phải cần thay đổi tư duy giảng dạy, chuyển từ dạy nghề sang dạy khởi nghiệp, sáng tạo.

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết, Vườn ươm DNPM Quang Trung, sẵn sàng tập hợp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp; khuyến khích và hỗ trợ phát triển các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp. Tổ chức các thành viên gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, chiến lược phát triển, nhu cầu đào tạo và lỹ năng nghề cho doanh nghiệp, cá nhân, trong đó có HSSV khởi nghiệp.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Vườn ươm Quang Trung đang chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Tham gia ý kiến trong hội thảo, ông Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp cho rằng, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới. Do đó, thách thức lớn cho thị trường lao động và công tác GDNN cho HSSV thời kỳ 4.0 hết sức quan trọng, cấp thiết để có một lực lượng lao động chất lượng cao thích ứng. Để làm được điều này theo ông Hoàng Công Đoàn đầu tiên chúng ta cần đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách của nhà nước đối với doanh nghiệp khởi nghiệp thời kỳ 4.0, nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp khởi nghiệp trong hoạt động GDNN. Thứ hai, các đơn vị chuyên trách về GDNN cho HSSV cần phối hợp với các tổ chức doanh n ghiệp hiện có để thường niên tổ chức các chương trinh ngày hội việc làm, hội thảo định hướng về khởi nghiệp kinh doanh, có sự tham gia chia sẻ của các doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công… từ đó khơi dậy tinh thần, cảm hứng cho các bạn HSSV để định hướng việc chọn ngành, chọn nghề học phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thời kỳ 4.0.

Ông Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp tham gia ý kiến tại hội thảo

Còn theo ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, chính sự non trẻ, thiếu kiến thức cơ bản về quản trị, kinh nghiệm kinh doanh và nguồn vốn đã dẫn đến khởi nghiệp thất bại.  Theo đó, ông Trần Việt Anh, cho rằng, muốn khởi nghiệp, ngoài vững kiến thức, chuyên môn nghề thì HSSV GDNN cần phải học thêm các khoá quản trị kinh doanh; đồng thời phải tự trang bị cho mình kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp trước khi bước ra mở một cửa hàng bán hàng thời trang hay thức ăn nhanh, quán caffe, rồi mới nói đến mở một doanh nghiệp.

Nhìn nhận thẳng vào vấn đề, PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại cho rằng, nếu HSSV GDNN có những ý tưởng tốt, cũng rất khó có thể triển khai thực hiện dự án khởi nghiệp thành công. Bởi, do thời gian đào tạo của các cơ sở GDNN ngắn, chỉ từ 2 đến 3 năm, theo đó HSSV không có nhiều thời gian nghiên cứu sâu về các kiến thức khởi nghiệp khi còn ngồi trên nghế nhà trường.

Ý kiến của PGS.TS Nguyễn Đức Minh cũng là ý kiến còn băn khoăn của nhiều đại biểu đến từ các cơ sở GDNN. Theo đại diện một số cơ sở GDNN, hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp tại các cơ sở GDNN còn hạn chế về mô hình tổ chức; nhận thức của HSSV, giảng viên và nhà trường chưa cao.

Đăng Hải

TAG: Kết nối nguồn lực khởi nghiệp thời 4.0
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15