Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc): Tập trung đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm
03:44 PM 20/05/2019
Xác định công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, huyện Yên Lạc (tỉnh Hòa Bình) luôn tập trung mọi nguồn lực cho công tác này và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Chị Phạm Thị Chiên, xã Yên Phương chia sẻ: "Tôi không có nghề nghiệp ổn định, quanh năm chỉ làm ruộng nên kinh tế gia đình khó khăn. Từ năm 2016, tôi được cán bộ xã, huyện tuyên truyền, tư vấn học nghề may và giới thiệu vào làm ở Công ty may Minh Tiến. Từ khi tôi có việc làm và thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều, các con có điều kiện học tập tốt hơn nên tôi rất phấn khởi".
Cũng giống như chị Chiên, trung bình mỗi năm, hàng nghìn người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện Yên Lạc được tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm. Năm 2017, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho hơn 2.950 lao động, đạt 100% kế hoạch năm. Trong đó, đông nhất là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với 1.300 người; lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp 900 người; lĩnh vực thương mại, dịch vụ 750 người. Toàn huyện đã tuyên truyền, tư vấn cho hàng nghìn lao động, đưa hơn 280 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt hơn 114%.

Người lao động được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm qua Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Lạc
Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Lạc cho biết: "Các cấp ủy, chính quyền trong huyện luôn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới quần chúng nhân dân. Trong đó, tập trung vào Chỉ thị 04 của UBND tỉnh về tăng cường đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm theo Nghị quyết 207 của HĐND tỉnh; Quyết định 18 của UBND tỉnh về việc ban hành các quy định quản lý, tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ và cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh... Bên cạnh đó, công tác giải quyết chính sách, hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm cũng được huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời và chính xác".
Đối với giải quyết việc làm trong nước, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã ban hành kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm; phối hợp với Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế hạ tầng và các trung tâm dạy nghề trên địa bàn huyện như: Trung tâm dạy nghề Minh Tiến, Trung tâm GDNN-GDTX huyện tổ chức dạy nghề cho người lao động.
Đặc biệt, thông qua các hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... người lao động được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, con giống, cây trồng, vật tư nông nghiệp; được tham gia tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi... từ đó, phát triển những mô hình kinh tế có thu nhập cao, bền vững.
Ngoài ra, huyện còn chú trọng, quan tâm hỗ trợ vốn, máy móc và trang thiết bị cho những lao động làng nghề trên địa bàn huyện nhằm duy trì, phát triển nghề truyền thống, vừa giải quyết việc làm tại chỗ, vừa đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Đối với giải quyết việc làm trong lĩnh vực công nghiệp, để nâng cao chất lượng nguồn lao động, huyện làm tốt công tác phân luồng học sinh; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho lực lượng lao động trẻ, khuyến khích lao động tham gia học nghề để lập nghiệp.
Huyện thường xuyên quan tâm, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác dạy, học và thực hành cho học sinh học văn hóa, học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX của huyện. Nhiều năm trở lại đây, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Lạc là địa chỉ tin cậy đào tạo các nghề cơ bản gắn với nhu cầu xã hội như nghề may công nghiệp; điện lạnh, điện công nghiệp; tin học và sửa chữa máy tính...
Để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp và các trường nghề uy tín như: Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên... để đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho người lao động. Nhờ vậy, có 80% học viên của trung tâm sau khi tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định.
Đánh giá cao vai trò của xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong giải quyết việc làm, Ban Chỉ đạo Giải quyết việc làm huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác XKLĐ; giao chỉ tiêu về XKLĐ đến từng địa phương; phối hợp với các đơn vị chức năng như: Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên và các doanh nghiệp XKLĐ có uy tín thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tư vấn, tuyên truyền về XKLĐ.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Yên Lạc đã đạt được kết quả tích cực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Quý I/2018, toàn huyện có hơn 1.260 lao động được giải quyết việc làm, trong đó, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng 730 lao động; lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp gần 200 lao động; lĩnh vực dịch vụ - thương mại hơn 340 lao động. Toàn huyện có thêm 43 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, các cấp chính quyền, địa phương huyện Yên Lạc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, XKLĐ; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ giải quyết việc làm qua kênh XKLĐ.

Phương Loan
 
TAG: Việc Làm lao động dạy Nghề
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần