Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Kế thừa và phát huy cội nguồn văn hóa Việt Nam và y học cổ truyền
10:19 PM 10/04/2022
(LĐXH)-Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng với Hội Nam Y Việt Nam, Chương trình truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp, Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng và Câu lạc bộ Laicity vừa tổ chức ký kết hợp tác phối hợp các chương trình nhằm kế thừa và phát huy cội nguồn văn hóa Việt Nam và y học cổ truyền tại chùa Quán Sứ (Hà Nội).

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu tại sự kiện

Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh, Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ Thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhập thế sâu sắc. Đặc biệt là nền Phật giáo Trúc Lâm do Đức Vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập với tư tưởng Cư trần lạc đạo, Hòa quang đồng trần đem triết lý Phật giáo nhập thế vào cuộc đời. Sống với đời sống trần tục mà tu hành Đạo Phật để làm lợi ích cho cuộc đời, an lạc hạnh phúc cho nhân sinh. Tinh thần nhập thế đó đã tạo ra nhiều thế hệ các Thiền sư đồng thời là các lương y, thầy thuốc vĩ đại trở thành các vị tổ sư của nền Nam y cổ truyền Việt Nam. Đó là Đại y Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330-1400). Trong hành trạng của Ngài có ghi Thiền sư Tuệ Tĩnh đã xây rất nhiều ngôi chùa và chính các ngôi chùa này là nơi chữa bệnh cứu người. Câu danh ngôn nổi tiếng của Thiền sư Tuệ Tĩnh là: “Nam dược trị Nam nhân” là nền tảng triết lý của nền y học độc lập, tự chủ của nền y học cổ truyền Việt Nam và chỉ rõ mối quan hệ mật thiết giữa con người với môi trường tự nhiên.
Lễ ký kết hợp tác kế thừa, phát huy cội nguồn văn hóa Việt và y học cổ truyền, khởi động dự án Đường vào vương quốc các Vua Hùng trên không gian thực tế ảo.
Thầy thuốc Nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ Trương Việt Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nam Y Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng cho hay: “Lễ ký kết hợp tác phối hợp các chương trình nhằm kế thừa và phát huy cội nguồn văn hóa Việt Nam và y học cổ truyền nhằm gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống thiêng liêng của người Việt Nam trong tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, và triết lý tri ân báo ân của Đạo Phật, cũng như phát huy tinh thần nhập thế của Phật giáo tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần độc lập, tự chủ và phát huy mọi nội lực để trường tồn.
Tại Lễ ký kết, Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng (đại diện Hội Nam Y) đưa ra một số nội dung nhằm phát huy giá trị nhiều bài thuốc Nam của Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh và một số lương y có bài thuốc giá trị. Các đơn vị sẽ phối hợp thực hiện xây dựng dự án Vinh danh đại thiền sư Tuệ Tĩnh là danh nhân văn hóa thế giới; Nghiên cứu và thực hiện chương trình Bảo dưỡng thân tâm hậu Covid-19.  
Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ phát động phong trào trồng cây thuốc nam trong khuôn viên các chùa, cơ sở tự viện và phổ biến sử dụng các bài thuốc nam của Thiền sư Tuệ Tĩnh trong công tác từ thiện xã hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tăng cường ứng dụng công nghệ số và các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong sự nghiệp hoằng dương Phật pháp đáp ứng nhu cầu tâm linh của xã hội“.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời đại 4.0, chương trình này chính là hoạt động thiết thực để gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, biến văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Dự án Đường vào vương quốc các Vua Hùng trên không gian thực tế ảo chính thức được BTC khởi động. Dự triển khai tổ chức nhiều hoạt động trở về cội nguồn lịch sử dân tộc thông qua dự án Đường vào vương quốc các vua Hùng trên không gian thực tế ảo: Tổ chức chương trình nghệ thuật "Vua Hùng dựng nước"; Mở chuyên mục Đường vào vương quốc các vua Hùng trên Truyền hình An Viên và các nền tảng mạng xã hội Phật giáo Butta, và Laicity; Các bên cùng phối hợp tham gia, thúc đẩy Lễ Giỗ tổ Hùng Vương toàn cầu và có kế hoạch lan tỏa dự án Đường vào vương quốc các vua Hùng trên không gian thực tế ảo nhằm giới thiệu tới đông đảo cộng đồng người Việt Nam và bạn bè quốc tế trên thế giới… Bên cạnh đó, BTC sẽ ứng dụng không gian mạng lan tỏa truyền thống văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

 

 
Mỹ Hạnh
TAG: Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thượng toạ Thích Đức Thiện Hội Nam Y Việt Nam y học cổ truyền Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng Chương trình truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công